แม่ทัพภาคที่ 4 ส่งมอบบ้านตามโครงการ “เชิงคีรีหนึ่งเดียว หน่วยเฉพาะกิจนรา ซ่อมสร้าง ปันสุข” ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน สร้างสวรรค์ สันติสุข ในพื้นที่

224

           วันนี้ 21 มีนาคม 2565 เวลา 13.30 น. พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานส่งมอบบ้านตามโครงการ เชิงคีรีหนึ่งเดียว หน่วยเฉพาะกิจนรา ซ่อมสร้าง ปันสุข ให้แก่ นางสาวเจ๊ะเมาะ  ดะดี อายุ 68 ปี  ณ บ้านเลขที่ 72 หมู่ที่ 3 ตำบลเชิงคีรี อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นผู้ที่ผ่านการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ใน โครงการ “หน่วยเฉพาะกิจนรา ซ่อมสร้างปันสุข” ของหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เนื่องจากมีฐานะค่อนข้างลำบาก แต่เป็นบุคคลที่มีจิตสาธารณะ โอบอ้อมอารี ชอบช่วยเหลือเพื่อนบ้าน ตลอดจนชุมชนอยู่เสมอ เพื่อให้มีกำลังใจในการทำความดีต่อไป โดยมอบหมายให้หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 ร่วมกับหน่วยงานราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชนจิตอาสาในพื้นที่  ร่วมกันก่อสร้าง เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยมี พันเอก จิรวัฒน์  จุฬาการณ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49, นายอำเภอศรีสาคร พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนจิตอาสา ร่วมให้การต้อนรับ

ในโอกาสนี้แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้รับชมการแสดงขับร้องเพลงอานาซีดจากเยาวชนในพื้นที่ พร้อมอัญเชิญพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี เข้าประจำบ้าน ติดตั้งบ้านเลขที่ และเข้าไปเยี่ยมชมภายในบ้าน ก่อนมอบเครื่องใช้ไฟฟ้า ชุดเครื่องนอน และเครื่องอุปโภค บริโภคที่จำเป็นในการดำรงชีวิตให้กับเจ้าของบ้าน

           จากนั้นแม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางไปยังสนามกีฬาบ้านตามุง ตำบลเชิงคีรี อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ร่วมโครงการอนุรักษ์พันธุ์พืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกิจกรรม “ทำดีวันนี้ เพื่อเชิงคีรีของเรา ( ปลูกต้นไม้ ปล่อยปลา)”  จัดขึ้นเพื่อสนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อีกทั้งเป็นการคุ้มครองดูแลและบำรุงรักษาพันธุ์พืชที่หายากใกล้สูญพันธุ์หรือพืชดั้งเดิมในท้องถิ่นให้คงอยู่ ตลอดจนสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอีกด้วย ภายในกิจกรรมแม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมด้วยส่วนราชการ และประชาชนในพื้นที่ได้ร่วมกันปลูกต้นตะเคียนชันตาแมว ซึ่งถือเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดนราธิวาส จำนวนกว่า 100 ต้น และปล่อยปลาลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ จำนวน 2,000 ตัว โดยมี นายสมาน  แตบาตู นายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงคีรี, หัวหน้าอุทยานแห่งชาติน้ำตกซีโป, หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้นำท้องที่ ผู้นำถ้องถิ่น, ผู้นำศาสนา และมวลชนจิตอาสาในพื้นที่ร่วมกิจกรรม

          สำหรับการขับเคลื่อนศรีสาครหนึ่งเดียว เป็นแนวคิดของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลเชิงคีรี ที่ต้องการสร้างพื้นที่ให้มีความปลอดภัย ปลอดเหตุร้ายทุกรูปแบบ โดยขับเคลื่อนผ่านผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ตลอดจน มวลชนในพื้นที่สร้างศรีสาครเป็นพื้นที่ปลอดเหตุ ประชาชนปลอดภัย ที่มีความสงบสุข โดยดำเนินการผ่านการประชุมระดมความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน เพื่อนำข้อขัดข้องต่างๆไปแก้ไข ผ่านแกนนำในพื้นที่ เดินหน้าแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างเป็นเอกภาพอย่างยั่งยืน ทั้งนี้แม่ทัพภาคที่ 4 ยังได้ขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมกันขับเคลื่อนกิจกรรมดังกล่าวให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และฝากให้พี่น้องทุกคนร่วมกันรักษา สอดส่องพื้นที่ให้มีความปลอดภัย สร้างสังคมพหุวัฒนธรรม มีความรักความสามัคคี อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมอย่างยั่งยืนตลอดไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า