กว่า 45 ปี กองบัญชาการช่วยรบที่ 4 กับภารกิจส่งกำลังบำรุงตามนโยบายสนับสนุนกองทัพภาคที่ 4 เพื่อ ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชน 

201

          วันนี้ (7 กรกฎาคม 25669) เวลา 10.00 น. ที่ กองบัญชาการช่วยรบที่ 4 ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ตำบลกะปาง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีทำบุญเนื่องในวันสถาปนากองบัญชาการช่วยรบที่ 4 ครบรอบปีที่ 45 เพื่ออุทิศส่วนบุญกุศลให้แก่ดวงจิตวิญญาณของกำลังพลผู้เสียชีวิต และความเป็นสิริมงคลแก่หน่วย สร้างขวัญกำลังใจแก่กำลังพลและครอบครัว โดยมี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 43, ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 5, ผู้บัญชาการกองบัญชาการช่วยรบที่ 4, สมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองบัญชาการช่วยรบที่ 4, หน่วยขึ้นตรงในพื้นที่ อดีตผู้บังคับบัญชา หน่วยงานภาครัฐ เอกชน กำลังพลและครอบครัวเข้าร่วมพิธี ก่อนร่วมปลูกต้นไม้ เป็นที่ระลึกให้แก่หน่วย

          ทั้งนี้ กองบัญชาการช่วยรบที 4 จัดตั้งขึ้นตามคำสั่งกองทัพบก ลงวันที่ 7 กรกฎาคม 2521 ย้ายที่ตั้งจากค่ายวชิราวุธ ก่อนมีที่ตั้งถาวรอยู่ภายในค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ตำบลกะปาง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อ 13 กุมภาพันธ์ 2523 เป็นหน่วยขึ้นตรงของกองทัพภาคที่ 4 มีภารกิจในการอำนวยการ คุมการปฏิบัติตลอดจนกำกับดูแลการดำเนินงานส่งกำลังบำรุง ให้เป็นไปตามนโยบายของทางราชการ เพื่อสนับสนุนหน่วยต่างๆ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบให้แก่กองทัพภาคที่ 4 ทั้ง 14 จังหวัดภาคใต้อย่างถูกต้อง เหมาะสม ทันต่อเวลาและสถานการณ์ เพื่อให้การปฏิบัติภารกิจต่างๆของหน่วย มีประสิทธิภาพและเกิดผลสัมฤทธิ์ที่เป็นรูปธรรม ดั่งคำขวัญที่ว่า “ถึงพลไพร่ ใจกล้า และสามารถ ก็มิอาจ รบให้ มีชัยได้ หากขาดการ หนุนเรื่อง เครื่องปัจจัย ส่งกำลัง บำรุงให้ ได้ทันการ” ปัจจุบันมี พลตรี นันทโชติ  ภู่วัฒนา เป็นผู้บัญชาการกองบัญชาการช่วยรบที่ 4 ท่านที่ 25

          ต่อมาแม่ทัพภาคที่ 4 เดินทางมายังอาคารบรรจุเมล็ดพันธุ์พืชพระราชทาน เพื่อนช่วยเพื่อน พื้นที่ภาคใต้ ของมูลนิธิชัยพัฒนาร่วมกับกองทัพภาคที่ 4 ในพื้นที่ของมณฑลทหารบกที่ 43 ค่ายเทพสตรีศรีสุนทร ซึ่งปัจจุบันทำการเก็บเกี่ยวผลผลิตและแยกเมล็ดพันธุ์ตากแห้งเมื่อได้เมล็ดพันธุ์ไว้สำหรับคัดแยก และบรรจุใส่ซองพระราชทานสำหรับแจกจ่าย อาทิ  เมล็ดแตงกวา เมล็ดฟักทอง และเมล็ดกระเพราเขียว ก่อนเยี่ยมชมการดำเนินการของโครงการทหารพันธุ์ดีอีกด้วย

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า