“ครอบครัวสภาสันติสุขตำบล” ช่วยสร้างชุมชนเข้มแข็ง เอาชนะยาเสพติด คืนคนดีสู่สังคม คืนความสันติสุขในพื้นที่

2821

         วันนี้ (14 พฤศจิกายน 2563) ที่กองร้อยทหารพรานที่ 4203 กรมทหารพรานที่ 42 บ้านมะนังยง ตำบลมะนังยง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี พลโทเกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย พลโท สิทธิพร  มุสิกะสิน รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พลตรี ธิรา  แดหวา รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เดินทางตรวจเยี่ยมการขับเคลื่อนกระบวนการชุมชนบำบัดยาเสพติด หรือหมู่บ้าน CBTX ที่เรียกว่าครอบครัวสภาสันติสุขตำบลมะนังยง ในการเข้ามามีบทบาทของชุมชน ร่วมกับเจ้าหน้าที่รัฐในแก้ไขปัญหายาเสพติด ก่อนเดินทางมายังบ้านอุ่นไอรัก ตำบลบาโลย อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี  เพื่อตรวจเยี่ยมการดำเนินการของบ้าน พร้อมให้กำลังใจต่อเจ้าหน้าที่

          โดยแม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวว่า ” การแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนผู้นำชุมชนที่ประกอบไปด้วย ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำศาสนา ผู้นำธรรมชาติ ที่มีอยู่มาร่วมด้วยช่วยกันเป็นหูเป็นตา สร้างการรับรู้สร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนให้กับเยาวชน สร้างความเข้มแข็งการมีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังติดตามคนหลงผิดเข้าสู่กระบวนการสถานบำบัดรักษาตอนขั้นตอน เช่นบ้านอุ่นไอรักนี้ ขอบคุณทุกคนที่มองเห็นปัญหาและลงมือทำ ช่วยกันแก้ไขปัญหาไปด้วยกัน เพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชน วันนี้ได้เห็นถึงความร่วมมือ ที่ทุกคนตระหนักถึงความน่ากลัว ความอันตรายของยาเสพติด และก็ได้ทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง พ่อแม่พี่น้อง ที่มีลูกหลานหลงผิดติดยา เข้ารับการบำบัดรักษาตามขั้นตอน ที่ใช้การดำเนินการจากเบาไปสู่หหนัก ให้เลิกยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดโดยเด็ดขาด จนสามารถก้าวเข้าสู่สังคมภายนอก กลับมาหาครอบครัวได้อย่างปกติ นี่คือความต้องการของพี่น้องประชาชนโดยตรงในการแก้ไขปัญหายาเสพติด หากที่ดำเนินการโดยชุมชนติดขัดหรือต้องการความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่รัฐให้แจ้งความประสงค์มา เราพร้อมสนับสนุนอย่างเต็มที่ เพื่อลูกหลานหลุดพ้นจากยาเสพติด ครอบครัวกลับมามีความสุข พื้นที่ก็จะเกิดสันติสุข ขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ ได้สานต่อการทำงาน เป็นรูปแบบ เป็นตัวอย่าง ให้กับชุมชนอื่น เพื่อความสำเร็จต่อไป

          สำหรับการดำเนินการขับเคลื่อนตามโครงการครอบครัวสภาสันติสุขตำบลมะนังยง อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี โดยกำหนดเป็นหมู่บ้าน CBTX ผ่านสภาสันติสุขตำบล เป็นการบำบัดฟื้นฟูผู้ใช้ยาเสพติดโดยใช้ชุมชนเป็นศูนย์กลาง และการดำเนินงาน เพื่อลดผลกระทบของผู้ป่วยยาเสพติดที่มีอาการทางจิตและผู้ติดยาเสพติดทั่วไป ผ่านกระบวนการ 5 ขั้นตอน คือ การค้นหาผู้เสพยาเสพติดและผู้ติดยาเสพติด การคัดแยกระหว่างผู้เสพ และผู้ติดยาเสพติด การส่งเข้าบำบัดอาการ การติดตามเยาวชนที่ผ่านการบำบัดและกระบวนการคัดกรองของโครงการ สุดท้ายคือการสร้างอาชีพพัฒนาคุณภาพชีวิตต่อไป โดยบทบาทหน้าที่ในการทำงานของคณะทำงานโครงการในหมู่บ้านคือมีหน้าที่สอดส่องดูแลพฤติกรรมของผู้ที่ผ่านการบำบัดจาก Camp 35 จากผู้ที่ผ่านการคัดกรองจากครอบครัวสภาสันติสุขตำบล และผู้ที่ผ่านการบำบัดจากบ้านอุ่นไอรัก กลับเข้ามาอยู่ร่วมกับสังคม ในหมู่บ้าน ในครัวเรือน และหากพบว่ามีพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงกลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก ทางคณะกรรมการของแต่ละหมู่บ้านก็จะแจ้งให้กับผู้ใหญ่บ้านทราบ โดยการปฏิบัติของผู้ใหญ่บ้านก็จะนำพฤติกรรมของเยาวชนที่ติดตามอยู่ในหมู่บ้านมาชี้แจงในการประชุมประจำเดือนของสภาสันติสุขตำบล เพื่อดำเนินกิจกรรมในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า