แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานวันสถาปนา ครบรอบ 33 ปี มณฑลทหารบกที่ 45 ค่ายวิภาวดีรังสิต เทิดทูนไว้ซึ่งสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตลอดจนเป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนในทุกโอกาส

822

          วันนี้ (22 สิงหาคม 2566) ที่ กองบัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 ค่ายวิภาวดีรังสิต ถนนเลี่ยงเมือง ตำบลมะขามเตี้ย อำเภอเมือง จังหวัดสุราษฎร์ธานี พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีทำบุญเนื่องในงานวันสถาปนามณฑลทหารบกที่ 45 ครบรอบปีที่ 33 เพื่ออุทิศบุญกุศล และระลึกถึงคุณงามความดีของกำลังพลที่ได้เสียสละทั้งชีวิต และวิญญาณในการปกป้องอธิปไตยของชาติมาอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่หน่วย เป็นขวัญกำลังใจแก่กำลังพลและครอบครัว โดยในพิธีสงฆ์จัดให้มีการเจริญพระพุทธมนต์ ถวายเครื่องไทยธรรมพระสงฆ์ ประพรมน้ำพระพุทธมนต์ ก่อนเลี้ยงอาหารกลางวันแก่กำลังพลและครอบครัว แขกผู้มีเกียรติที่มาร่วมพิธี โดยมี พลตรี ทวนทอง  ทองสุภา ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 ให้การต้อนรับ

          ค่ายวิภาวดีรังสิต เดิมเรียกชื่อตามสถานที่ตั้งหน่วย ว่า “ค่ายดอนนก” ต่อมาพระบาทสมเด็จพระบรมราชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชทานนามค่ายทหารแห่งนี้ ว่า “ค่ายวิภาวดีรังสิต” เพื่อเป็นเกียรติและอนุสรณ์แด่พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดีรังสิต พระธิดาในพระวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ และหม่อมเจ้าพิมลพรรณ วรวรรณ ค่ายวิภาวดีรังสิต มีหน่วยทหารจำนวน 4 หน่วย ประกอบด้วย มณฑลทหารบกที่ 45, กรมทหารราบที่ 25, กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 25, ศูนย์ต่อสู้ป้องกันภัยทางอากาศกองทัพบกที่ 4 ประจำพื้นที่ภาคใต้ สำหรับมณฑลทหารบกที่ 45 เดิมเป็นหน่วยจังหวัดทหารบกชุมพร ต่อมาได้เคลื่อนย้ายหน่วยเข้าที่ตั้งถาวรแห่งใหม่  ณ  ค่ายวิภาวดีรังสิต ในปีพุทธศักราช 2533 แปรสภาพเป็นจังหวัดทหารบกสุราษฎร์ธานี และแปรสภาพเป็นมณฑลทหารบกที่ 45 ในปี 2558 ตามลำดับ เป็นหน่วยในอัตราของกองทัพภาคที่ 4 รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี และจังหวัดพังงา มีภารกิจเพื่อสนับสนุนทางการส่งกำลังบำรุง ระดมสรรพกำลังพิทักษ์พื้นที่เขตหลังอย่างมีประสิทธิภาพ และเทิดทูนไว้ซึ่งสถาบัน ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ตลอดจนเป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนในทุกโอกาส ปัจจุบันมี พลตรี ทวนทอง  ทองสุภา เป็นผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45

ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า