ผบ.ทบ. ร่วมกับผู้บริหารกลุ่มเซ็นทรัล หารือเร่งฟื้นฟูพื้นที่อุทกภัย จชต. ขณะที่กองทัพส่งกำลังพลจิตอาสา พร้อมยุทโธปกรณ์ ช่วยเหลือประชาชนต่อเนื่อง ครอบคลุมทุกด้าน

119

          วันนี้ (11 มกราคม 2567) เวลา 09.00 น. ที่ห้องรับรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลเอก เจริญชัย  หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก / ผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พร้อมด้วยผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก คณะผู้บังคับบัญชา และ พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ต้อนรับ คุณบุษบา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายสื่อสารองค์กร กลุ่มเซ็นทรัล และ คุณสมกมล  จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มเซ็นทรัล เข้าพบเพื่อหารือถึงสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาพื้นที่ตามนโยบายรัฐบาล และร่วมส่งกำลังใจให้ความช่วยประชาชนหลังประสบอุทกภัยใหญ่ที่ผ่านมา

          โอกาสนี้ พลเอก เจริญชัย  หินเธาว์ เปิดเผย ถึงสถานการณ์ภาพรวมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า สถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับซึ่งเห็นได้จากสถานการณ์ความรุนแรงลดลง ประกอบกับรัฐบาลได้ออกประกาศปรับลดพื้นที่อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี และอำเภอรามัน จังหวัดยะลา ออกจากพื้นที่ที่มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล และสอดคล้องกับแนวทางการบูรณาการแก้ไขปัญหาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้ขณะนี้ ยังคงมีพื้นที่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ทั้งหมด 18 อำเภอ จาก 33 อำเภอ ซึ่งลดลงไปแล้วถึง 15 อำเภอ พร้อมทั้งกล่าวชื่นชมแม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ที่บูรณาการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาร่วมกับทุกภาคส่วน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เป็นอย่างดี เพื่อสร้างพื้นที่ให้เกิดความมั่นคง ควบคู่กับการช่วยเหลือภัยพิบัติและอุทกภัยต่างๆ ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เกิดเหตุ ระหว่างเหตุ และหลังสถานการณ์คลี่คลาย ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งฟื้นฟู ทำความสะอาด และช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนให้กับประชาชน ได้กลับมาใช้ชีวิตตามปกติโดยเร็วที่สุด

          ด้าน คุณบุษบา  จิราธิวัฒน์ ได้กล่าวชื่นชมกองทัพ ในฐานะตัวแทนรัฐบาลที่ขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาให้กับพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เกิดความมั่นคง ประชาชนปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ขณะเดียวกันได้ กล่าวขอบคุณกองทัพบกที่เป็นสะพานบุญให้กับกลุ่มเซ็นทรัล และภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ได้ก้าวสู่ปีที่ 14 ผ่านโครงการ “Million Gifts Million Smiles” และโครงการต่างๆ ที่ร่วมสร้างบุญ มอบความห่วงใย ส่งกำลังใจสู่ประชาชน และ เยาวชนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างต่อเนื่อง พร้อมย้ำว่ากลุ่มเซ็นทรัล และภาคีเครือข่าย พร้อมให้การสนับสนุนช่วยเหลือในทุก ๆ ด้านอย่างเต็มกำลังความสามารถ

          ขณะเดียวกัน พลโท ปราโมทย์  พรหมอินทร์ แม่ทัพน้อยที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมให้การต้อนรับผู้บริหารกลุ่มเซ็นทรัล เพื่อหารือการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยด้วยความปรารถนาดี และความห่วงใยร่วมกัน

          โดย พลโท ปราโมทย์  พรหมอินทร์ เปิดเผยถึงสถานการณ์ในพื้นที่พี่น้องประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องส่งท้ายปี 2566 ด้วยความทุกข์ จากอุทกภัยครั้งใหญ่สุดในรอบ 50 ปี พร้อมระบุว่าพื้นที่หนักสุด คือ อำเภอระแงะ รือเสาะ แว้ง และอำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เป็นพื้นที่ติดกับเทือกเขาและมีแม่น้ำสายหลักไหลผ่าน และ อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ที่มีแม่น้ำสายบุรีเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนนับร้อยหลัง  จึงส่งผลให้ประชาชนได้รับความเดือนร้อนหลายร้อยหลังคาเรือน ซึ่งภาพรวมขณะนี้สถานการณ์ระดับน้ำลดลงทุกพื้นที่ และอยู่ระหว่างเร่งฟื้นฟู ซ่อมแซมบ้านเรือนช่วยเหลือประชาชนของทุกภาคส่วน ซึ่งกองทัพบก โดยศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพภาคที่ 4 จัดกำลังพลพร้อมยุทโธปกรณ์เข้าให้การช่วยเหลือทำความสะอาด ขนย้ายสิ่งกีดขวางบนพื้นถนน พัฒนาฟื้นฟูอาคาร โรงเรียน ชุมชน และบ้านเรือน ให้กลับคืนสู่สภาวะปกติ พร้อมทั้งมอบถุงยังชีพให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง

        ด้าน คุณ บุษบา  จิราธิวัฒน์ กล่าวขอบคุณกองทัพบก และทุกหน่วยงานที่มุ่งมั่นร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างแข็งขัน ยืนยันหากมีสิ่งใดให้กลุ่มเซ็นทรัลช่วยเหลือ พร้อมให้การสนับสนุนและขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งกำลังใจผ่านการช่วยเหลือในทุกด้านอย่างเต็มที่ และตระหนักอยู่เสมอว่า กองทัพจะต้องเป็นหลักในการสร้างความสงบสุขและสนับสนุนการเดินหน้าประเทศให้มีความมั่นคงและยั่งยืน เพื่อคืนความสุขให้กับประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปด้วยกัน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า