สัมมนาเสริมสร้างความเข้าใจบุคลากรงานด้านความมั่นคงและงานด้านการพัฒนา เพื่อร่วมขับเคลื่อนงานสื่อสารแก้ปัญหา จชต.

86

          วันนี้ (31 มกราคม 2567) ที่ โรงแรมลากูน่า แกรนด์ แอนด์ สปา สงขลา  อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา พลตรี ไพศาล  หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานปิดการอบรมสัมมนาเสริมสร้างความเข้าใจยุทธศาสตร์ชาติ (บูรณาการงานด้านความมั่นคงและงานด้านการพัฒนา) ประจำปีงบประมาณ 2567 ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 30-31 มกราคม 2567 โดยมี ผู้แทนสํานักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ, ศูนย์อํานวยการ บริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้, สํานักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม หน่วยงานในกรมประชาสัมพันธ์, สำนักประชาสัมพันธ์เขต 6, ศูนย์ขับเคลื่อน การศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยในโครงสร้าง กองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เข้าร่วมประชุม จํานวน 55 คน

          สำหรับการอบรมในครั้งนี้ กองอํานวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จัดขึ้น เพื่อสร้างความเข้าใจ ประสานงานและบูรณาการข้อมูลแผนงานให้ทุกหน่วยงาน ในการขับเคลื่อนงานการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับผู้บริหารและประชาชนทั่วไป ได้เห็นถึงบทบาทการทำงานทั้งมิติด้านความมั่นคง และมิติด้านการพัฒนา ผ่านกิจกรรมนี้ โดยในวันแรกของการอบรมได้ฟังบรรยายสรุปจากกรมประชาสัมพันธ์ในการสร้างความเข้าใจบทบาทและภารกิจ ในการสื่อสารเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และได้มีการแบ่งกลุ่มสัมมนา เพื่อวิเคราะห์หารือประเด็น วิธีการทํางาน ในการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์ให้ตรงกับความสนใจ ของกลุ่มเป้าหมาย และรับฟังการเสวนาในหัวข้อ Winning Hearts & Minds สื่อสารอย่างไรให้ชนะใจคน

          พลตรี ไพศาล  หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ถึงแม้ว่าปัจจุบันนี้ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะลดลง แต่เป้าหมายของกลุ่มผู้เห็นต่างในขณะนี้คือการบิดเบือน โฆษณาชวนเชื่อผ่านสื่อและกิจกรรมต่าง ๆ สิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลให้การแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งงานการสร้างความเข้าใจเป็นเรื่องยาก มีข้อจำกัดมากขึ้น และเป็นสิ่งที่ท้าทายพอสมควร ซึ่งวันนี้ผู้เข้าร่วมอบรมทุกท่านได้มาวิเคราะห์ หาแนวทางแก้ปัญหาร่วมกัน ให้สอดคล้องกับมาตรการสำคัญ ของนายกรัฐมนตรี ใน 4 ประเด็น คือ การบริหารจัดการด้านการศึกษา, การบังคับใช้กฎหมายพิเศษ, การเสริมสร้างความร่วมมือ, ด้านสังคมพหุวัฒนธรรมในพื้นที่ อีกทั้งหลังจากนี้ทุกคนจะได้ร่วมกันต่อยอดและสานต่อหาทางออกของปัญหาเหล่านี้ร่วมกัน ในการประชุมประจำเดือน เพื่อบูรณาการการทำงานร่วมกัน นำงานด้านการสื่อสารมาเป็นส่วนสนับสนุนที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า