กอ.รมน.ภาค 4 สน. จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่องกฎหมายปกครองในพื้นที่ จชต. ประจำปีงบประมาณ 2566

147

         วันนี้ (25 กรกฎาคม 2566) เวลา 09.00 น. ที่โรงแรมบีพี สมิหลา บีช รีสอร์ท อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา พันตำรวจเอก ดร.จารุวิทย์ วงศชัยกิตติพร รองผู้อำนวยการ สำนักกฎหมายและสิทธิมนุษยชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานพิธีเปิดโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการภาครัฐ และเจ้าหน้าที่รัฐ กิจกรรมการสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่อง กฎหมายปกครองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2566 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 27 กรกฎาคม 2566 โดยมี รองผู้อำนวยการสำนักกฏหมายและสิทธิมนุษยชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า,คณะวิทยากร,เจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงในโครงสร้าง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ระดับผู้บังคับกองร้อย, รองสารวัตร พนักงานสอบสวนของ สภ.ในพื้นที่ จำนวน 79 หน่วย จำนวน 116 คน เข้าร่วมฯ

          พันตำรวจเอก ดร.จารุวิทย์ วงศ์ชัยกิตติพร รองผู้อำนวยการ สำนักกฎหมายและสิทธิมนุษยชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้ากล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ผู้เข้าร่วมสัมมนาทุกท่านซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติและบังคับใช้กฎหมายได้มาถกแถลงถึงระเบียบ คำสั่ง ที่อาศัยกฎหมายความมั่นคง ซึ่งเป็นกฎหมายปกครอง สำหรับนำไปใช้ในพื้นที่ให้เกิดความมั่นคงปลอดภัยให้กับประชาชนในพื้นที่ ทำให้ระเบียบคำสั่งดังกล่าวได้มีการปรับปรุงพัฒนาให้เหมาะสมกับบริบทของสถานการณ์ปัจจุบันและสอดคล้องกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และการสัมมนาฯ ในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานได้มาพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกัน รวมทั้งแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นและเสนอแนะแนวทางปรับปรุงระเบียบ คำสั่ง ให้เกิดความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

          ทั้งนี้ สำนักกฎหมายและสิทธิมนุษยชน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ เรื่องกฎหมายปกครองในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2566 ตามที่ ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้อนุมัติให้จัดสัมมนาฯ ขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบ คำสั่ง ที่อาศัยอำนาจตามกฎหมายความมั่นคงฯ (พ.ร.บ.กฎอัยการศึกฯ, พ.ร.ก ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรฯ) และแนวทางปฏิบัติที่อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 และเพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้ร่วมแสดงความคิดเห็น แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์และนำเสนอปัญหาข้อขัดข้องการปฏิบัติงานในห้วงระยะที่ผ่านมา ร่วมเสนอแนวทางการปฏิบัติที่เหมาะสม ตลอดจนสร้างเครื่อข่ายการติดต่อสื่อสารและเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระดับพื้นที่ บูรณาการเสริมสร้างความร่วมมือในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน จชต. ทั้งนี้ ภายในการสัมมนาฯ มีการบรรยายในหัวข้อ”การบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในพื้นที่ จชต.” และ หัวข้อ “หลักสิทธิมนุษย์ชน” เพื่อให้ผู้เข้าร่วมฯนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพ

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า