กอ.รมน.ภาค 4 สน. เดินหน้า ปรับลดกำลังพลตามนโยบายรัฐบาล มุ่งเสริมสร้างสันติสุข จชต. สร้างความเชื่อมั่นศรัทธาและนำความสงบสุขแก่ประชาชนอย่างยั่งยืน

156

          วันนี้ ( 11 สิงหาคม 2566 ) เวลา 15.30 น. ที่ห้องประชุม 1 กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 /รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า  พร้อมด้วย  พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมเป็นประธานการประชุมเตรียมการขับเคลื่อนงาน พิจารณา แนวทางการวางกำลังและการใช้กำลังตามโครงสร้างการจัดและอัตรากำลัง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ประจำปี 2567 โดยมีผู้อำนวยการ สำนักอำนวยการ, ฝ่ายกิจการพิเศษ, ผู้บังคับหน่วยขึ้นตรงกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เข้าร่วมประชุมฯ หารือ เพื่อการวางแผนในการจัดอัตรากำลังในแต่ละหน่วยในพื้นที่ให้สอดคล้องและตอบสนองการปฏิบัติหน้าที่ มุ่งเน้นคืนความสุขให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างยั่งยืน

          โดย พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระบุว่าเป็นการแลกเปลี่ยนแนวความคิด แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการปฏิบัติหน้าที่ รับทราบปัญหาที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะต้องระดมแนวความคิด เพื่อให้การทำงานเกิดประสิทธิภาพมากที่สุด ตลอดจนได้มอบแนวทางในการจัดทำโครงสร้างการจัดและอัตรากำลังของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ประจำปี 2567 โดยเตรียมแผนปรับลดอัตรากำลังให้สอดคล้องกับแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติประเด็นความมั่นคงและแผนปฏิบัติการด้านการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ระยะที่ 2 ตั้งแต่ปี 2566 – 2570 ด้วยการทยอยปรับลดกำลังทหารพรานจากกองทัพภาคที่ 1 – 3 กลับที่ตั้งปกติทั้งหมดควบคู่ไปกับการปรับลดพื้นที่ประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉินให้หมดสิ้นไปภายในปี 2570 พร้อมย้ำว่าภาพรวมการทำงานของ กำลังประจำถิ่นมีผลการประเมินที่ผ่านเกณฑ์ ซึ่งการประเมินพร้อมที่จะดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน เห็นได้จากภาพรวมตลอดปี 2566 ระดับหมู่บ้านในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จากหมู่บ้าน พื้นที่เสริมสร้างความมั่นคง เป็นหมู่บ้านพื้นที่เร่งรัดการพัฒนา เพิ่มขึ้นร้อยละ 20 และจากหมู่บ้านพื้นที่เร่งรัดการพัฒนา เป็น หมู่บ้านพื้นที่ เสริมสร้างการพัฒนา เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 ยืนยันเห็นควรปรับลด เจ้าหน้าที่ประจำชุดคุ้มครองตำบล ร้อยละ 20 ของพื้นที่ เพื่อเตรียมการส่งมอบความรับผิดชอบพื้นที่ให้กับส่วนราชการปกติต่อไป

          ด้าน พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4/รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ย้ำว่าการควบคุมสถานการณ์และยุติสภาพปัญหา มุ่งเน้นการเสริมสร้างความเข้าใจ ปรับทุกข์ ผูกมิตร และช่วยเหลือประชาชนในรูปแบบต่างๆ ของหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่จนสามารถสร้างความเชื่อมั่นและไว้วางใจต่อเจ้าหน้าที่รัฐ และส่งผลให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง มีแนวโน้มพัฒนาไปในทิศทางที่ดีขึ้นตามลำดับ พร้อมกำชับ ให้แนวทางปรับโครงสร้าง ปี 2567 โดยการแบ่งมอบอัตราให้กับ หน่วยเฉพาะกิจประจำจังหวัดยะลา, ปัตตานี , นราธิวาส ,สงขลา และหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธิน กองทัพเรือ เป็นชุดเสริมสร้างความเข้าใจ ดำเนินการเสริมสร้างความเข้าใจเชิงรุก ด้วยการแบ่งส่วนชุดเสริมสร้างความเข้าใจออกเป็น 4 ส่วน คือ ส่วนบังคับบัญชา, ด้านเด็ก เยาวชน สตรีและการศึกษา, ด้านศาสนาและวัฒนธรรม, ด้านกฎหมายและสิทธิมนุษยชน พร้อมย้ำว่าบทบาทหน้าที่สำคัญ มีความสำคัญยิ่งในการเสริมสร้างความเข้าใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นได้มีกรอบแนวคิดในการทํางานเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องถูกต้อง เหมาะสม สร้างความเชื่อมั่นศรัทธาและนำความสงบสุขแก่ประชาชนอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ บทบาทหน้าที่สำคัญของแนวทางปรับโครงสร้าง ปี 2567 ประกอบด้วย

1.วิเคราะห์การปฎิบัติ ด้าน การเมืองของขบวนการสร้างองค์ความรู้ในการสนับสนุนการแก้ไขปัญหา

  1. เป็นการจัดตั้งมวลชนและขับเคลื่อนมวลชนให้ปฏิเสธการแบ่งแยกและความรุนแรงในพื้นที่ที่ได้รับมอบหมาย

3.ส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า