กองพลทหารราบที่ 15 ฝึกการเพิ่มพูนทักษะขีดความสามารถด้วยการเดินทางด้วยเท้า (การเดินทางไกล) ในพื้นที่ที่เป็นลักษณะภูมิประเทศยากลำบาก (ป่าภูเขา) และการเพิ่มพูนทักษะในการใช้อาวุธประจำกายตามสถานการณ์  ณ  กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 152 อ.บันนังสตา จ.ยะลา

100

          เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2566 ที่ กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 152 ตำบลถ้ำทะลุ อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดการตรวจสภาพความพร้อมรบ และเพิ่มพูนทักษะ การฝึกเดินทางไกลบนภูมิประเทศป่าภูเขา บริเวณพื้นที่รอบค่าย ของกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 152 และหน่วยขึ้นตรงกองพลทหารราบที่ 15 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงานทุกภารกิจของกองทัพบก และความพร้อมของเครื่องมือยุทโธปกรณ์ทางทหาร ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างสุขภาพร่างกาย และจิตใจให้สมบูรณ์ แข็งแรง พร้อมในการปฏิบัติภารกิจต่าง ๆ ได้ในทุกเมื่อ รวมถึงเพื่อทดสอบขีดความสามารถ และความแข็งแรงของร่างกายและจิตใจ ถือเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ ก่อเกิดความสามัคคีให้แก่กำลังพล

          โดยการฝึกเดินทางไกล เป็นการฝึกความอดทนของทหารเป็นบุคคล และเป็นหน่วยเป็นส่วนรวม เพื่อให้ผู้บังคับบัญชา สามารถประเมินค่าขีดความสามารถของกำลังพลภายในหน่วย สนองตอบภารกิจในการใช้หน่วยทางยุทธวิธีได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกสภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ไม่ว่า จะเป็น บนพื้นที่ราบ หรือ พื้นที่ป่าภูเขา และเมื่อสถานการณ์บีบบังคับให้ต้องเคลื่อนย้ายด้วยเท้า พร้อมเป็นการฝึกให้กำลังพลมีความกระตือรือร้นในการปฏิบัติภารกิจต่างๆ โดยมีระยะทางไป-กลับ 10 กิโลเมตร โดยได้เคลื่อนตัวออกจาก กองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 152 การแต่งกายด้วยเครื่องแบบสนาม ประกอบอาวุธและเครื่องสนาม น้ำหนักบรรทุกไม่น้อยกว่า 15 กิโลกรัมต่อคน ซึ่งจะมีการจัดชุดแพทย์ดูแลกำลังพลตลอดเส้นทาง

          ทั้งนี้ พลตรี เฉลิมพร  ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 กล่าวว่า ตามวิสัยทัศน์ของกองทัพบกเป็นกองทัพบกที่มีศักยภาพทันสมัย เป็นที่เชื่อมั่นของประชาชน และเป็นหนึ่งในกองทัพบก ชั้นนําของภูมิภาค โดยมีพันธกิจ ในการเตรียมกําลังและการใช้กําลัง การตรวจสภาพความพร้อมรบ ถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมกําลัง ทั้งด้านกําลังพล และอาวุธยุทโธปกรณ์ ให้มีความพร้อมในการรับมอบภารกิจ และเชื่อมั่นว่า กองพลทหารราบที่ 15 จะมีความพร้อม และสามารถปฏิบัติภารกิจ ที่ได้รับมอบหน่วยเหนือได้เป็นอย่างดี มีประสิทธิภาพ และก่อเกิดเป็นประโยชน์ให้แก่กองทัพบกต่อไป

ทหารมีไว้ทำไม

ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

กองพันทหารราบที่1

กรมทหารราบที่152

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า