กอ.รมน.ภาค 4 สน. จัดพิธีเวียนเทียนวันอาสาฬหบูชา เพื่อปลูกฝังศีลธรรมอันดีงาม แก่กำลังพลและส่งเสริมการปฏิบัติหน้าที่ของพุทธศาสนิกชนที่ดี เป็นสิริมงคลเเก่ชีวิต

306

           วันนี้ ( 1 สิงหาคม 2566 ) เวลา 19.00 น. ที่เขาพระศรีศากยมุณีพุทธโคดม ค่ายสิรินธร ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง  จังหวัดปัตตานี  พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4  นำกำลังพลกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมกันประกอบพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันอาสาฬหบูชา ประจำปี 2566 เพื่อน้อมระลึกถึงพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ และยังช่วยชำระล้างจิตใจให้ผ่องใส โดยมี พลตรี ไพศาล หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 /รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า พร้อมด้วยเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, รองเลขาธิการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการ, หัวหน้าฝ่ายกิจการพิเศษ พร้อมด้วย กำลังพลภายในกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมในพิธีอย่างพร้อมเพรียง

           สำหรับวันอาสาฬหบูชา 2566 ในปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 1 สิงหาคม ตรงกับวันแรม 15 ค่ำ เดือน 8 เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนาที่พระพุทธเจ้า ทรงแสดงปฐมเทศนา คือ เทศน์กัณฑ์แรก คือ “ธัมมจักกัปปวัตตนสูตร” ให้แก่ปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 ได้แก่ โกณฑัญญะ วัปปะ ภัททิยะ มหานามะ และอัสสชิ เมื่อพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมแล้ว ปรากฏว่าโกณฑัญญะผู้เป็นหัวหน้าเบญจวัคคีย์ได้เกิดเข้าใจธรรม เรียกว่า เกิดดวงตาแห่งธรรมหรือธรรมจักษุ บรรลุเป็นโสดาบัน จึงทูลขอบรรพชาและถือเป็นพระภิกษุสาวก รูปแรกในพระพุทธศาสนา มีชื่อว่า อัญญาโกณฑัญญะและทำให้พระรัตนตรัยครบองค์ 3 คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ “วันอาสาฬหบูชา” นับว่าเป็นวันที่มีความสำคัญสำหรับพุทธศาสนิกชนทุกคน จึงถือได้ว่าวันนี้เป็นวันเริ่มต้นประกาศพระพุทธศาสนาแก่ชาวโลกและส่งสำเร็จภารกิจแห่งกาดเป็นพระพุทธเจ้าผู้เป็น “สัมมาสัมพุทธะ” คือเป็นพระพุทธเจ้าผู้สามารถแสดงสิ่งที่ตรัสรู้ให้ผู้อื่นรู้ตามได้

         ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้จัดให้มีพิธีเวียนเทียนในวันอาสาฬหบูชาเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการปลูกฝังศีลธรรมอันดีงามแก่กำลังพล และส่งเสริมให้กำลังพลได้ปฏิบัติหน้าที่ของพุทธศาสนิกชนที่ดี เพื่อความเป็นสิริมงคลเเก่ชีวิตและน้อมหลักธรรมคำสอนไปประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต และปฏิบัติภารกิจหน้าที่การงานให้ประสบความสำเร็จ และเจริญก้าวหน้าสัมฤทธิ์ผลเป็นรูปธรรม ซึ่งสอดล้องกับนโยบายการปลูกฝังและการสร้างเสริมอุดมการณ์ทหารของกองทัพบก “ด้านการพัฒนาคุณธรรม”

วันอาสาฬหบูชา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า