มทภ.4 ประชุม สะท้อนทุกเสียงปัญหาในพื้นที่ ด้วยความจริงใจ ไม่บินเบือน ขับเคลื่อนงานหนุนเสริมการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้

1059

      วันนี้ ( 15 ก.ค.63,1030 )  พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ มทภ.4/ผอ.รมน.ภาค 4 ในฐานะหัวหน้าคณะประสานงานระดับพื้นที่ เป็นประธานในการประชุม คณะประสานงานระดับพื้นที่ ครั้งที่ 5/2563 เพื่อขับเคลื่อนงานหนุนเสริมการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้บรรลุผลสำเร็จตามเจตนารมณ์ ในการนำสันติสุขกลับคืนสู่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมกับคณะประสานงานและส่วนที่เกี่ยวข้อง สะท้อนทุกปัญหาและความต้องการ เป็นกรอบแนวทางในการดำเนินงาน และเดินหน้าขับเคลื่อนพื้นที่ให้เกิดความสงบสุขต่อไป ณ ห้องประชุม โรงแรมปาร์คอินทาวน์ อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยบรรยากาศพูดคุยเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ โดยการรวบรวมข้อเสนอแนะ ความต้องการที่สะท้อนความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในพื้นที่ในห้วงที่ผ่านมา หารือให้ได้ข้อสรุป ที่ตอบโจทย์ต่อบริบทสถานการณ์ในพื้นที่ด้วยสันติวิธี แก้ไขปัญหาความขัดแย้ง คืนความสงบสุข ท่ามกลางความหลากหลายทางพหุวัฒนธรรม ด้วยการเปิดใจกว้างยอมรับและสมัครใจ

     โดยแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ” ที่ผ่านมาคณะประสานงานระดับพื้นที่ ได้ดำเนินงานตามแผนงานและโครงการที่ได้วางไว้ มีผลการดำเนินงานที่น่าพอใจ เนื่องจากได้ลงพื้นที่ รับทราบปัญหาและเข้าถึงความต้องการที่แท้จริงของประชาชน การพูดคุยสันติสุขถือเป็นวาระแห่งชาติและเป็นนโยบายของรัฐบาล ที่เปิดโอกาสในการพูดคุยกับทุกกลุ่ม สร้างความสัมพันธ์และความร่วมมืออันดี เพื่อความต้องการยุติการใช้ความรุนแรง โดยยืนยันว่า การแก้ไขปัญหาโดยใช้ความรุนแรงตอบโต้ ไม่ใช่หนทางของการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน หนทางเดียวในการจะนำสันติสุขกลับคืนมา คือการหันหน้าพูดคุยกันด้วยความจริงใจ ด้วยสันติวิธี ควบคู่กับ การดำเนินการบังคับใช้กฎหมายต่อกลุ่มคนที่ใช้ความรุนแรง ทั้งนี้เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียในทุกฝ่าย อยากให้ทุกกลุ่มคนในพื้นที่ได้หันหน้ามาพูดคุยด้วยความจริง ไม่บิดเบือน เพื่อลูกหลานในอนาคต สำหรับทหารในพื้นที่ก็ได้เน้นย้ำอย่างเด็ดขาดห้ามสร้างเงื่อนไขกับพี่น้องประชาชน และขอขอบคุณ คณะประสานงานระดับพื้นที่ที่ได้ช่วยกันคิด แสดงความคิดเห็นและเสนอแนะ แนวทางต่าง ๆเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลตามความต้องการและปรารถนาที่แท้จริง เพราะสิ่งเหล่านี้จะนำมาซึ่งสันติสุขและความสงบสุข ให้เกิดเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมในระดับพื้นที่ ต่อไป”