กองทัพอากาศ ยังคงเดินหน้า “โครงการแม่บ้านทัพฟ้า พัฒนาศักยภาพคนพิการ” ครั้งที่ 7 ประจำปี 2566 เน้นการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้พิการในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนผู้พิการ

181

          เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2566 เวลา 10.30 น. ที่กองกําลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 สนามบินบ่อทอง อําเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี นาวาอากาศเอกหญิง พรรณประภา  วัณณรถ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ เป็นประธานเปิดโครงการแม่บ้านทัพฟ้าพัฒนาศักยภาพคนพิการจังหวัดชายแดนใต้ ประจำปี 2566 โดยมี พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วย นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี, พลอากาศเอก วรกฤต  มุขศรี ประธานชุมนุมนายเรืออากาศ รุ่นที่ 31 ,นาวาอากาศเอก ภราดร  คุ้มทรัพย์ ประธานมูลนิธิพัฒนาศักยภาพคนพิการ นายขรรค์  ประจวบเหมาะ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดหารายได้และผู้อำนวยการสำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนครอบครัวผู้พิการในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าร่วมกิจกรรมฯ เพื่อพัฒนาและขยาย “ต้นแบบ” เครือข่ายอาสาสมัครแกนนำพัฒนาศักยภาพคนพิการจากกลุ่มนักเรียน นิสิต นักศึกษา ในพื้นที่ของจังหวัดชายแดนใต้ให้เป็นรูปธรรม อีกทั้งส่งเสริมสนับสนุนให้องค์กรของคนพิการและเครือข่ายในพื้นที่ได้รับการพัฒนาให้เป็นองค์กรที่มีศักยภาพและผสานพลังจากภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชนร่วมกันพัฒนาโครงการสร้างแรงผลักดัน  ดูแลผู้พิการอย่างสุดกำลังความสามารถ

          โดยกิจกรรมประกอบด้วย พิธีส่งมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือสำหรับผู้พิการ, อุปกรณ์ทางการแพทย์ อาทิ รถโชเล่ย์ รถโยก รถวีลแชร์ ทั้งประเภทเด็กเล็ก เด็กโต พร้อมแบบมาตรฐานทั่วไป รวมทั้งอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับคนพิการ และมอบทุนการศึกษา จำนวน 17 ทุน รวมมูลค่า 1,000,000 บาท อีกทั้งยังได้มอบถุงยังชีพจากสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ จำนวน 300 ถุง ,ถุงยังชีพจากสภากาชาด จำนวน 300 ถุง, ถุงยังชีพจากธนาคารไทยพาณิชย์ จำนวน 300 ถุง พร้อมมอบข้าวสาร และอื่น ๆ นอกจากนี้ได้ประกอบพิธีมอบใบ เกียรติบัตรให้กับผู้สำเร็จการศึกษาอบรมการพัฒนาตนเอง หลักสูตรการอบรมแกนนำพัฒนาศักยภาพคนพิการ และแกนนำอาสาสมัครพัฒนาศักยภาพคนพิการจังหวัดชายแดนใต้จำนวน 55 คน

          ทั้งนี้ นายกสมาคมแม่บ้านทหารอากาศ ระบุว่า รู้สึกประทับใจและชื่นชมในความมุ่งมั่นของภาคีเครือข่ายในการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาชุมชนอย่างมีส่วนร่วมเป็นอย่างยิ่ง ว่าทุก ๆ กิจกรรมที่จะเกิดขึ้น สามารถเชื่อมโยงและสร้างความสัมพันธ์ ความผูกพัน จนนำไปสู่ความเข้มแข็งของคนในชุมชนได้ โดยอาศัยทุกพลังของภาคีเครือข่ายเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนงาน กล่าวในภาพรวม ทุกภาคส่วนกำลังร่วมกันปฏิรูปสังคม ลดความเลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรม ความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่มในสังคม ภายใต้โครงการแม่บ้านทัพฟ้าพัฒนาศักยภาพคนพิการ จังหวัดชายแดนใต้ ที่เราทุกคนเห็นเป็นประจักษ์ร่วมกัน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า