ผอ.ศปพร. เปิดกิจกรรม “เยาวชนคลื่นลูกใหม่ สืบสานโครงการพระราชดำริ” ในพื้นที่ จังหวัดปัตตานี

302

          เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.30 น. สโมสรนายทหารสัญญาบัตร กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 153 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นประธานเปิดกิจกรรม “เยาวชนคลื่นลูกใหม่สืบสานโครงการพระราชดำริ” ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2566 ของจังหวัดปัตตานี โดยมี พันเอก อังคาร  พร้อมสุข รองผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ, พันเอก พีระยุทธ  ชุมโคตร เสนาธิการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ

          ทั้งนี้ พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้อำนวยการศูนย์ประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ กล่าวว่า กิจกรรมเยาวชนคลื่นลูกใหม่สืบสานโครงการพระราชดำริ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างและปลูกฝังให้เยาวชนมี จิตสำนึกรัก หวงแหน พร้อมธำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชาติ และมีความภาคภูมิใจในความเป็นไทย โดยจะปลูกฝังให้เยาวชนได้เรียนรู้แนวทางโครงการพระราชดำริต่าง ๆ โดยเฉพาะศาสตร์พระราชา นั่นคือ การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับการดำเนินชีวิตที่อยู่บนพื้นฐานของการเดินทางสายกลาง และความไม่ประมาท โดยคำนึงถึงการรู้จักพึ่งพาตนเอง ความพอมี พอกิน พอประมาณ อันเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่เยาวชน สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ และมีความยั่งยืนต่อไป

          โดยมีเป้าหมายการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เพื่อนำเยาวชนในเขตพื้นที่การศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา จำนวน 4 รุ่น ๆ ละ 80 คน รวมทั้งสิ้น 320 คน ได้เข้าร่วมกิจกรรมการฝึกอบรมและศึกษาดูงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ดำเนินการตามแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภายใต้การดำเนินงานของโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ในพื้นที่ พร้อมทั้งร่วมกิจกรรมสันทนาการ เพื่อให้เยาวชนสร้างความคุ้นเคย และทำความรู้จักกันระหว่างเพื่อนต่างโรงเรียน ทั้งยังเป็นกิจกรรมที่สอดแทรกอุดมการณ์ปฏิเสธความรุนแรง ตลอดจนปลูกฝังให้เป็นเยาวชนรุ่นใหม่ ร่วมสร้างสันติสุข ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า