มทภ.4 นำกำลังพล ข้าราชการหน่วยงานเอกชนในพื้นที่ ถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.6 ประจำปี 2565  เนื่องในวัน “วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า” ณ ค่ายวชิราวุธ จ.นครศรีธรรมราช

164

          วันที่ 25 พฤศจิกายน 2565 เวลา 09.00 น. ที่ บริเวณลานหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานนำผู้บังคับบัญชา ของกองทัพภาคที่ 4, สมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองทัพภาคที่ 4, กำลังพล ข้าราชการภายในค่ายวชิราวุธ หน่วยงานภาคเอกชน นักศึกษาวิชาทหาร ตลอดจนลูกเสือเนตรนารีร่วมพิธีถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 6 ประจำปี 2565 เนื่องในวัน “วันสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า” หรือวันคล้ายวันสวรรคตแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่ 6 แห่งราชวงศ์จักรี เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดี และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่ ซึ่งทรงประกอบพระราชกรณียกิจที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในหลากหลายด้าน ทั้งด้านการคมนาคม การปกครอง กิจการเสือป่าและลูกเสือ และศิลปวัฒนธรรม

          ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2423 ได้เสด็จขึ้นเถลิงถวัลยราชสมบัติ เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2453 และทรงอยู่ในราชสมบัติเป็นเวลา 15 ปี เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2468 รวมพระชนมายุ 45 พรรษา พระองค์ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงพระปรีชาสามารถได้ประกอบพระราชกรณียกิจในด้านต่าง ๆ ที่สำคัญหลากหลายด้าน อาทิด้านการปกครอง และการทำนุบำรุงประเทศ ทรงปรับปรุงการปกครองแผ่นดินทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ได้มีการจัดแบ่งเป็นจังหวัด มณฑล ภาค และยังได้ทรงจัดตั้งกระทรวง ทบวง กรมต่าง ๆ เพิ่มขึ้น ทรงริเริ่มก่อตั้งกิจการเสือป่า และกองลูกเสือขึ้น ด้านการศึกษา โปรดเกล้าฯ ให้ตราพระราชบัญญัติการประถมศึกษา 2464 ทรงตั้งโรงเรียนข้าราชการพลเรือน และด้านประเพณี วัฒนธรรม วรรณคดี ทรงพระราชทานแบบธงชาติ ประกอบด้วย แถบสีน้ำเงิน สีขาว และสีแดง เป็น 5 ริ้ว ดังที่ปรากฏเห็นเช่นปัจจุบัน ได้พระราชทานนามว่า “ธงไตรรงค์” นอกจากนี้พระองค์ได้พระราชทานกำเนิด หน่วยทหารค่ายวชิราวุธขึ้นเป็นครั้งแรกในพื้นที่ภาคใต้ และเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2494 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานนาม ให้ค่ายทหารแห่งนี้ว่า “ค่ายวชิราวุธ”

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า