องคมนตรี ลงพื้นที่ติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในจังหวัดปัตตานี

196

          วันนี้ (22 กุมภาพันธ์ 2566) เวลา 10.00 น. พลเอก กัมปนาท  รุดดิษฐ์ องคมนตรี ประธานอนุกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในพื้นที่ภาคใต้ พร้อมด้วย พลเอก เฉลิมชัย  สิทธิสาท องคมนตรี รองประธานอนุกรรมการฯ และคณะอนุกรรมการฯ เดินทางไปที่โครงการพัฒนาพื้นที่บ้านกูแบสีราอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านกูแบสีรา ตำบลกอลำ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ร่วมประชุมรับฟังติดตามผลการดำเนินงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การส่งเสริมพัฒนาอาชีพ และการใช้ประโยชน์ของสระเก็บน้ำบ้านกูแบสีรา จากผู้แทนหน่วยงาน โดยมี พลตรี ไพศาล  หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, นางพาตีเมาะ  สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี, หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ส่วนท้องที่ และท้องถิ่น เกษตรกร และประชาชนร่วมให้การต้อนรับ

          จากนั้น องคมนตรี และคณะ ลงพื้นที่เพื่อดูสภาพพื้นที่โครงการพัฒนาพื้นที่บ้านกูแบสีราอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมกับพบปะเยี่ยมเยียนราษฎรผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการ และมอบพันธุ์ปลาสุลต่าน จำนวน 2,000 ตัว มอบพันธุ์ส้มโอปูโกแก่ตัวเเทนเกษตรกร และร่วมปล่อยพันธุ์ปลาน้ำจืด จำนวน 12,000 ตัว ลงสระน้ำกูแบสีรา เพื่อแพร่ขยายพันธุ์เป็นแหล่งอาหารโปรตีนให้แก่ชุมชนต่อไป

          สำหรับโครงการพัฒนาพื้นที่บ้านกูแบสีราอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระราชดำริไว้เมื่อครั้งดำรงพระราชอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ในคราวเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรสภาพพื้นที่ และทรงเยี่ยมราษฎรรับทราบถึงความเดือดร้อนของราษฎรที่ต้องประสบปัญหาน้ำท่วมขังที่อยู่อาศัยและพื้นที่ทำการเกษตรเป็นเวลานาน และยังขาดแคลนน้ำในการอุปโภคและบริโภคในช่วงหน้าแล้ง โดยให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันพิจารณาแก้ไขปัญหาให้แก่ราษฎรเป็นการเร่งด่วน พร้อมทั้งให้ดำเนินการศึกษาในภาพรวมทั้งระบบ และดำเนินการแก้ไขไปทีละขั้นตอน จึงจะสามารถแก้ไขปัญหาได้ทั้งระบบ และทรงรับไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

          ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงร่วมกันดำเนินงานพัฒนาตามแนวพระราชดำริอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2545 ประกอบด้วยด้านการจัดสรรที่ดิน ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ด้านการพัฒนาแหล่งน้ำในพื้นที่ ด้านการพัฒนาการเกษตรและส่งเสริมอาชีพ เช่น ส่งเสริมเกษตรกรทำการเกษตรแบบผสมผสาน ส่งเสริมการเลี้ยงสัตว์ การแปรรูปผลผลิต รวมถึงการจัดตั้งกลุ่มทำขนม กลุ่มปักผ้าคลุมผม เป็นต้น นอกจากนี้ยังจัดกิจกรรมศึกษาดูงานตามโครงการต่าง ๆ เพื่อเป็นการเปิดโลกทัศน์ในการทำเกษตร ด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยวและการมีส่วนร่วมของราษฎร จัดทำโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ด้วยการน้อมนำแนวพระราชดำริมาปรับและประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาราษฎร โดยมุ่งเน้นวิถีชีวิตบนพื้นฐานความพอเพียง ส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรม อาหารพื้นถิ่น ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของชุมชน สามารถสร้างรายได้ให้แก่ราษฎรในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี

          ต่อมาเวลา 13.45 น. องคมนตรี และคณะ เดินทางไปยังโครงการอาคารบังคับน้ำบ้านทุ่งนาพร้อมระบบส่งน้ำและอาคารประกอบอันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านนาประดู่ หมู่ที่ 1 ตำบลนาประดู่ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เพื่อติดตามผลการดำเนินงานโครงการฯ พร้อมพบปะเยี่ยมเยียนประชาชนกลุ่มผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ โดยมี นายอับดุลการีม  ยีดำ นายอำเภอโคกโพธิ์ กล่าวต้อนรับ นายพีรพัฒน์  วรธรรม ผู้อำนวยการส่วนแผนงาน สำนักงานชลประธานที่ 17 กล่าวรายงาน ซึ่งสืบเนื่องจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับโครงการก่อสร้างดังกล่าวไว้เป็นโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตามที่ นางวิภาวดี  ประทีป ราษฎรบ้านตลาดนาประดู่ ได้ขอพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณในปี 2563 เพื่อแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภคของชาวบ้านจำนวน 5 หมู่บ้าน 561 ครัวเรือน รวม 1,750 คน ในอนาคตจะเชื่อมท่อไปอีก 2 ชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านได้มีน้ำใช้สำหรับการอุปโภคบริโภคตลอดปี และทำการเกษตรกรรม

          ในโอกาสนี้ องคมนตรี ได้ให้ข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการเสนอให้จัดตั้งกองทุนกลุ่มผู้ใช้น้ำให้มีความเข้มแข็ง เพื่อจะได้นำเงินมาหมุนเวียนแก้ไขปัญหาในระยะยาว ให้ทุกคนได้ร่วมกันดูแลต้นน้ำ ไปสู่การส่งเสริมอาชีพ ช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำได้อย่างยั่งยืน และให้ทุกคนได้ร่วมกันสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการสืบสาน รักษา ต่อยอดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริให้เกิดประโยชน์แก่ประชาชน สร้างความปลื้มปิติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้นอย่างหาที่สุดมิได้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า