คณะ ICRC เข้าพบแม่ทัพภาคที่ 4 หารือการทำงานในพื้นที่ชุมชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมรับทราบข้อเท็จจริงเพื่อสร้างการรับรู้และเข้าใจที่ถูกต้อง

107

          วันนี้ (15 มิถุนายน 2566) เวลา 10.00 น. ณ ห้องรับรอง กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี นายฮวน เปโตร แซเรอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศประจำประเทศไทย (ICRC) พร้อมคณะ เข้าพบ พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ปรึกษาหารือถึงการทำงานในพื้นที่ชุมชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมรับทราบข้อเท็จจริงเพื่อสร้างการรับรู้และเข้าใจที่ถูกต้อง โดยมี พลตรี วรเดช  เดชรักษา ผู้อำนวยการศูนย์สันติวิธี ตลอดจนคณะผู้บังคับบัญชากองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมให้การต้อนรับ

          พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 กล่าวว่า “ที่ผ่านมาการทำงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้มีการประสานการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้แห่งนี้ ไม่ได้เกิดความขัดแย้งระหว่างภาครัฐกับประชาชน แต่สถานการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เป็นเพียงความขัดแย้งทางความคิดเท่านั้น ตลอดระยะเวลาที่มาดำรงตำแหน่งแม่ทัพภาคที่ 4 สถานการณ์ในพื้นที่ดีขึ้นตามลำดับ จะเห็นได้ว่าพี่น้องประชาชนทั้งในพื้นที่และพี่น้องประชาชนนอกพื้นที่ได้มีการเดินทางเข้า-ออกมากขึ้น เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นในแต่ละส่วนไม่ว่าจะเป็นเมืองต่าง ๆ และเมืองท่องเที่ยว หรือแนวชายแดนดีขึ้นตามลำดับ แต่ในพื้นที่ที่ผ่านมาอาจจะมีการก่อเหตุจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีบ้างเป็นครั้งคราว ซึ่งในแต่ละครั้งเราก็ต้องดำเนินคดีไปตามกฏหมาย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นในกระบวนการที่จะให้ผู้หลงผิดกลับมามอบตัวยังคงดำเนินการกันอย่างต่อเนื่องเพราะการดำเนินงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะเป็นการพูดคุยมากกว่าการใช้กำลัง ส่วนในเรื่องการพูดคุยเพื่อสันติสุขนั้น ยังคงต้องดำเนินการต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็ตาม แต่เราก็ยังคงมีนโยบายว่าการพูดคุยจะต้องดำเนินการต่อไป เพราะความมุ่งหมายของเรา คือ ต้องรักษาสถานการณ์ไว้ให้ได้ ดังนั้น การพูดคุยสันติสุข เราก็มีคณะพูดคุยอยู่แล้วภายใต้กรอบประเทศเรา และประเทศเพื่อนบ้าน ที่เราทำมาหลายปีก็ทำให้ทุกอย่างไปสู่ความสงบเรียบเรียบมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องการพัฒนา และรักษาความปลอดในชีวิตและทรัพย์สิน ของประชาชนเป็นหลัก ฉะนั้นการพูดคุยที่รัฐดำเนินการอยู่นี้เป็นการพูดคุยเพื่อสันติสุข ไม่ใช่การเจรจาสันติภาพ”

          ด้าน นายฮวน เปโตร แซเรอร์ ผู้อำนวยการสำนักงานภูมิภาคคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศประจำประเทศไทย (ICRC) กล่าวว่า “ขอบคุณที่ให้การต้อนร้บเราอีกครั้งที่นี่ อย่างที่ได้ทราบว่าเคยมาที่นี่ในปีที่แล้ว 1 ครั้ง อย่างแรกขอขอบคุณในการร่วมประสานงาน สถานการณ์ในภาคใต้จากการที่ได้พูดคุยและสังเกต 12 เดือนที่ผ่านมา เรามีการเห็นการพัฒนาและสถานการณ์ที่ดีขึ้นในภาคใต้ วันนี้ขอแสดงความยินดีที่สถานการณ์ในภาคใต้ดีขึ้น ที่ผ่านมาได้มีโอกาสไปร่วมงานแถลงข่าวผลการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงทำให้เห็นถึงมุมมองที่สถานการณ์จะดีขึ้นเกี่ยวกับการพูดคุยน่าจะมีโอกาสได้พัฒนาเพิ่มเติมต่อไป ขอแสดงความมั่นใจว่าทาง ICRC มีการทำงานอย่างโปร่งใส หากมีเรื่องใดที่ ICRC สามารถช่วยเหลือได้ก็พร้อมจะให้ความช่วยเหลือตามที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ต้องการ”

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า