รองแม่ทัพภาคที่ 4 ติดตามสถานการณ์ หารือแผนป้องกันไฟไหม้ป่าพรุโต๊ะแดง ในช่วงหน้าแล้งนี้ และในระยะยาว พร้อมติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส

122

          วันนี้ (30 มีนาคม 2566) เวลา 14.40 น. ที่ศูนย์วิจัยและศึกษาธรรมชาติป่าพรุสิรินธร ตำบลปูโย๊ะ อำเภอสุไหงโกลก จังหวัดนราธิวาส พลตรี ไพศาล  หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ หารือแนวทางการเตรียมความพร้อมป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟไหม้ป่าพรุโต๊ะแดง โดยศูนย์วิจัยและศึกษาธรรมชาติป่าพรุสิรินธร (ป่าพรุโต๊ะแดง) รายงานสภาพป่าพรุโต๊ะแดง ซึ่งเป็นป่าพรุแห่งสุดท้ายของประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่ของ 3 อำเภอ คือ อำเภอตากใบ สุไหงโกลก และอำเภอสุไหงปาดี มีพื้นที่ประมาณ 120,000 ไร่ เป็นป่าที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์ มีลำน้ำสำคัญหลายสายไหลผ่าน จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ในช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคมของทุกปี ส่งผลให้ประสบกับปัญหาภัยแล้ง ขาดแคลนน้ำที่ใช้ในการอุปโภคบริโภค น้ำเพื่อการเกษตร และเกิดไฟไหม้ป่าบ่อยครั้ง สร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนในพื้นที่

          จากนั้น รองแม่ทัพภาคที่ 4 และคณะ ไปติดตามและร่วมหารือถึงแนวโน้มสถานการณ์น้ำ ในพื้นที่ปากคลองปาเสมัส ตำบลปาเสมัส อำเภอสุไหงโก-ลก กับนายเฉลิมชัย  ตรีนรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 17 รายงานสถานการณ์น้ำในปีนี้ คาดว่าปริมาณน้ำยังอยู่ในระดับที่มากพอเพื่อนำไปใช้ช่วงหน้าแล้ง และร่วมกันหารือถึงการป้องกันไฟไหม้ป่าพรุในระยะยาว โดยการใช้ประโยชน์จากแหล่งน้ำในพื้นที่ เพื่อรักษาความชื้นให้กับป่าพรุโต๊ะแดง เพื่อช่วยกันรักษาพื้นป่าแห่งนี้ให้มีความอุดมสมบูรณ์ต่อไป

          ขณะเดียวกัน พลตรี ไพศาล  หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้หน่วยทหารในพื้นที่บูรณาการกับทุกภาคส่วน เตรียมความพร้อมเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ เตรียมแผนบรรเทาสาธารณภัย ต้องมีความพร้อมในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที รวมถึงแนวทางมาตรการป้องกันการบุกรุกพื้นที่ป่า พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนในการช่วยการสอดส่องดูแล ไม่ทิ้งก้นบุหรี่ หรือการเผาวัชพืชจนนำไปสู่การเกิดไฟไหม้ได้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า