กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สร้างความเข้าใจกรณีบิดเบือน การปฏิบัติงานของศูนย์สันติวิธี กิจกรรมสานใจสู่สันติสัญจร ประจำปี 2566

136

          สืบเนื่อง เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2566 มีสมาชิกพรรคการเมืองพรรคหนึ่ง เผยแพร่ภาพพร้อมข้อความบิดเบือน กล่าวหาการปฏิบัติงานของ ศูนย์สันติวิธี ในเรื่อง การจัดกิจกรรมสานใจสู่สันติสัญจร ประจำปี 2566 ในพื้นที่ ตำบลตะบิ้ง อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

          จากกรณีดังกล่าว ศูนย์สันติวิธีฯ ได้ดำเนินกิจกรรมในลักษณะสร้างความเข้าใจกับทุกภาคส่วน เพื่อให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เกิดความเข้าใจอย่างถูกต้อง โดยวัตถุประสงค์ของกิจกรรม เพื่อเปิดพื้นที่การพูดคุยสร้างความเข้าใจกับกลุ่มผู้เห็นต่าง ลดความหวาดระแวงระหว่างภาครัฐและผู้เห็นต่าง โดยดำเนินการผ่านคณะกรรมการสานใจสู่สันติ/ศูนย์ประชาชนพันธุ์ดี ( กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำศาสนา หน่วยเฉพาะกิจประจำพื้นที่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ) รวมทั้งเป็นการสร้างบรรยากาศให้เอื้อกับกระบวนการพูดคุยสันติสุข มุ่งเน้นต่อกลุ่มเป้าหมายที่เข้าโครงการสานใจสู่สันติ และยุติการใช้ความรุนแรงกลับมาสู้ด้วยแนวทางสันติ ตลอดจนสื่อสารกับกลุ่มผู้เห็นต่างที่หลบหนี และใช้ความรุนแรงทำร้ายชีวิตพี่น้องประชาชนผู้บริสุทธิ์ ได้กลับมาต่อสู้ตามกระบวนการของกฎหมาย สามารถอยู่ร่วมกับครอบครัวอย่างปกติสุข และเพื่อส่งเสริมอาชีพผู้เข้าโครงการด้วยการเลี้ยงไก่กระดูกดำเป็นอาชีพเสริมในครัวเรือน

          ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอเรียนให้ทราบว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้ ทุกเวทีได้มีการจัดกิจกรรมในลักษณะดังกล่าว มีประเด็นแลกเปลี่ยนและข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างหลากหลาย กลุ่มผู้เห็นต่างสามารถแสดงความเห็นต่างได้อย่างเปิดเผย ด้วยแนวทางแสวงจุดร่วมสงวนจุดต่างภายใต้กรอบของกฎหมายทุกประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ทุกคนต้องเปิดใจคุยกัน เพื่อให้ปัญหาสามารถแก้ไขได้จริง และการจัดกิจกรรมสานใจสู่สันติสัญจร จะเป็นโซ่ข้อกลางเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างหน่วยในพื้นที่ และกลุ่มเป้าหมายผู้เห็นต่าง โดยการพูดคุยแลกเปลี่ยน ด้วยการยอมรับความเห็นต่างกันอย่างชัดเจน และสิ่งสำคัญของผู้เข้าร่วมโครงการที่มาร่วมกิจกรรมด้วยความสมัครใจ และแสดงความเห็นได้อย่างเปิดเผย ไม่มีการบังคับหรือขู่เข็ญแต่อย่างใด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า