แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพสดุดีทหารกล้า ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิด ขณะไปสร้างบ้านแก่ประชาชนผู้ยากไร้ ในพื้นที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส  พร้อมส่งศพทหารกล้าอย่างสมเกียรติกลับภูมิลำเนา ท่ามกลางบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้า

71

          วันนี้ (18 สิงหาคม 2566) เวลา 10.00 น. ที่ วัดสุวรรณากร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานในพิธีรดน้ำศพ อาสาสมัครทหารพราน อุดมศักดิ์ เราตะพงษ์ อายุ 35  ปี เจ้าหน้าที่ทหารพราน ชุดปฏิบัติการพิทักษ์พื้นที่ กองร้อยทหารพรานที่ 4901 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 เสียชีวิตจากเหตุระเบิด ขณะกำลังสร้างบ้านให้กับประชาชน ที่บ้านเลขที่ 84/2 หมู่ที่ 2 บ้านตะโล๊ะ ตำบลซากอ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ซึ่งบ้านหลังดังกล่าวอยู่ระหว่างการก่อสร้างตามโครงการหน่วยเฉพาะกิจนรา ซ่อมสร้างปันสุข โดยในที่เกิดเหตุมีกำลังพลสังกัดกรมทหารพรานที่ 49 เสียชีวิต 1 นาย อาสาสมัครทหารพราน อุดมศักดิ์  เราตะพงษ์ (เสียชีวิต) และได้รับบาดเจ็บ 4 นาย ประกอบด้วย อาสาสมัครทหารพราน ฐานะศักดิ์  คีรีแก้ว,อาสาสมัครทหารพราน อดุลย์  ชัยฤทธิ์ ,อาสาสมัครทหารพราน ปูเต๊ะ  อาหลี  และอาสาสมัครทหารพราน ธีรวัฒน์  คงจุ้ย โดยทั้ง 4 นายขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลศรีสาคร ปัจจุบันทั้งหมดอยู่ในอาการปลอดภัย  เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา  โดยมี  พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 /รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วย ผู้บังคับบัญชา หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง เข้าร่วมพิธี เพื่อเป็นการไว้อาลัยทหารกล้าที่พลีชีพเพื่อชาติจนวาระสุดท้ายของชีวิต ซึ่งพิธีรดน้ำศพจัดขึ้นอย่างสมเกียรติ

          ในการนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้วางหรีดเคารพศพ ในนามของ พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี / รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม, พลเอก ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก และแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 วางหรีดตามลำดับ พร้อมมอบเหรียญบางระจัน และใบประกาศเกียรติคุณยกย่องเชิดชูเกียรติแก่วีรชนผู้กล้าที่เสียสละ และเงินช่วยเหลือตามสิทธิ แก่ครอบครัวทหารผู้กล้า

จากนั้นประธานในพิธีฯ และผู้เข้าร่วมในพิธีฯ ร่วมรดน้ำศพทหารผู้กล้าตามลำดับ ท่ามกลางบรรยากาศความอาลัยเสียใจของผู้บังคับบัญชา ญาติพี่น้อง และเพื่อนทหารๆ ที่มาร่วมในพิธีฯ

          จากนั้น เวลา 12.15 น. ณ สนามบินบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในพิธีส่งศพของ อาสาสมัครทหารพราน อุดมศักดิ์ เราตะพงษ์  สังกัดหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 ทหารกล้า ที่เสียชีวิตจากการปฎิบัติหน้าที่ โดยมีทหาร ตำรวจ และ ฝ่ายปกครอง ตลอดจนเพื่อนทหารเข้าร่วมพิธีส่งศพทหารผู้กล้าครั้งสุดท้าย ท่ามกล่างความอาลัย โดยศพของทหารผู้กล้าคลุมด้วยธงชาติอย่างสมเกียรติ เคลื่อนผ่านทหารกองเกียรติยศที่ยืนให้ความเคารพไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย เพื่อส่งศพกลับไปบำเพ็ญกุศลยังภูมิลำเนา (บ้านเกิด) ณ บ้านเลขที่ 13 หมู่ 4 ตำบลบางนบ อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช  และประกอบพิธีสวดพระอภิธรรม ในระหว่างวันที่ 18 – 21 สิงหาคม 2566  และจะมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 22 สิงหาคม 2566 เวลา 15.00 น.  ณ วัดนพคุณ ตำบลบางนบ อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช

          อย่างไรก็ตามกองทัพบกขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของ อาสาสมัครทหารพราน อุดมศักดิ์ เราตะพงษ์  ที่ได้สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ที่ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างทุ่มเทและเสียสละจนวาระสุดท้าย ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 4 ได้เร่งดูแลเรื่องสิทธิตามระเบียบของทางราชการ โดยตลอดการตั้งพิธีบำเพ็ญกุศลศพนั้น มีเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล ให้การสนับสนุน และอำนวยความสะดวกต่อการจัดการศพ ให้มีความเรียบร้อยในระหว่างบำเพ็ญกุศลอย่างสมเกียรติ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า