กองพลทหารราบที่15 จัดกิจกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ของเยาวชนในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน Army Youth Summer Camp ประจำปีงบประมาณ 2567

43

          เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2567 เวลา 08.00 น. ที่ ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี  พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 พร้อมด้วย คุณสมฤดี  ขำเขียว ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขา กองพลทหารราบที่ 15 เป็นประธานในพิธีเปิดจัดกิจกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ของเยาวชนในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน Army Youth Summer Camp ประจำปีงบประมาณ 2567 เพื่อพัฒนาทักษะและความคิดสร้างสรรค์ ให้เยาวชนได้ดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน เพื่อปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความมีระเบียบวินัยให้แก่เยาวชน การเคารพกฎและกติกา ของสังคม รวมถึงการปฏิบัติตนในฐานะพลเมืองที่ดี นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันของตนเอง ครอบครัว และสังคมต่อไป ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นในห้วงวันที่ 20 – 21 เมษายน 2567 โดยเยาวชนที่เข้าร่วมกิจกรรม พักแรมในค่ายทหาร ครูพี่เลี้ยงทหาร คอยทำหน้าที่เป็นวิทยากร ดูแล ตลอดระยะเวลาในการเข้าร่วมกิจกรรม

          พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว กล่าวว่า ตามนโยบาย ของ พลเอก เจริญชัย  หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ที่สั่งการให้กรมกิจการพลเรือนทหารบก ได้กำหนดให้หน่วยขึ้นตรงกองทัพบก ระดับกองพล และ มลฑลทหารบก ทั่วประเทศ 49 หน่วย โดยกองพลทหารราบที่ 15 ได้จัดกิจกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ของเยาวชนในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน Army Youth Summer Camp ในพื้นที่รับผิดชอบของหน่วย ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาทักษะและความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชน สนับสนุนให้เยาวชน ได้ดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในช่วงปิดภาคเรียน รวมทั้งเป็นการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ความมีระเบียบวินัยให้แก่เยาวชน การเคารพกฎและกติกา ของสังคม รวมถึงการปฏิบัติตนในฐานะพลเมืองที่ดี ภายใต้การปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตลอดจนเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนรู้จักการเข้าสังคมโดยการร่วมกิจกรรมเป็นหมู่คณะ ได้รู้จักเพื่อน พี่ น้อง เสริมสร้างความรัก ความสามัคคี ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรมชายแดนใต้

          สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วย ในภาคเช้า เยาวชนพร้อมด้วยกำลังพลร่วมเข้าแถวเคารพธงชาติ กราบสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย จากนั้นเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ กองพลทหารราบที่ 15 รับฟังประวัติการก่อตั้งกองพลทหารราบที่ 15, พระมหากรุณาธิคุณของสถาบันพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ที่มีต่อ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้, สดุดีวีรชนผู้กล้า ของกองพลทหารราบที่ 15 โดยมีวิทยากรชุดขุนศึกของหน่วยเป็นผู้บรรยายให้ความรู้ รับฟังบรรยายประวัติศาสตร์ชาติไทย (จิตอาสา 904) เรียนรู้ทักษะด้านสารสนเทศ การใช้สื่ออย่างสร้างสรรค์ และในภาคบ่าย เดินทางไปยัง กรมทหารราบที่ 153 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เพื่อเยี่ยมชมโครงการทหารพันธุ์ดี กองพันทหารช่างที่ 15 ศึกษาเรียนรู้หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวทางพระราชดำริ และจากนั้นเดินทางต่อไปยัง กองร้อยลาดตระเวนระยะไกล กองพลทหารราบที่ 15 เพื่อเรียนรู้ การดำรงชีพในป่า การเอาตัวรอดทางน้ำ และเข้าสถานีทดสอบกำลังใจ บรรยากาศเป็นไปด้วยความอบอุ่น และความสนุกสนาน เป็นกิจกรรมที่สานสัมพันธ์ที่ดีให้แก่เยาวชนในพื้นที่ เพื่อใช้เวลาช่วงปิดภาคเรียนให้เกิดประโยชน์

กองพลทหารราบที่15

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า