เตรียมต้อนรับน้องคนเล็ก แม่ทัพภาคที่ 4 ให้นโยบาย 10 ประการ ฝึกทหารใหม่ สอดรับนโยบายกองทัพบก เพราะเราคือครอบครัวเดียวกัน

81

          วันนี้ (29 เมษายน 2567) เวลา 10.30 น. ที่สโมสรรื่นฤดี มณฑลทหารบกที่ 41 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานมอบนโยบายการฝึกทหารใหม่ ประจำปี 2567 ผลัดที่ 1 แก่ผู้ฝึก ผู้ช่วยผู้ฝึก ครูนายสิบ และครูทหารใหม่ทุกนาย ก่อนจะมีการรับทหารใหม่เข้าหน่วยในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ โดยยึดถือแนวทางตามระเบียบ และหลักสูตรปฏิบัติการฝึกทหารใหม่ พร้อมสร้างทัศนคติ ปรับเปลี่ยนความคิดให้ทันสมัย สร้างคนให้มีวินัย สร้างความมั่นคงให้กับประเทศชาติ โดยปราศจากการสูญเสีย และเกิดความภาคภูมิใจแก่น้อง ๆ ทหาร ตลอดจนครอบครัว

          สำหรับการฝึกทหารใหม่ ประจำปี 2567 ผลัดที่ 1 นั้น น้อง ๆ จะเดินทางเข้ากรมกองในวันที่ 1 พฤษภาคม นี้ ใช้เวลาในการฝึก 6 สัปดาห์ โดยแม่ทัพภาคที่ 4 มีนโยบายที่ต้องการให้หน่วยฝึกทหารใหม่ยึดถือปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมยุทธศึกษาทหารบก และตามระเบียบหลักสูตรการฝึกทหารใหม่ ให้สอดคล้องกับนโยบายของผู้บังคับบัญชา และสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน โดยเฉพาะผู้ฝึกทหารใหม่ต้องมีความเข้าใจขั้นตอนการปฏิบัติในการฝึกอย่างถูกต้องยึดระเบียบอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญ ต้องเข้าใจหัวอกของน้องเล็กที่ต้องจากบ้านเข้ามายังกรมกอง การปรับตัวของแต่ละคน จะต้องได้รับความใส่ใจอย่างเท่าเทียม ไม่มีการสูญเสียจากการฝึกโดยเด็ดขาด

          โดยแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า “การฝึกทหารใหม่นั้น สิ่งสำคัญเลยเราต้องปรับให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ทั้งสภาพแวดล้อมและความคิด ให้น้อง ๆ ทหารรู้สึกว่าการเข้ามาในกองทัพแล้วรู้สึกถึงความภาคภูมิใจ เกิดจิตสำนึก ในความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการดูแลพี่น้องประชาชน เปรียบเสมือนเป็นการสร้างคนให้กับกองทัพ และประเทศชาติซึ่งแน่นอนว่าจะเป็นสิ่งท้าทายสำหรับผู้ฝึก โดยจะต้องยึดถือระเบียบ คำสั่ง วินัย และข้อบังคับอย่างเคร่งครัด ตรวจสอบสภาวะจิตใจ สภาวะร่างกาย และองค์ประกอบอื่นๆ ถ่ายทอดให้กับน้องๆ ด้วยความอบอุ่น ประทับใจ เป็นภาพจำจนผ่านการฝึกด้วยความสมบูรณ์  และเนื่องจากในการฝึกทหารใหม่ที่จะถึงนี้ สภาพอากาศค่อนข้างร้อน เพราะฉะนั้นอาจจะเป็นอุปสรรคต่อการฝึกได้ ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องเตรียมการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะคู่บัดดี้ต้องประกบคู่กันอย่างเหมาะสมเพื่อจะได้พึ่งพาอาศัยกันได้ในระหว่างการฝึก ครูฝึกต้องมองว่าทุกคนที่เข้ามาคือน้องของเรา น้อง ๆ ทหารใหม่ต้องจากบ้านจากคนรักมา เราต้องเติมเต็มส่วนนั้นให้กับเค้า ให้เหมือนเป็นครอบครัวของเรา ขาดตกบกพร่องตรงไหนต้องดูแล ใส่ใจ ช่วยเหลือทันที ซึ่งจากวันนี้ให้กลับไปเตรียมความพร้อม วางแผนงานเกี่ยวกับการฝึกให้มีความเรียบร้อย เพื่อสร้างความประทับใจต่อน้อง ๆ ทหาร และญาติให้มีความมั่นใจในการที่จะฝากลูกหลานกับหน่วยทหาร รวมถึงน้องๆ ทหารเองจะต้องไม่มีความกังวลต่อบุคคลทางบ้านเมื่อมาประจำการ เพราะหน่วยจะต้องใส่ใจ ดูแล สนับสนุนเป็นครอบครัวเดียวกันด้วย ทั้งนี้สิ่งสำคัญจะต้องมีการส่งเสริมและผลักดันความถนัดของแต่ละคนเพื่อที่จะได้ออกไปมีอาชีพเสริม สร้างรายได้ให้กับตนเองในอนาคตหลังปลดประจำการอีกด้วย”

          นอกจากนั้นแล้ว แม่ทัพภาคที่ 4 ยังได้สั่งการให้หน่วยจัดกิจกรรมรับทหารใหม่ หรือกิจกรรม Open House เปิดบ้านต้อนรับน้องคนเล็กของกองทัพบก ว่าเป็นกิจกรรมที่ดี ให้หน่วยดำเนินการอย่างดีที่สุดเพื่อสร้างการรับรู้ให้ครอบคลุมตลอดระยะเวลาของการฝึกทั้ง 6 สัปดาห์ การส่งเสริมวิชาชีพ และกิจกรรมต่างๆ การเปลี่ยนแปลงที่ไปสู่ทิศทางที่ดีขึ้นของน้องทหารใหม่ ตลอดจนขวัญกำลังใจต่างๆ ทั้งนี้เพื่อแสดงออกถึงความพร้อม ความเข้มแข็งของหน่วยทหาร ความมีส่วนร่วม สร้างความเป็นกันเอง ระหว่างหน่วยกับญาติทหาร และพี่น้องประชาชนโดยทั่วไป เกิดความรักและความเข้าใจอันดีในองค์กรทหารมากขึ้น

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า