ผบ.ทบ. เป็นประธานพิธีพระราชทานเพลิงศพวีรชนผู้กล้า เหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดช่าง ฉก.ทพ.49 อย่างสมเกียรติด้วยความอาลัยยิ่ง

166

          วันที่ 21 สิงหาคม 2566 เวลา 15.00 น. ณ เมรุวัดนพคุณ ตำบลบางนบ อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช พลเอก ณรงค์พันธ์  จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธี พระราชทานเพลิงศพ อาสาสมัครทหารพราน อุดมศักดิ์  เราตะพงษ์ เจ้าหน้าที่ทหารพรานชุดช่าง สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 4901 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 ซึ่งเสียชีวิตจากเหตุระเบิด ขณะกำลังสร้างบ้านให้กับประชาชน ตามโครงการหน่วยเฉพาะกิจนรา ซ่อมสร้างปันสุข ณ บ้านเลขที่ 84/2 หมู่ที่ 2 บ้านตะโล๊ะ ตำบลซากอ อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยมี พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ผู้บังคับบัญชา กำลังพลเพื่อนทหาร รวมไปถึงคณะญาติและพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ร่วมพิธีแสดงความไว้อาลัยต่อวีรชนผู้กล้าเป็นครั้งสุดท้าย

          พิธีพระราชทานเพลิงศพในครั้งนี้จัดขึ้นอย่างสมเกียรติ เพื่อไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้ายให้กับ อาสาสมัครทหารพราน อุดมศักดิ์  เราตะพงษ์ โดยเมื่อขบวนอัญเชิญกล่องเพลิงพระราชทานมาถึงบริเวณประกอบพิธี ผู้บังคับบัญชา ข้าราชการ เพื่อนทหารตลอดจนครอบครัว และประชาชนในพื้นที่ตั้งแถวรอรับเพลิงพระราชทาน เจ้าหน้าที่ได้มีการอัญเชิญกล่องเพลิงพระราชทานขึ้นวางประจำจุดเตรียมประกอบพิธี จากนั้นประธานในพิธีขึ้นทอดผ้าบังสุกุล กองทหารเกียรติยศเป่าแตรนอน ผู้ร่วมพิธีได้ขึ้นวางดอกไม้จันทน์ ร่วมไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย แก่วีรชนผู้เสียสละ สร้างความปลาบปลื้มและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อผู้กล้า ครอบครัว และญาติผู้เสียชีวิตในวาระสุดท้ายอย่างหาที่สุดมิได้

          อาสาสมัครทหารพราน อุดมศักดิ์  เราตะพงษ์ อายุ 35 ปี เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2531 ภูมิลำเนา อยู่บ้านเลขที่ 13 หมู่ที่ 4 ตำบลบางนพ อำเภอหัวไทร จังหวัดนครศรีธรรมราช สมรสกับนางสาว นาตยา  มุณีรัตน์ มีบุตรชาย 1 คน คือ เด็กชาย ธนภัทร  เราตะพงษ์ อายุ 5 ปี ในปี 2554 ได้เข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการ กองร้อยทหารม้าลาดตระเวนที่ 5 เป็นระยะเวลา 2 ปี หลังจากปลดประจำการในปี 2556 ได้สมัครสอบคัดเลือกเป็นอาสาสมัครทหารพรานและได้รับการคัดเลือกบรรจุเข้ารับราชการเป็นอาสาสมัครทหารพรานเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2556 ในตำแหน่งคนยิงเครื่องยิงลูกระเบิด กรมทหารพรานที่ 49 และช่วยราชการสนาม กองร้อยทหารพรานที่ 4901 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 ปฎิบัติหน้าที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นกำลังพลชั้นดีคนหนึ่งของหน่วยได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก เป็นผู้มีความรับผิดชอบต่องานในหน้าที่สูงยิ่ง มีอัธยาศัยโอบอ้อมอารี รักหมู่คณะ รักพี่ รักน้อง รักผู้ใต้บังคับบัญชา ทุ่มเทแรงกาย แรงใจ แรงสติปัญญา ทำงานเพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน สร้างคุณประโยชน์ต่อประเทศชาตินับเป็นอเนกอนันต์ จนเมื่อเหตุการณ์วันที่ 17 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 10.55 น. ขณะกำลังพลชุดช่าง ดำเนินการสร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้ตามโครงการ ฉก.นรา ซ่อมสร้างบ้านปันสุข คนร้ายได้รลอบวางระเบิดภายในบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง เป็นเหตุให้ อาสาสมัครทหารพราน อุดมศักดิ์  เราตะพงษ์ ได้รับแรงระเบิดเสียชีวิตในทันที การจากไปของ อาสาสมัครทหารพราน อุดมศักดิ์  เราตะพงษ์ ในครั้งนี้ สร้างความเศร้าโศกเสียใจแก่ บิดา มารดา และญาติมิตรเป็นอย่างยิ่ง และมิใช่เป็นความสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักยิ่งของครอบครัว เราตะพงษ์ เท่านั้น แต่นับว่าเป็นการสูญเสียทรัพยากรบุคคลของประเทศอีกด้วย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า