ศอ.บต. นำคณะสงฆ์และเครือข่ายไทยพุทธ จชต. เข้าพบ รองนายกรัฐมนตรี หารือแนวทางเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชาวพุทธในพื้นที่

198

          วันที่ 13 ธันวาคม 2566 พันตำรวจโท วรรณพงษ์  คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พร้อมด้วย นายชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. นำคณะสงฆ์และเครือข่ายไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  เข้าพบ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือแนวทางเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับประชาชนที่นับถือศาสนาพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ณ ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพมหานคร

         พันตำรวจโท วรรณพงษ์  คชรักษ์ กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้พร้อมกับคณะสงฆ์และเครือข่ายไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าพบปะรองนายกรัฐมนตรีเพื่อพูดคุย ถึงความเป็นอยู่ สถานภาพตลอดจนปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้ทางรองนายกรัฐมนตรีและคณะได้รับทราบและวางแนวทางนโยบาย ในการร่วมกันสร้างความเข้มแข็งให้ชาวไทยพุทธที่อยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา

          โดยผู้แทนเครือข่ายไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้สะท้อนถึงความเป็นอยู่และการใช้ชีวิตรวมถึงข้อเสนอแนะต่าง ๆ อาทิ อยากให้มีการสนับสนุนงบประมาณการจัดการเรียนสอนในศูนย์ศึกษาพุทธศาสนาวันอาทิตย์เพิ่มเติม ในส่วนของวัดขนาดเล็กในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ยังมีอยู่หลายวัด รวมทั้งวัดที่ห่างไกล ยังขาดอุปกรณ์ในเรื่องการประกอบศาสนพิธี อยากให้สนับสนุนในสิ่งเหล่านี้ รวมทั้งข้อเสนอแนะในการให้มีสถานที่ที่เป็นจุดศูนย์รวมสำหรับชาวพุทธทั้ง 4 จังหวัด มาพบปะในโอกาสสำคัญ เพื่อสร้างเครือข่าย สร้างมิตรไมตรีต่อกัน

          สำหรับการเข้าพบรองนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมนำคณะสงฆ์และเครือข่ายไทยพุทธในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก และศึกษาดูงานแหล่งชุมชนต้นแบบพหุวัฒนธรรม ณ พื้นที่ภาคกลาง ประกอบด้วย คณะสงฆ์จำนวน 8 รูป ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และเครือข่ายไทยพุทธ จำนวน 56 คน เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้คณะสงฆ์และชาวไทยพุทธตลอดจนเครือข่ายให้มีความเข้มแข็งและทำหน้าที่ในการสืบทอดทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้มั่นคงถาวร มีกำหนดเดินทางตั้งแต่วันที่ 11 – 17 ธันวาคม 2566 โดยแผนวันที่ 14 ธันวาคม คณะจะเดินทางไปทัศนศึกษายังสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ประกอบด้วย วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เขตบางกอกใหญ่ กรุงเทพมหานคร และ วัดเสนาสนารามราชวรวิหาร อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า