รอง มทภ.4 ขับเคลื่อน”ฮูกุมปากัต บูรณาการแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (ธรรมนูญหมู่บ้าน) 9 ดี ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก มุ่งแก้ปัญหา ความเดือดร้อน ประชาชน เยาวชน ควบคู่การดำเนินงานแผนงาน ยุทธศาสตร์ส่งเสริม การพัฒนาจังหวัด และกลุ่มจังหวัด แบบบูรณาการ (ONE PLAN)

54

          วันนี้ (5 มีนาคม 2567) เวลา 09.30 น. ที่โรงแรม ลากูน่า แกรนด์ โฮเทล แอนด์ สปา สงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา พลตรี ไพศาล  หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานเปิดสัมมนาทบทวนติดตามและประเมินผลการบูรณาการแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ (บูรณาการขับเคลื่อนฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน) 9 ดี ภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก) ระหว่างวันที่ 5- 6 มีนาคม 2567 โดยมีผู้แทน องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย, สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ, สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม, กรมการปกครอง, กรมประชาสัมพันธ์, ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, ศูนย์ขับเคลื่อนการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้, หน่วยงานด้านการศึกษา, บ้านพักเด็ก และครอบครัว, คณะทำงาน ศูนย์ชุมชน คุ้มครองเด็กตำบล และตำบลนำร่อง ฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน) 9 ดี ร่วมสัมมนาฯ

          โดย พลตรี ไพศาล  หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 เปิดเผยภาพรวมการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มุ่งเน้นการสร้างความเข้าใจและแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ เน้นภาคประชาชนมีส่วนร่วมเป็นสำคัญ ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในการพัฒนา เศรษฐกิจ สังคม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น ภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ประเด็นความมั่นคง ที่ว่า “ให้ความสำคัญ กับการขยายความร่วมมือ กับองค์กรต่างประเทศ นานาชาติ” และในวันนี้ถือเป็นมิติที่ดีที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้รับความร่วมมือจากองค์การยูนิเซฟ ประเทศไทย ที่เป็นองค์กรระหว่างประเทศ ซึ่งมุ่งเน้นคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ขั้นพื้นฐาน การช่วยเหลือเด็กทุกคนทั่วโลก มุ่งสร้างสันติสุข อย่างยั่งยืน และเปิดโอกาสให้เด็ก เยาวชนได้รับสวัสดิการจากรัฐ ที่เหมาะสม ทั่วถึง สร้างโอกาสทางการศึกษาต่อเด็ก และเยาวชน ให้มีความรู้ มีอาชีพสุจริต มีรายได้อย่างยั่งยืน เน้นสร้างภูมิคุ้มกันแก่เด็กและเสริมสร้างบทบาท ของครอบครัวมากขึ้น ลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษาแก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่ โดยมีผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ผู้นำธรรมชาติ ครอบครัว ชุมชน และหน่วยงานในระดับหมู่บ้าน ตำบล อำเภอ จังหวัด รวมทั้งหน่วยระดับ กระทรวง กรม ร่วมกันขับเคลื่อนผ่าน “ฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน) 9 ดี ร่วมกันแก้ปัญหา ความเดือดร้อน ของประชาชน และการพัฒนาพื้นที่ตามแผนงาน ยุทธศาสตร์ส่งเสริม การพัฒนาจังหวัด และกลุ่มจังหวัด แบบบูรณาการ (ONE PLAN) ตามสำนักงานสภาพัฒนา การเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติกำหนด พร้อมย้ำว่าการสัมมนาครั้งนี้ ส่งผลให้ผู้เข้าร่วมสัมมนา ได้นำความรู้ ความเข้าใจ ไปบูรณาการและปรับใช้ ในการทำงาน ระดับพื้นที่ อีกทั้ง มีผู้เชี่ยวชาญหลากหลายสาขา ที่ปฏิบัติงาน มาร่วมแลกเปลี่ยน ความคิดเห็น และเปิดโลกทัศน์ ทั้งงานด้านการคุ้มครองเด็ก โดยองค์การ ยูนิเซฟ และศูนย์ชุมชน คุ้มครองเด็กตำบล และขับเคลื่อน ฮูกุมปากัต (ธรรมนูญหมู่บ้าน) 9 ดี ผ่านคณะกรรมการหมู่บ้าน และสภาสันติสุขให้เป็นรูปธรรม จากตำบล บาราโหม และตำบล ตะโละกาโปร์ เพื่อนำไปสู่ สันติสุขที่ยั่งยืน

          สำหรับวันนี้ได้รับเกียรติจากวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ อาทิ คุณสันติ  ศิริธีราเจษฏ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านคุ้มครองเด็ก จากองค์การยูนิเซฟประเทศไทย บรรยายหัวข้อ “อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็กและสถานการณ์ด้านเด็กและสตรีใน  จังหวัดชายแดนภาคใต้” เพื่อให้เด็กได้รับการคุ้มครองและกระบวนการดูแลอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม, อาจารย์วาริน  นาราวิทย์ ผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ บรรยายหัวข้อ “สถานการณ์เด็กและเยาวชนชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ พร้อมเสนอแนวทางการนำฮูกุมปากัตแก้ไขปัญหาโดยชุมชน เพื่อชุมชน” และช่วงบ่ายเป็นการเปิเเวทีเสวนา หัวข้อ ” ฮูกุมปากัต“: ฐานความดีสู่ชุมชนเข้มแข็ง”  จากผู้มีความรู้และปฏิบัติงานจริง เพื่อให้เห็นประโยชน์จากการนำฮูกุมปากัตไปแก้ไขปัญหาในพื้นที่ ด้วยการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างภาคประชาชน ภาคประชาสังคม และหน่วยงานภาครัฐ จนเกิดเป็นรูปธรรมในพื้นที่ตำบลบาราโหม และตำบลตะโละกาโปร์ และมีการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารซึ่งกันและกัน

          ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า มุ่งมั่นขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ครอบคลุมทุกมิติ ตามนโยบาย 4 ประเด็นสำคัญ คือ การบริหารจัดการด้านการศึกษา, การบังคับใช้กฎหมายพิเศษในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้, การเคลื่อนไหวของตัวแสดงต่างประเทศและองค์กรภาคประชาสังคม และด้านสังคมพหุวัฒนธรรม โดยการบูรณาการและการประสานความร่วมมือเชิงรุกกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามบทบาทหน้าที่ อย่างสร้างสรรค์ และมุ่งสู่เป้าหมายเดียวกันในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนในพื้นที่ให้มีความกินดี อยู่ดี ส่งเสริมสร้างคุณภาพประชาชนด้วยการศึกษา ศาสนา และศิลปวัฒนธรรมที่สอดคล้องกับวิถีชีวิต นำสันติสุขอย่สงยั่งยืน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า