ตรวจความพร้อม หมวดการศพในการเคลื่อนย้ายศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ค่ายลพบุรีราเมศวร์

434

        ณ สโมสรนายทหารสัญญาบัตร กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 15 ตำบลเกาะสะบ้า อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา พลตรี ไพศาล หนูสังข์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 เป็นประธานในการตรวจความพร้อม หมวดการศพในการเคลื่อนย้ายศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกองพลทหารราบที่ 15 ได้ปฏิบัติตามนโยบายของ พลเอก ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก สั่งการให้หน่วยขึ้นตรงของกองทัพบก ที่มีอัตราหมวดศพให้เตรียมความพร้อม ในการให้การสนับสนุนการเคลื่อนย้ายศพผู้ติดเชื้อโควิค-19 ร่วมกับ สาธารณสุขประจำจังหวัด ลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จากสถานการณ์โควิด-19 อย่างต่อเนื่อง โดยมี พันเอก พสุธาร  สมิตานนท์ ผู้บังคับการกรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 15, พันโท สุบิน  ชะรอยรัมย์ ผู้บังคับ กองพันส่งกำลังและบริการ กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 15,  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอเทพา, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, ฝ่ายปกครอง และส่วนที่เกี่ยว เข้าร่วมกิจกรรม

        ทั้งนี้ กองพลทหารราบที่ 15 สั่งการให้ กองพันส่งกำลังและบริการ กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 15 ในฐานะหน่วยสนับสนุนด้านการบริการของกองพลทหารราบที่ 15 และเป็นหน่วยที่มีหมวดการศพ อยู่ในอัตราการจัด จึงดำเนินการรับมอบภารกิจตามสั่งการ จัดหมวดการศพเพื่อสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ จังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ซึ่งได้ดำเนินการจัดอบรม ความรู้ ทักษะ การปฏิบัติและการดำเนินการด้านการศพ ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 29 กรกฎาคม – 10 สิงหาคม  2564 จากเจ้าหน้าที่สาธารณสุข โรงพยาบาลอำเภอเทพา ให้ความรู้ การปฏิบัติตนภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อบรมการใส่ชุด PPE ตามหลักการที่ถูกต้อง พร้อมทั้งชมการสาธิตการปฏิบัติงาน ของหมวดการศพ ร่วมกับเจ้าหน้าส่วนที่เข้าเกี่ยว

        ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 กล่าวว่า กองพลทหารราบที่15 ได้เตรียมความพร้อมที่จะให้การสนับสนุน และช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบในทุกกรณี โดยได้สนับสนุนกำลังพล และเครื่องมือทางการแพทย์ และยานพาหนะ ให้กับทุกหน่วยงานที่ร้องขอ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการผ่านวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ร่วมกับพี่น้องประชาชนทุกคน และทุกภาคส่วน รวมทั้งได้จัดตั้ง ศูนย์ประสานงานต้านภัยโควิดกองทัพบก ตามนโยบายกองทัพบก เพื่อเป็นสื่อกลางในการให้ความช่วยเหลือผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งในด้านการประสานกับศูนย์แรกรับและส่งต่อผู้ป่วยโควิด-19 ของสถานพยาบาลต่างๆ หรือโรงพยาบาลสนามที่จัดเตรียมไว้ รวมทั้งสาธารณสุขจังหวัดในพื้นที่ต่างๆ เพื่อส่งผู้ป่วยเข้ารับการรักษา รวมถึงจัดเตรียมยานพาหนะสำหรับการ รับ- ส่ง ผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในทุกกรณี อาทิ รับไปส่งที่โรงพยาบาล, รับผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วไปส่งที่บ้าน หรือการนำผู้ป่วยกลับไปรักษาที่ภูมิลำเนา และเตรียมความพร้อมการประกอบพิธีฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 โดยเป็นการดำเนินการแบบเบ็ดเสร็จตั้งแต่รับศพจากโรงพยาบาล (มีหีบศพให้) ไปยังฌาปนสถาน และประกอบพิธีแบบถูกหลักของศาสนาอย่างสมเกียรติ ตลอดจนพร้อมสนับสนุนการเก็บและเคลื่อนย้ายศพ ในกรณีที่เสียชีวิตนอกโรงพยาบาล ขอให้ประชาชนจงเชื่อมั่น ทหารพร้อมเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนในทุกโอกาส เราพร้อมจะนำทุกสรรพกำลังเข้าช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเต็มขีดความสามารถ “ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส เราจะฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน’’

ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

เราจะฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน

กองพลทหารราบที่15

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า