สพท.กอ.รมน.ภาค 4 สน. ประชุมหารือประเด็นการขับเคลื่อนแผน JCPP ในระยะต่อไป

159

          วันนี้ 25 มกราคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี สำนักงานขับเคลื่อนการพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (สพท.กอ.รมน.ภาค 4 สน.) จัดการประชุมหารือ แลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะ ประเด็นการขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม (JCPP) ในระยะต่อไป ระหว่าง ผู้แทนคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ผู้แทนสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กับผู้บังคับหน่วย และหัวหน้าส่วนราชการ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยมี พลโท ปราโมทย์ พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธาน

         โดยการประชุมในครั้งนี้ เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้ปฏิบัติงานจริงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อประเด็นสารัตถะ 3 ข้อ (การลดเหตุรุนแรง การปรึกษาหารือสาธารณะ การแสวงหาทางออกทางการเมือง) ที่จะเป็นข้อเสนอของคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับผู้แทน BRN ในครั้งต่อไป ซึ่งมีความสำคัญมากต่อการขับเคลื่อนงานการสร้างสภาวะแวดล้อมที่เกื้อต่อการพูดคุยเพื่อสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ อันเป็นวาระแห่งชาติ ภายใต้เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้มีความต่อเนื่อง ซึ่งในระยะต่อไปคู่พูดคุย ฯ (คณะพูดคุยสันติสุข จชต. กับ คณะผู้แทน BRN) ได้เห็นพ้องร่วมกันในการปฏิบัติตาม “แผนปฏิบัติการร่วมเพื่อสร้างสันติสุขแบบองค์รวม” (JCPP) เพื่อเป็นแนวทางการขับเคลื่อนกระบวนการสันติภาพในพื้นที่ให้เป็นไปในทิศทางที่เหมาะสม

            สำหรับการพูดคุยระหว่าง คณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับผู้แทน BRN ครั้งต่อไป จะมีขึ้นในห้วงวันที่ 5 – 8 กุมภาพันธ์ 2567 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ผ่านผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซีย ซึ่งนับเป็นครั้งที่ 7 และเป็นการพูดคุยแบบเป็นทางการแบบเต็มคณะครั้งแรก หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

สำนักงานขับเคลื่อนการพูดคุยสันติสุขระดับพื้นที่

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า