กอ.รมน.ภาค 4 สน. ชี้แจงความคืบหน้าการเปิดแผนติดตามกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

40

          จากกรณีเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมประจำจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45, หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48,หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 และหน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมป่าภูเขา เปิดแผนปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนและพิสูจน์ทราบแหล่งพักพิงผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่บ้านโต๊ะอีแต ตำบลบองอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส จนกระทั่ง เวลา 22.00 น. ได้ทำการควบคุมพื้นที่ดังกล่าว

          ต่อมาเมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ตรวจพบแหล่งหลบซ่อนพักพิงของผู้ก่อเหตุรุนแรง และระหว่างการตรวจสอบพื้นที่ เกิดเหตุระเบิด (แบบเหยียบ) เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 2 นาย ทราบชื่อ 1. สิบตำรวจตรี ธีรชัย กิ้มตั้น ตำแหน่งผู้บังคับหมู่ปฏิบัติการพิเศษภูธรจังหวัดนราธิวาส ถูกสะเก็ดระเบิดบริเวณหน่องขาข้างขวา และ 2. อาสาสมัครทหารพราน เจ๊ะมาฮาดี เจะแล เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 ได้รับบาดเจ็บแผลฉกรรจ์บริเวณข้อเท้าขวา นำส่งโรงพยาบาลระแงะ และส่งรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ปัจจุบันอาการปลอดภัยแล้ว

          จากการตรวจสอบวัตถุพยานเบื้องต้นในที่เกิดเหตุ พบวัตถุพยาน จำนวน 7 จุด ดังนี้

– จุดที่ 1 จุดเกิดเหตุระเบิดแบบเหยียบ หลุมระเบิดกว้าง 52 เซนติเมตร ลึก 15 เซนติเมตร, สายไฟ, รอยเลือด,ภาชนะบรรจุกล่องเหล็ก, แก็ปจุดระเบิด

-จุดที่ 2 ก้นใบจาก ซองบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, ขวดน้ำอัดลม, ไฟแชคสีม่วง, รองเท้าแตะแบบหนีบสีดำ

-จุดที่ 3 ก้นใบจาก, ขวดพลาสติก, กระปุกพลาสติกภายในมีมีดแบบพับสีเขียว, แผงตากปลา ก้นบุหรี่

-จุดที่ 4 เชือกผ้าร่ม, สายเชือก, ก้นใบจาก

– จุดที่ 5 ขวดน้ำ, กางเกงขาสั้นสีน้ำเงิน, หมวกกาปีเยาะสีดำ

– จุดที่ 6 ถุงดำ, ขวดน้ำพลาสติก, ไฟแชคสีน้ำเงิน

– จุดที่ 7 กระเป๋าเป้ 5 ใบ, เปล 5 ผืน, ผ้าใบสีเขียว, ผ้าใบสีลายพราง, สายไฟ, สมุดปากกา, ถุงดำ กระสอบสีขาว, ผ้าพันคอสีดำแถบเหลือง, รองเท้าแตะสีเขียว, เสื้อผ้า, ถุงเท้าสีดำ, กางเกงใน, เชือก, สบู่, เตาแก๊สปิกนิก แก๊สกระป๋อง, อุปกรณ์ดำรงชีพ, ข้าวสาร, อาหารแห้ง, เปล, เชือก, แบตสำรอง, ไฟแชค, ช้อนจาน, ถ้วย, หม้อ เครื่องปรุง, น้ำมัน, เข็มขัดสนาม 2 เส้น พร้อมกระสุนขนาด 5.56 จำนวน 33 นัด และ กระสุนปืน ขนาด 9 มิลลิเมตร จำนวน 1 นัด, ระเบิดขึ้นรูป จำนวน 1 ลูก

          กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน หากพบบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ สามารถแจ้งได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 โทร 061-1732999 หรือเบอร์สายด่วน กอ.รมน.ภาค 4 สน. 1341 และหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งขอเรียนให้ทราบว่าผู้ให้การสนับสนุนผู้กระทำผิดด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การนำพาซ่อนเร้น การให้การสนับสนุนที่พักพิง หรือการสนับสนุนเสบียงอาหาร จะมีความผิดตามกฎหมาย ป.วิอาญา มาตรา 189 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า