รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ ต.ปะกาฮะรัง อ.เมือง จ.ปัตตานี พร้อมนำถุงยังชีพมอบกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

219

           วันนี้ 28 ธันวาคม 2566 เวลา 12.00 น. ณ บริเวณพื้นที่บ้านจางา ตำบลปะกาฮะรัง อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี และคณะฯ เดินทางลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพบปะให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมมอบถุงยังชีพให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบเหตุอุทกภัยในพื้นที่ โดยมี พลตรี เฉลิมพงค์ คงบัว เลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า , พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ , นายสนั่น สนธิเมือง รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี , นายโอฬาร บิลสัน นายอำเภอเมืองปัตตานี , หัวหน้าส่วนราชการ ตลอดจนประชาชนร่วมให้การต้อนรับ

          โอกาสนี้ นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ตั้งใจเดินทางมาพบปะพี่น้องประชาชน เพื่อติดตามเยี่ยมเยือน ภายหลังที่รับทราบข้อมูลความเสียหายจากอุทกภัยที่เกิดขึ้น อันเป็นผลกระทบ จากปริมาณฝนตกหนัก ซึ่งได้รับอิทธิพลจากพายุ “เจอราวัต”รวมถึงปริมาณฝน และปริมาณน้ำจาก จังหวัดยะลา ไหลลงมาสมทบในแม่น้ำปัตตานี ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำปัตตานี และแม่น้ำสายบุรี ซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักเพิ่มสูงขึ้น โดยในขณะนี้ฝนที่ตกลงมาเริ่มเบาบางลง แต่ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้ริมแม่น้ำ ยังคงต้องติดตามสถานการณ์น้ำอย่างต่อเนื่อง และยังไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตอย่างปกติ เหมือนเดิมได้ โดยเฉพาะพื้นที่ บ้านจางา บ้านยือโม๊ะ ตำบลปะกาฮะรัง อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ซึ่งมีประชากรที่อาศัยกว่า 200 ครัวเรือน ที่ยังคงได้รับความเดือดร้อนอยู่ โดยมีน้ำท่วมตั้งแต่ถนนทางเข้าหมู่บ้านไปจนถึงมัสยิดบ้านจางา ที่อยู่ในหมู่บ้าน รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ตระหนักถึงความเดือดร้อนของประชาชน และให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก กับปัญหาที่เกิดขึ้นกับประชาชน จึงได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมอบสิ่งของจำเป็น เพื่อบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัยพร้อมเร่งทำการฟื้นฟู เยียวยาและซ่อมแซม ให้ประชาชนกลับมาได้ใช้ชีวิตอย่างปกติ

          สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดปัตตานี ขยายวงกว้าง ส่งผลให้ 10 อำเภอ ได้รับผลกระทบ ซึ่งตำบลปะกาฮะรัง จังหวัดปัตตานี เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ เป็นพื้นที่ปลายน้ำ รองรับน้ำจากต้นน้ำเขื่อนบางลาง จังหวัดยะลา ที่ไหลสมทบกับน้ำในแม่น้ำปัตตานีไหลผ่าน ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูงขึ้น จนล้นตลิ่ง  ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนพี่น้องประชาชน ซึ่งได้รับความเดือดร้อน จำนวน 8 หมู่บ้าน 507 ครัวเรือน 2,118 คน ทั้งนี้ ทางอำเภอเมืองปัตตานี ได้ให้ความช่วยเหลือ โดยมีการจัดตั้งศูนย์อพยพสนามกีฬาองค์การบริหารส่วนตำบลปะกาฮะรัง โดยมีประชาชนเข้าอาศัยแล้ว ทางหน่วยได้ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพ ยารักษาโรค และให้กำลังใจพร้อมติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า