กอ.รมน.ภาค 4 สน. ตรวจพบผู้ไม่หวังดี ห้วงเทศกาลตรุษจีน คาจุดตรวจ จุดสกัด ที่ อ.ธารโต จ.ยะลา

83

          พันเอก เอกวริทธิ์  ชอบชูผล โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 21.00 น. ที่ผ่านมาว่าเจ้าหน้าที่ชุดคุ้มครองตำบลคีรีเขต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ได้ปฏิบัติหน้าที่ตั้งจุดตรวจจุดสกัด หน้าฐานปฏิบัติการ ต่อมาได้มีชายรายหนึ่งได้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ยี่ห้อยามาฮ่า รุ่นฟีลาโน่ สีชมพู หมายเลขทะเบียน 1 กย 9651 ปัตตานี เข้ามาในบริเวณจุดตรวจ แต่มีอาการพิรุธและตื่นตระหนกเมื่อเจอเจ้าหน้าที่จุดตรวจ ด้วยความตกใจจึงได้ขับขี่รถจักรยานยนต์เสียหลักล้มลง เจ้าหน้าที่จึงรีบได้เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บอย่างทันที พร้อมนำส่งโรงพยาบาลธารโต เพื่อทำการรักษา โดยทราบชื่อผู้บาดเจ็บ คือ นายมูหัมหมัดสุกรี แวเลาะ อายุ 31 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านผ่านศึก หมู่ที่ 2 ตำบลคีรีเขต อำเภอธารโต จังหวัดยะลา

          จากเหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุและได้ทำการสอบถาม พร้อมทั้งขอตรวจยานพาหนะ ตามขั้นตอนการปฏิบัติภารกิจดูแลรักษาความปลอดภัยพื้นที่ พบวัตถุต้องสงสัย คล้ายระเบิดตกอยู่บริเวณใกล้เคียง มีลักษณะเป็นแท่งเหล็กขนาดความยาวประมาณ 15 เซนติเมตร และมีสายไฟยื่นออกมา จึงได้ทำการปิดกั้นพื้นที่ พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่จากหน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด (ชุด EOD ) เข้าตรวจสอบพื้นที่ต่อไป

    จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบรถจักรยานยนต์คันดังกล่าวอย่างละเอียด พบลูกกระสุนปืนขนาด .38 มิลลิเมตร อีกจำนวน 3 นัด บริเวณใต้เบาะที่นั่งรถจักรยานยนต์ และจากการตรวจสอบพฤติกรรม นายมูหัมหมัดสุกรีฯ ทราบว่า เคยต้องโทษคดียาเสพติดมาก่อน และมีความเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นผู้ไม่หวังดี ต้องการสร้างสถานการณ์ในห้วงเทศกาล ตรุษจีน หรือวันปีใหม่ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน แต่โชคดีที่เกิดอุบัติเหตุเสียก่อน  ล่าสุด เจ้าหน้าที่ได้ทำการปิดกั้นพื้นที่เรียบร้อย เพื่อเข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุอีกครั้ง ปัจจุบันอยู่ระหว่างสืบสวน สอบสวน อย่างละเอียด ซึ่งผู้บาดเจ็บได้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลธารโต โดยมีเจ้าหน้าที่เฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด

          อย่างไรก็ตาม การปฏิบัติภารกิจของเจ้าหน้าที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร โดยกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ที่ยึดถือปฏิบัติสกัดกั้น สิ่งผิดกฎหมาย เพิ่มความเข้มงวด ในการตรวจสอบยานพาหนะที่เข้า-ออก พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  และ 4 อำเภอของ จังหวัดสงขลา โดยการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด จัดชุดเคลื่อนที่เร็ว ในเส้นทางรอง – เส้นทางหลัก ในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนในพื้นที่เป็นสำคัญ  ส่งผลให้เจ้าหน้าที่สามารถตรวจพบผู้ก่อเหตุรุนแรง สกัดกั้นผู้กระทำผิดทุกรูปแบบ อย่างครอบคลุมทุกมิติ และนำไปสู่การบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่กระทำความผิด ซึ่งผู้ก่อเหตุรุนแรงมีความพยายามสร้างสถานการณ์ หวังทำลายความน่าเชื่อถือการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ต่อเนื่อง และมีเป้าหมาย เจ้าหน้าที่รัฐ กำลังพล ตลาด ร้านค้า สถานที่ชุมชน สถานบันเทิง สิ่งสาธารณูปโภค แหล่งจำหน่ายเชื้อเพลิงและจุดล่อแหลมต่าง ๆ

          ทั้งนี้ ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน หากพบเห็นสิ่งผิดปกติหรือบุคคลต้องสงสัยเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นที่ แจ้งได้ที่เบอร์สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 โทร 061-1732999 และเบอร์สายด่วน 1341 หรือหน่วยเฉพาะกิจในพื้นที่ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า