จิตอาสา ปลูกป่า และป้องกันไฟป่า เพื่อคืนผืนป่าให้คงอยู่อย่างยั่งยืน

1723

        วันนี้ ( 31 สิงหาคม 2563 เวลา 10.00 น.)  ที่โรงแรมบูกิตตา บูทีค โฮเทล จังหวัดภูเก็ต พลโท พรศักดิ์  พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน ภาค 4 เดินทางเป็นประธานใน โครงการฝึกอบรมหลักสูตร จิตอาสาตามโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า ประจำปี 2563 โดยมี ดร.อรรถพล  เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ คณะวิทยากรจิตอาสาพระราชทาน ประชาชนจิตอาสาผู้ร่วมฝึกอบรม ให้การต้อนรับ

        ด้วยศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กรมป่าไม้ ร่วมกับ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชกระทรวงกลาโหม กองทัพภาคที่ 4 หน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ได้จัดทำโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “จิตอาสา” ตามโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า โดยครอบคลุมถึงป่าต้น น้ำป่าชายเลน ป่าพรุ และที่ดินของรัฐประเภทอื่น ๆ รวมทั้งการฝึกอบรมจิตอาสาเพื่อร่วมแสดงออกถึงความจงรักภักดี และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระวชิระเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการ เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาประชาราษฎร

        สำหรับโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “จิตอาสา” ตามโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า ในครั้งนี้นั้น เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้ความเข้าใจด้านทฤษฎีและวิชาการด้านไฟป่า ควบคู่ไปกับการปฏิบัติการควบคุมไฟป่า การใช้อุปกรณ์ดับไฟป่า การบัญชาการเหตุการณ์ไฟป่า และการจัดทำแผนการปลูกป่าควบคุมไฟป่าของแต่ละพื้นที่ รวมถึงทฤษฎีการปลูกป่าเพื่อฟื้นฟู ให้เกิดแผนกลไกการบริหารจัดการเชิงพื้นที่ครอบคลุมทุกมิติ ทั้งด้านการอนุรักษ์ป้องกัน รักษา และใช้ประโยชน์อย่างสมดุล และยั่งยืน ตลอดจนเพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมสามารถเป็นแกนนำจิตอาสาในการประสานการปฏิบัติงาน และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับทุกภาคส่วน เพื่อสร้างเครือข่ายจิตอาสาการฟื้นฟูป่าและควบคุมไฟป่า โดยมีผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม ได้แก่จิตอาสาพระราชทาน 904 วปร. ปลัดอําเภอ เกษตรอำเภอ เจ้าหน้าที่จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกรมชลประทานในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช นราธิวาส สุราษฎร์ธานี พัทลุง ภูเก็ต และสงขลา กว่า 100 คน

       โดย แม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทานภาค 4 กล่าวว่า “ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนที่ผลักดันให้เกิดโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “จิตอาสา” ตามโครงการปลูกป่าและป้องกันไฟป่า ในครั้งนี้ รวมไปถึงผู้เข้ารับการฝึกอบรมทุกท่าน ซึ่งทุกท่านที่ผ่านการอบรมในวันนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนการอนุรักษ์และฟื้นฟูระบบนิเวศป่าไม้ และการแก้ไขปัญหาไฟป่าของประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อรักษาป่าไม้ในประเทศให้คงความอุดมสมบูรณ์และยั่งยืนต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า