รมว.มท.ลงใต้ ติดตามสถานการณ์โกดังเก็บประทัดและดอกไม้ไฟ ดอกไม้เพลิงระเบิด พื้นที่ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก หารือแนวทางช่วยเหลือระดมสรรพกำลัง พร้อมสำรวจเพื่อเยียวยาผู้ประสบภัยโดยด่วน

103

          จากกรณี เกิดเหตุโกดังเก็บประทัดและดอกไม้ไฟ ระเบิด เมื่อวันที่ (29 กรกฎาคม 2566 ) ที่ผ่านมา ในพื้นที่หมู่ 1 บ้านมูโนะ ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส ส่งผลให้มีประชาชนได้รับบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ทั้งบ้านเรือน ทรัพย์สิน รถยนต์พังเสียหาย และร้านค้า เกิดความเสียหาย จำนวน 427 ครัวเรือน 1,935 ราย และเบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 209 ราย รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล จำนวน 10 ราย เสียชีวิต 12 ราย โดยในจำนวนนี้รอพิสูจน์อัตลักษณ์อีก 2 ราย

          ล่าสุด วันนี้ ( 1 สิงหาคม 2566 ) เวลา 13.00 น. พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย  พร้อมด้วย นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และคณะฯ ลงพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ติดตามสถานการณ์โกดังเก็บประทัดและดอกไม้ไฟ ในพื้นที่ ตำบลมูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส โดยได้ประชุมหารือและรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์โกดังเก็บดอกไม้ระเบิด ณ ห้องประชุมพระนราภิบาล ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดนราธิวาส (หลังใหม่) โดยมี นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, พลตรี กรกฎ ภู่โชติ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า, พลตำรวจตรี อนุรุธ อิ่มอาบ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส , พันเอก กำธร ศรีเกตุ รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส , รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส หัวหน้าส่วนราชการ และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมฯ

          โดยข้อมูลและการช่วยเหลือล่าสุดเหตุเกิดโกดังเก็บประทัดและดอกไม้ไฟ แรงระเบิดทำให้เกิดความเสียหายบริเวณกว้าง  มีผู้ได้รับผลกระทบ จำนวน 427 ครัวเรือน 1,935 คน มีผู้เสียชีวิต จำนวน 12 ราย นำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา จำนวน 9 ราย รอพิสูจน์อัตลักษณ์ จำนวน 2 ราย ผู้บาดเจ็บ จำนวน 209 ราย รักษาตัวอยู่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จำนวน 10 ราย บ้านเรือนได้รับความเสียหาย จำนวน 427 หลัง สำรวจความเสียหายแล้ว 357 หลัง และทรัพย์สินเสียหายเป็นจำนวนมาก

          ในส่วนการให้ความช่วยเหลือ ทางจังหวัดได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ให้ความช่วยเหลือ ณ สถานที่เกิดเหตุ จัดตั้งศูนย์พักพิง ณ สนามกีฬามูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส มีผู้พักอาศัย 6 ครัวเรือน จำนวน 33 คน หน่วยงานในพื้นที่ให้การช่วยเหลือ ทั้ง ภาครัฐ พลเรือน หน่วยทหาร หน่วยตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และองค์กรสาธารณกุศล ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่จังหวัดนราธิวาส รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,078 คน โรงครัวพระราชทาน ได้พระราชทานอาหารให้กับผู้ประสบภัยฯ จำนวน 6,000 กล่อง และได้รับเงินบริจาคทั้งเงินสกุลไทยและเงินสกุลมาเลเซีย โดยมีจำนวนผู้บริจาคทั้งหมด 512 ราย ทั้งนี้ ส่วนที่เกี่ยวข้องได้สำรวจข้อมูลเพื่อดำเนินการช่วยเหลือตามลำดับ

          พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยว่า ทางนายกรัฐมนตรีเป็นห่วงประชาชนผู้ประสบภัย จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เห็นความร่วมมือช่วยเหลือกับเหตุการณ์ที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้น ซึ่งจากการบรรยายสรุปของผู้ว่าราชการจังหวัดนั้น เรื่องดูแลขั้นต้นการรักษาพยาบาลผู้ได้รับบาดเจ็บ การดูแลที่พักพิง ครัวพระราชทาน ถุงยังชีพ ข้าวกล่อง ต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกส่วน ที่ต้องช่วยกันสักระยะหนึ่ง รวมถึงการซ่อมบ้าน ขอให้ดูแลผู้ที่ยังไม่มีที่อยู่อาศัยให้สามารถกลับมามีชีวิตที่ดีได้ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขจังหวัดฯ และโรงพยาบาลในพื้นที่ ทั้งนี้ ส่วนที่สำคัญที่สุดมี 2 ส่วน ส่วนแรกคือการฟื้นฟูดูแลผู้ประสบภัยก่อนการรักษาพยาบาล อาหารการกิน ทางผู้ว่าราชการจังหวัดก็ได้ดำเนินการแล้ว ผู้ประสบภัยบ้างส่วนก็อยู่ที่ศูนย์พักพิง และอีกบางส่วนได้ไปพักอาศัยกับทางญาติควบคู่กันไป และส่วนที่สองคือการเยียวยาที่ดำเนินการเร่งด่วนคือ การจัดการงานศพ และส่วนการฟื้นฟูคือสำคัญมากโดยเฉพาะผู้ได้รับผลกระทบวงในที่บ้านทั้งหมดเสียหายหมดเลยไม่สามารถที่จะซ่อมแซมได้ และตอนนี้ที่เร่งซ่อมคือพื้นที่ด้านนอกที่สามารถซ่อมแซมได้ โดยได้จัดซื้อวัสดุ จัดเจ้าหน้าที่ทุกส่วนมาซ่อมแซม  ทั้งนี้ ได้มีการหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดถึงแนวทางการสร้างถึงการจัดรูปที่ดินใหม่ ซึ่งพื้นที่เดิมมีปัญหาน้ำท่วมอาจจะต้องยกระดับที่ดินใหม่ ระบบน้ำ ระบบไฟฟ้าก็จะเข้ามาง่ายขึ้นขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจข้อมูลหากประชาชนเห็นด้วยก็พร้อมดำเนินการในส่วนของงบประมาณจำเป็นต้องเป็นการบูรณาการส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ รูปแบบก็ต้องเป็นความต้องการของประชาชนผู้ประสบภัยสิ่งสำคัญจะต้องเร่งด่วนที่สุดเพื่อให้ผู้ประสบภัยสามารถกลับมาดำเนินชีวิตตามปกติโดยเร็วที่สุด

          จากนั้น รมว.มท. และคณะฯ ลงพื้นที่ไปยังศูนย์พักพิง ณ สนามกีฬามูโนะ อำเภอสุไหงโก-ลก เพื่อเยี่ยมผู้ประสบภัยและแจกอาหารจากโรงครัวพระราชทาน จากนั้น คณะเดินทางไปที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ให้การช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุฯ เพื่อสำรวจความเสียหาย และพบปะให้กำลังใจผู้ประสบภัย และประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ รมว.มท. และคณะฯ ได้ไปยังโรงพยาบาลสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุโกดังเก็บประทัดและดอกไม้ไฟระเบิด ที่ได้รักษาตัวอยู่โรงพยาบาล จำนวน 10 ราย มีทั้ง เด็ก ผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ เพื่อสอบถามอาการ พร้อมสร้างขวัญและเยียวยาจิตใจ

          ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ประสงค์จะให้ความช่วยเหลือบริจาคสิ่งของสามารถบริจาคได้ที่ จุดรับบริจาคหน้าบริเวณถนนข้างนอกจุดเกิดเหตุฯ หรือร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยมูโนะบัญชีหนึ่งเดียวของจังหวัดนราธิวาส ชื่อบัญชี “เงินช่วยเหลือผู้ประสบภัยฯมูโนะ” ธนาคารกรุงไทย สาขานราธิวาส เลขที่บัญชี 905-3-66122-0 เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยและสร้างขวัญกำลังให้ชาวมูโนะต่อไป

ธารน้ำใจไหลสู่มูโนะ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า