พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ องคมนตรี เชิญสิ่งของพระราชทาน มอบให้แก่เจ้าหน้าที่และประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

109

          วันนี้ (16 มิ.ย.66) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอกไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เชิญถุงพระราชทาน มอบให้แก่เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส จังหวัดยะลา และจังหวัดปัตตานี ดังนี้ ชุดเฝ้าตรวจชายแดนที่ 4410 อำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส ,หมวดเฉพาะกิจหน่วยปฏิบัติการพิเศษนราธิวาสที่ 32 อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส,หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 30 อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา,ชุดคุ้มครองตำบลบุดี บ้านจือนือแร อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา,หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 44 อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี และสถานีตำรวจภูธรสายบุรี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี โดยมี พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ,ยะลา ปัตตานี ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ

          จากนั้น องคมนตรี เดินทางเป็นประธานในพิธีงานวันสถาปนาโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครบรอบปีที่ 13 โอกาสนี้ องคมนตรี มอบโล่รางวัลแก่บุคลกรดีเด่นและศิษย์ดีเด่นโรงเรียนพระดาบส / มอบประกาศนียบัตรให้แก่ศิษย์พระดาบสที่จบการศึกษา รุ่นที่ 12 ประจำปีการศึกษา 2565 รวมจำนวน 30 คน และเชิญสิ่งของพระราชทานแก่ศิษย์พระดาบสปัจจุบัน จำนวน 80 คน

          สำหรับโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นโรงเรียนแห่งที่ 2 ของมูลนิธิพระดาบส เริ่มเปิดการเรียนการสอนในปี 2553 ต่อมาย้ายมาก่อสร้างเป็นอาคารเฉลิมพระเกียรติ ณ ที่ตั้งปัจจุบัน โดยได้รับพระมหากรุณาจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีมาทรงเปิดอาคาร เมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2559 จึงนับเป็นวันก่อตั้งโรงเรียนสืบมา โดยโรงเรียนมุ่งเน้นให้เยาวชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ได้ศึกษาเล่าเรียน นำความรู้ไปประกอบอาชีพ และอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสันติสุข

          ในช่วงบ่าย องคมนตรีได้เดินทางไปยังกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี เพื่อประชุมรับฟังสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี หน่วยงานสำคัญด้านความมั่นคงรายงานผลการปฏิบัติ พร้อมรับมอบนโยบายอย่างพร้อมเพรียง

          ต่อจากนั้น องคมนตรี เดินทางไปยังโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เพื่อเชิญสิ่งของพระราชทาน มอบให้แก่อาสาสมัครทหารพราน ณัฐพล อุปาทา เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิทักษ์ สังกัดกองร้อยทหารพรานที่ 3006 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 30 ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดขณะปฏิบัติหน้าที่ ที่บริเวณหมู่ 3 บ้านเงาะกาโป อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2566 และอาสาสมัครทหารพรานอารือรี บูงอตันหยง  เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 48 ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากเหตุร้ายรอบวางระเบิด ชุดปฏิบัติการพิทักษ์พื้นที่ กองร้อยทหารพรานที่ 4812 ขณะลาดตระเวนเส้นทาง บริเวณบ้านปาเร๊ะลูโป๊ะ หมู่ที่ 9 ตำบลมะรือโบออก อำเภอเจาะไอร้อง จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2566

          การได้รับสิ่งของพระราชทาน นับเป็นขวัญและกำลังใจของประชาชน และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกคน ยังความปลื้มปีติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า