เกิดเหตุระเบิดในอาคารเก็บวัตถุพยาน ศูนย์อบรมทางยุทธวิธี ศปก.ตร.สน. เบื้องต้นเป็นวัตถุพยานในคดี มีทั้ง ระเบิด พลุ ประทัด ที่เก็บเอาไว้เตรียมทำลาย เมื่อเสร็จสิ้น ขั้นตอนการดำเนินการทางกฎหมาย

58

          ตามที่ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่คลังเก็บวัตถุพยาน ศูนย์ฝึกอบรมทางยุทธวิธี ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.สน.) บ้านบูเกะคละ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 09.30 น. ที่ผ่านมา เบื้องต้นแรงระเบิดทำให้ตัวอาคารได้รับความเสียหายและเกิดเพลิงไหม้ แต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

          หลังจากเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองยะลา และเจ้าหน้าที่ทหารจากหน่วยเฉพาะกิจยะลา รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ได้ร่วมกันปิดกั้นพื้นที่โดยรอบที่เกิดเหตุ และช่วยกันลำเลียงชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงไปยังพื้นที่ปลอดภัยแล้ว โดยอาคารดังกล่าวเป็นอาคารเก็บวัตถุพยานต่างๆ ในคดี ตั้งแต่ปี 2561-2566 รวมทั้ง กระสุนปืนเสื่อมสภาพที่เตรียมจะทำลาย และประทัดของกลางที่ตรวจยึดมาจากพื้นที่ ตำบลมูโน๊ะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส หลังเกิดเหตุโกดังพลุระเบิด

          จาการตรวจสอบล่าสุด กรณีการระเบิดที่เกิดขึ้นนั้น เป็นของกลางที่เก็บเอาไว้เตรียมทำลาย ส่วนหนึ่งอยู่ในระหว่างคดี และส่วนหนึ่ง เป็น วัตถุระเบิดที่เสื่อมสภาพ หมดอายุ ที่เก็บไว้ในพื้นที่ฝึก จากเหตุการณ์ดังกล่าว หน่วยได้จัดเจ้าหน้าที่ไปทำความเข้าใจกับชาวบ้านในบริเวณใกล้เคียงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นนี้ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์ความมั่นคง หลังจากนี้ส่วนที่เกี่ยวข้องจะได้ดำเนินการตรวจสอบหาสาเหตุของการระเบิด ที่แน่ชัดและจะแจ้งให้ทราบต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า