ผู้ก่อเหตุรุนแรงลอบวางระเบิดปั๊มน้ำมันในจังหวัดปัตตานี 2 จุด หวังทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่และทำลายความเชื่อมั่นของรัฐบาล

231

          จากกรณีเหตุการณ์คนร้ายสร้างสถานการณ์พร้อมกัน 2 จุดในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เวลาประมาณ 20.00 น. เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย สถานีบริการน้ำมัน 2 แห่ง และทรัพย์สินได้รับความเสียหาย

          ภายหลังทราบเหตุ พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจประจำพื้นที่เข้าควบคุมและเก็บรวบรวมวัตถุพยานเพื่อนำไปสู่การคลี่คลายและใช้มาตรการทางกฎหมาย โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คนร้ายมุ่งต้องการทำลายภาพลักษณ์ทางเศรษฐกิจในพื้นที่และทำลายความเชื่อมั่นของรัฐบาลโดยจุดที่ถูกวางเพลิงมีจำนวน 2 จุด ประกอบด้วย บริเวณปั๊ม ปตท.สาขาบานา ริมถนนหมายเลข 42 (ฝั่งมุ่งหน้าไป จ.นราธิวาส)  ตำบลบานา อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี และภายในปั๊ม PT สาขาปิยามุมัง ริมถนนหมายเลข 42 (ฝั่งมุ่งหน้าไป อ.เมืองปัตตานี)  ตำบลปิยามุมัง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี โดยคนร้าย 2 คน ขับขี่รถจักรยานยนต์ สวมหน้ากากอนามัยปิดบังใบหน้า คนร้ายที่ซ้อนท้ายได้นำถังแก๊สประกอบระเบิดมาวางไว้บริเวณกลางสถานีบริการน้ำมัน จากนั้นได้ยิงปืนขึ้นฟ้า และยิงไปที่หัวจ่ายน้ำมันจากนั้นใช้โอกาสช่วงชุลมุนเร่งเครื่องหลบหนีไป 5 นาที ต่อมาได้เกิดระเบิดขึ้น ทำให้เกิดเพลิงไหม้ที่หัวจ่ายน้ำมัน และลุกลามออกไปทำให้สถานีบริการน้ำมันบางส่วนได้รับความเสียหาย และมีพนักงานได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย

         ทั้งนี้ตลอดเวลาที่ผ่านมากลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงพยายามก่อเหตุสร้างสถานการณ์เพื่อทำลายภาพลักษณ์อันจะนำไปสู่การทำลายความเชื่อมั่นของรัฐบาล โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะได้รวบรวมข้อมูลหลักฐานนำมาสรุปอีกครั้ง ซึ่งเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวมีความใกล้เคียงกับเหตุระเบิด20จุดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยเหตุการณ์ในครั้งนั้นเจ้าหน้าที่สามารถออกหมายจับป.วิอาญาได้17หมาย ควบคุมตัวคนร้ายได้แล้ว 6 ราย และยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่จนเสียชีวิต 1 ราย สำหรับปัจจัยที่เป็นมูลเหตุจูงใจการก่อเหตุเจ้าหน้าที่ยังไม่ตัดประเด็นใดทิ้งไป ทั้งนี้จะทำการตรวจพิสูจน์วัตถุพยานและหลักฐานต่างๆเพื่อพิสูจน์ทราบกลุ่มคนร้ายรวมทั้งตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกอย่างรอบด้านเพื่อวิเคราะห์ปัจจัย/มูลเหตุจูงใจการก่อเหตุเพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

          กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า จะยังคงยืนยันในเจตนารมณ์การแก้ปัญหาอย่างสันติวิธีด้วยการบังคับใช้กฎหมายด้วยความอดทน อดกลั้นอย่างระมัดระวังเพื่อติดตามจับกุมกลุ่มคนร้ายเข้าดำเนินคดีตามกฎหมาย และเร่งรัดในการคลี่คลายสถานการณ์และสร้างความเชื่อมั่นกับคืนมาให้กับพี่น้องประชาชนโดยเร็วที่สุด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า