2 เมษายน วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

3670

ขอพระองค์ “ทรงพระเจริญ”

วันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี “วิศิษฏศิลปิน เจ้าหญิงผู้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมของชาติไทย”

วันที่ 2 เมษายน ของทุกปี นอกจากจะเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของกรมสมเด็จพระเทพฯ แล้ว ยังถือเป็นวันอนุรักษ์มรดกไทย ด้วย เพื่อระลึกถึงพระเกียรติคุณของกรมสมเด็จพระเทพฯ ด้านการอนุรักษ์มรดกไทย

เช่น วรรณศิลป์ ประวัติศาสตร์ โบราณคดี ภาษาไทย สถาปัตยกรรม ดนตรไทยและพุทธศาสนา รวมทั้ง ได้ เจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทในการสรางสรรค์และธำรงรักษามรดกของชาติ ให้ ยั่งยืนตกทอดต่อไป ถึงลูกหลาน

คำว่า “มรดกไทย” ในที่นี้คณะกรรมการอํานวยการวันอนุรักษ์มรดกไทย ได้ให้ ความหมายไว้ว่า “มรดกทางวัฒนธรรมที่แสดงออกถึงสัญลักษณ์ของความเป็นชาติ  ซึ่งได้แก่ โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ โบราณสถาน วรรณกรรม ศิลปหัตถกรรม นาฏศิลป์ และะดนตรี ตลอดจนถงการ ดำเนินชีวิตและคุณค่าประเพณีต่างๆ อันเป็นผลผลิตร่วมกันของผู้คนในผืนแผ่นดินในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา”

 

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงได้รับการทูลเกล้าฯถวายพระสมญญาเมื่อ พ.ศ. 2531 ว่า “เอกอัครราชูปถมภกมรดกวัฒนธรรมไทย” และเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2546 คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่่งชาติก็ได้ ทูลเกล้าฯถวายพระสมัญญา “วิศิษฏศิลปิน” แด่พระองค์ท่านซึ่งมีความหมายว่าทรงมีพระอัจฉริยะภาพและทรงพระะปรีชาสามารถ ในศิลปะหลายสาขา ทรงมีคุณูปการต่อเหล่าศิลปินและศิลปวัฒนธรรมของชาติและยังทรงเป็นเมธีทางดานวัฒนธรรมคือทรงเป็นปราชญ์ มีความรอบรู้ในวัฒนธรรมด้านต่างๆ

 

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม

ข้าพระพุทธเจ้า ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า