มทภ.4 และ รอง มทภ.4 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2566 ย้ำเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานต้อง โปร่งใส ยุติธรรม พร้อมรับชายไทยสู่รั้วกองทัพ

367

          วันนี้ (1 เมษายน 2566) พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการประจำปี 2566 พื้นที่ จังหวัดกระบี่, จังหวัดนครศรีธรรมราช และ จังหวัดสงขลา ได้แก่ ที่ว่าการอำเภอลำทับ จังหวัดกระบี่, ที่ว่าการอำเภอถ้ำพรรณรา, ที่ว่าการอำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช และที่ว่าการอำเภอบางกล่ำ จังหวัดสงขลา  เพื่อกำชับการปฏิบัติงานของคณะกรรมการตรวจเลือกให้เป็นไปตามนโยบายของกองทัพบก ตลอดจนได้พบปะ ให้กำลังใจชายไทยรับการตรวจเลือกทหาร, ผู้ปกครอง และญาติที่มาให้กำลังใจบุตรหลาน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในกระบวนการ พร้อมกันนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กล่าวขอบคุณผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่นที่ร่วมกันดูแล อำนวยความสะดวกพื้นที่หน่วยตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการในพื้นที่ให้มีความปลอดภัย

          โอกาสนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้เน้นย้ำคณะกรรมการตรวจเลือกทหารกองเกินทุกนายต้องดำเนินการทุกขั้นตอนด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม มุ่งเน้นสร้างการรับรู้สร้างความเข้าใจกับกำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน, ผู้ปกครอง และน้องทหารกองเกินที่มารับการตรวจเลือก รับทราบถึงสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับจาก “กองทัพบก” ประกอบด้วย ค่าตอบแทนต่อเดือน ,สิทธิรักษาพยาบาลฟรี , การฝึกอาชีพก่อนปลด สิทธิพิเศษสอบเข้าโรงเรียนทหาร ,ส่งเสริมการต่อยอดเป็นนักเรียนนายสิบ โควต้าเรียนหลักสูตรส่งทางอากาศ ,ได้รับการศึกษาต่อในระบบ การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) และสมัครเป็นทหารกองประจำการต่อเมื่อครบกำหนดปลดจากเดิมอายุไม่เกิน 25 ปี เป็น 30 ปี ตามระเบียบของกระทรวงกลาโหมยืนยันขอให้ทุกคนมั่นใจในการเตรียมการของกองทัพบก ซึ่งทหารกองประจำการ เป็นกำลังพลที่กองทัพบกต้องดูแลด้านการฝึกทางทหารจึงเปรียบเสมือนการสร้างคนให้กับกองทัพ  ให้สามารถปฏิบัติภารกิจงานด้านความมั่นคง ดูแลประเทศ และที่สำคัญได้ทำหน้าที่ชายไทยอย่างสมบูรณ์แบบ

          ขณะที่ พลตรี ไพศาล  หนูสังข์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ในพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส ประกอบด้วย ที่ว่าการอำเภอจะแนะ และที่ว่าการอำเภอสุคิริน โดยมี พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว  ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 / ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส, พันเอก ภาณุวัฒน์  สุคชเดช ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49, หัวหน้าส่วนราชการ, คณะกรรมการการตรวจเลือกประจำหน่วย ฯ ร่วมต้อนรับ  เพื่อเน้นย้ำนโยบายของกองทัพบก และให้ข้อแนะนำ แก่คณะกรรมการตรวจเลือกให้ดำเนินการด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม และดูแลรักษาความปลอดภัยแก่ผู้เข้ารับการตรวจเลือก ครอบครัว และคณะกรรมการตรวจเลือกฯ อย่างเต็มที่

          ด้าน  พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า นำคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมหน่วยตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ พื้นที่จังหวัดปัตตานี และจังหวัดสงขลา เพื่อกำชับการปฏิบัติของคณะกรรมการตรวจเลือกฯ ให้ปฏิบัติถูกต้องตามระเบียบ ข้อบังคับของกระทรวงกลาโหมกําหนด ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต บริสุทธิ์ยุติธรรม พร้อมทั้งตอบคำถามข้อสงสัยต่างๆ โดยไม่มีการเลือกปฏิบัติต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมเสมอภาค

          โดยหน่วยตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี  มี พลตรี ขจรศักดิ์  อินทร์ทอง ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 46, นายวิชิต  อ่อนทองอิน นายอำเภอแม่ลาน, และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ ซึ่งมีผู้เข้ารับการตรวจเลือกทหารจำนวนทั้งสิ้น 180 นาย มีผู้ต้องการผ่อนผัน จำนวน 36 นาย และมีผู้ร้องขอสมัครเข้ารับราชการแล้ว 6 นาย ส่วนหนุ่มอ้วน น้ำหนักเกินได้รับการยกเว้นตามระเบียบ ซึ่งถือเป็นบุคคลประเภท 4 ส่วนหน่วยตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา มี นายเชิดพงษ์  ใจตรง นายอำเภอนาทวี, พันเอก ยุทธนาม  เพชรม่วง รองผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจสงขลา และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับ ซึ่งหน่วยตรวจเลือกแห่งนี้มีผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกทหารจำนวนทั้งสิ้น 233 นาย มีผู้ต้องการผ่อนผัน จำนวน 47 นาย และมีผู้ร้องขอสมัครเข้ารับราชการแล้ว 16 นาย

          ทั้งนี้ การตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการประจำปีนี้ มีกำหนดตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2566 เป็นต้นไป จนกว่าการตรวจเลือกฯ จะแล้วเสร็จแต่ไม่เกินวันที่ 20 เมษายน 2566 โดยขอให้บุคคลชายสัญชาติไทยที่เกิด พ.ศ. 2545 ซึ่งมีอายุครบ 21 ปี และเกิด พ.ศ. 2537 – พ.ศ. 2544 ซึ่งมีอายุครบ 22 – 29 ปี ที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือก เข้ารับการตรวจเลือกตามวันเวลาและสถานที่ที่กำหนดในหมายเรียกฯ (แบบ สด.35) ทั้งนี้หากพบเห็นผู้ที่กระทำความผิดในการดำเนินการตรวจเลือกทหารฯ สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ หรือคณะกรรมการตรวจเลือก ผู้นำในพื้นที่ หรือ สามารถโทรหาที่สายตรงแม่ทัพภาคที่ 4 ที่เบอร์โทรศัพท์ 061-1732999 ได้ตลอด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า