มทภ.4 ประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ครั้งที่ 1/2567 เน้นย้ำการทำงานตามนโยบายของ นรม./ผอ.รมน. ขับเคลื่อนงาน แก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม

91

           เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2567 เวลา 09.30 น. ณ ห้องประชุม 1 กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ครั้งที่ 1/2567 จัดขึ้นเนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงหัวหน้าส่วนราชการ และผู้บัญชาการหน่วยทหารในพื้นที่ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับคณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ทั้งนี้เพื่อรับฟังสถานการณ์ด้านความมั่นคงในพื้นที่ วางแผนการขับเคลื่อนการดำเนินการแก้ไขปัญหาที่มีผลกระทบต่อความมั่นคงให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ และสถานการณ์  ตลอดจนสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาภัยคุกคามต่างๆให้สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมอย่างเป็นรูปธรรม สร้างความเชื่อมั่นแก่พี่น้องประชาชน โดยมี ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9, ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย, ผู้แทนอธิบดีอัยการภาค 9, ผู้ว่าราชการจังหวัด, รองผู้ว่าราชการจังหวัด, คณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ตลอดจนส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

          ทั้งนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 ได้มอบนโยบายการปฏิบัติงาน ประจำปี 2567 ตลอดจนเน้นย้ำการทำงานด้านต่างๆ กล่าวว่า  “นายกรัฐมนตรี/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรให้ความสำคัญกับงานของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรมาก ดังนั้นขอให้หัวหน้าส่วนราชการทุกหน่วยงาน ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ได้ปฏิบัติงานตามนโยบายของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งมีหัวใจสำคัญ คือ การทำงานใกล้ชิดกับประชาชน และรับฟังเสียงของประชาชน แล้วแปลงไปสู่แผนการปฏิบัติ ทั้งใน มิติการพัฒนา มิติความมั่นคง โดยเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน สร้างศรัทธา ความเชื่อมั่น และความไว้เนื้อเชื่อใจต่อประชาชน ในเรื่องการจัดระเบียบสังคม การพนัน  หนี้นอกระบบ และผู้มีอิทธิพล ต้องมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ในเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติดให้ใช้กลไกของหน่วยงานความมั่นคงและกองกำลังป้องกันชายแดน จนขยายผลไปถึงขบวนการอันเป็นต้นตอของการกระทำผิด ลดจำนวนผู้ค้าและผู้เสพรายใหม่ สร้างโอกาส สร้างอาชีพ รายได้ และการยอมรับของสังคม สำหรับผู้ที่ผ่านการฟื้นฟู ขอให้ทุกส่วนได้ศึกษาแนวทาง และประสานร่วมปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป  สำหรับแผนงานโครงการ “ตำบล มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ซึ่งถือว่าเป็นการดำเนินโครงการเพื่อให้ประชาชน อยู่ดี กินดี มีอาชีพ และรายได้ พัฒนาคุณภาพชีวิต ขอให้เร่งดำเนินโครงการให้เกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป  ในส่วนเรื่องการแก้ไขปัญหาคนไร้ที่พึ่ง และผู้มีอาการทางจิต จากยาเสพติด ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล (Quick win) ซึ่งปัจจุบันได้บูรณาการส่วนที่เกี่ยวข้อง และเริ่มดำเนินการแล้วในบางจังหวัด ในส่วนจังหวัดที่เหลือให้ประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเตรียมข้อมูล และความพร้อมในการแก้ไขปัญหาต่อไป เมื่อได้รับมอบหมาย นอกจากนี้ให้ทุกส่วนร่วมกันขับเคลื่อนงานจิตอาสาพระราชทาน เสริมสร้างเครือข่ายจิตอาสาในพื้นที่ และส่งเสริมกิจกรรมจิตอาสาพระราชทาน  สร้างอุดมการณ์ความรักชาติ  เคารพ และเทิดทูน สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ มีจิตสาธารณะ และเสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม”

          สำหรับ คณะกรรมการอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  มีหน้าที่ในการอำนวยการบูรณาการ ประสานงาน และขับเคลื่อนในทุกงานที่ติดขัดปัญหา โดยใช้ช่องทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อนำนโยบายของรัฐบาลไปสู่การปฏิบัติ และแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงในด้านต่างๆที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประชาชนมีความปลอดภัยในชีวิต และทรัพย์สิน อยู่ดี กินดี มีความสุข และมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ตลอดไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า