กองทัพภาคที่ 4 จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการสื่อสารเรื่องราวของสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยความจริง และความรัก ร่วมกับ 7 มหาวิทยาลัยในภาคใต้ สร้างเยาวชนต้นแบบ ที่มีความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ 28 ก.ค.67 

147

          เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 เวลา 11.00 น. ณ สโมสรรื่นฤดี ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช กองทัพภาคที่ 4 จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการสื่อสารเรื่องราวของสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยความจริงและความรัก ร่วมกับ 7 มหาวิทยาลัยในภาคใต้ โดยมี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 เป็นประธาน พร้อมด้วย อธิการบดีมหาวิทยาลัยในภาคใต้ (หรือผู้แทน) จำนวน 7 สถาบัน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์, มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา,มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์, มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช, มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี, มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต และมหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา พร้อมด้วยชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน กองทัพภาคที่ 4 และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการสื่อสารเรื่องราวของสถาบันพระมหากษัตริย์ด้วยความจริงและความรัก ร่วมกับ 7 มหาวิทยาลัยในภาคใต้ ซึ่งเป็นพระบรมราโชบายด้านการศึกษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงมุ่งสร้างพื้นฐานด้านการศึกษา 4 ด้าน คือ การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อบ้านเมือง, มีพื้นฐานชีวิตที่มั่นคง มีคุณธรรม มีงานทำ มีอาชีพ และการเป็นพลเมืองดี กองทัพภาคที่ 4  และศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 จึงได้นำพระบรมราโชบายมาสู่การปฏิบัติร่วมกัน

          โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยบูรณาการความร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษา และศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 ในการขับเคลื่อนงานการเสริมสร้างความเป็นพลเมืองที่ดี ปลูกฝังอุดมการณ์ความรักชาติ ความจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนมีความเสียสละและจิตอาสากระทำการเพื่อประโยชน์ต่อส่วนรวมมากกว่าส่วนตนให้กับเยาวชนในสถานศึกษา สร้างมวลชนในสถานศึกษาให้เป็นแกนนำถ่ายทอดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสถาบันหลักของชาติ ส่งเสริมการมีแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ในการทำประโยชน์เพื่อสังคม และเป็นแบบอย่างที่ดีกับรุ่นน้องในลักษณะพี่สอนน้อง เสริมสร้างความรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ชาติ ตลอดจนวัฒนธรรมประเพณีของไทยให้กับเยาวชน และประชาชนทั่วไป มุ่งเน้นกระบวนการเรียนรู้ Active Learning ให้เยาวชนได้คิดและลงมือปฏิบัติ ผ่านแหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาท้องถิ่น นำองค์ความรู้ไปต่อ ยอดประยุกต์กับตนเองและผู้อื่น โดยให้ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนของหน่วยทหาร, นิสิต / นักศึกษา จากสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ภาคใต้ และ จิตอาสา 904 เป็นชุดวิทยากร เพื่อเยาวชนคนรุ่นใหม่จะได้เป็นกำลังสำคัญในการสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศชาติอย่างมั่นคงและยั่งยืนต่อไปในอนาคต

          พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 กล่าวว่า การร่วมกันลงบันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ของกองทัพภาคที่ 4 ซึ่งนอกเหนือจากมีหน้าที่ปกป้องประเทศชาติและดูแลพี่น้องประชาชนแล้ว ยังมีหน้าที่ในการช่วยเสริมสร้างความรักชาติ ด้วยการขับเคลื่อนการปลูกฝังอุดมการณ์ความรักชาติ ความจงรักภักดีต่อสถาบัน ให้ประชาชนมีค่านิยมที่ถูกต้องเหมาะสม มีจิตอาสากระทำการมุ่งประโยชน์ต่อส่วนรวมมากกว่าส่วนตนและเสริมสร้างความเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพในอนาคตให้กับเยาวชน และในนามกองทัพภาคที่ 4 มีความมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าการบูรณาการความร่วมมือในครั้งนี้จะมีส่วนสำคัญในการช่วยส่งเสริมการมีแนวความคิดเชิงสร้างสรรค์และก่อประโยชน์ต่อสังคม ต้องเริ่มจากสถาบันการศึกษา ซึ่งนักศึกษาจากสถาบันอุดมศึกษา ที่ได้เข้าร่วมโครงการฯ จะเป็นหนึ่งในแบบอย่างที่ดีให้กับรุ่นน้อง ด้วยการขยายผลไปยังน้องๆในสถาบันศึกษาระดับมัธยมศึกษา โดยเป้าหมายที่ต้องการคือ สร้างเยาวชนเป็นต้นแบบ และมีความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ เพราะเยาวชนคนรุ่นใหม่ คือกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ จะช่วยสร้างความเจริญก้าวหน้าอย่างมั่นคงและยั่งยืน ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 4 พร้อมร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการเติมเต็มในทุกกิจกรรม เพื่อให้ชาติบ้านเมืองของเราสงบสุขและเจริญก้าวหน้าในทุกด้าน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า