แม่ทัพภาคที่ 4 เยี่ยมให้กำลังใจและร่วมไว้อาลัยการจากไปของ ดร.ปรีดี  มะนีวัน นักบรรยายผู้เสริมสร้างความเข้าใจ ประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ในพื้นที่ชายแดนใต้

146

          วันนี้ 19 มกราคม 2566 เวลา 08.20 น.  ณ  บ้านเลขที่ 160 หมู่ที่ 5 ตำบลยะรัง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 และคณะ เดินทางเยี่ยมให้กำลังใจ แสดงความเสียใจ กับครอบครัว ดร.ปรีดี  มะนีวัน ที่ปรึกษาสมาคมเพื่อสันติภาพชายแดนใต้ (POSBO)/นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี ซึ่งเสียชีวิตจากโรคประจำตัว หลังเข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลปัตตานี เป็นเวลา 5 วัน จนกระทั่งเวลา 08.00 น. ของวันที่ 15 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา ดร.ปรีดี  มะนีวัน ได้จากไปอย่างสงบ ณ โรงพยาบาลปัตตานี โดยครอบครัวได้นำศพไว้ที่บ้านพงสตา หมู่ที่ 5 ตำบลยะรัง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี และนำไปฝังที่กูโบร์ ที่บ้านแลเกาะบือแนกือบง  และกำหนดพิธีพระราชทานดินฝั่งศพ ในวันที่ 23 มกราคม 2566 ณ กูโบร์ ที่บ้านแลเกาะบือแนกือบง ตำบลประจัน อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี

          สำหรับประวัติของ ดร.ปรีดี มะนีวัน นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี เป็นนักวิชาการคนสำคัญในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัจจุบันทำงานเป็นวิทยากรนักบรรยายพิเศษของศูนย์สันติวิธีของ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า บรรยายพิเศษด้านการเสริมสร้างความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ชายแดนใต้ที่ถูกต้อง มุ่งแก้ปัญหาความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ในพื้นที่ถูกบิดเบือนและมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน โดยส่วนใหญ่เป็นวิทยากรอบรมให้กับผู้นำศาสนาในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กว่า 2,150 มัสยิด รวมทั้งสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องแก่นักศึกษามหาวิทยาลัยในพื้นที่ ในเรื่องประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์ อีกทั้งยังเป็นอาจารย์สอนพิเศษของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ และมหาวิทยาลัยฟาฏอนี นอกจากนี้ ยังเป็นวิทยากรสร้างความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ชาติพันธุ์แก่ประชาชนทั่วไป รวมถึงข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ โดยเฉพาะข้าราชการบรรจุใหม่ที่ย้ายเข้าทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้  อีกทั้ง ดร.ปรีดี  มะนีวัน ยังเป็นผู้จัดทำชุดความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ สังคมภูมิภาคมลายูแผ่นดินร่วมรัฐประวัติศาสตร์ร่วมราษฎร์ในพื้นที่ชายแดนใต้ ซึ่งเป็นงานวิชาการด้านประวัติศาสตร์ที่ถูกต้อง ให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาข้อเท็จจริง และในตลอดชีวิตการทำงาน ดร.ปรีดี มะนีวัน ท่านได้เดินสายบรรยายให้ความรู้หวังอยากให้ผู้คนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกศาสนา มีความรักสามัคคีเข้าใจซึ่งกันและกัน อยากให้พื้นที่เกิดความสงบสุข “ดร.ปรีดี  มะนีวัน วีรบุรุษแนวทางสันติวิธีชายแดนใต้”

          ดร.ปรีดี  มะนีวัน ได้เสียชีวิตในวัย 61 ปี ด้วยโรคประจำตัว เกิดเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2505 อยู่บ้านเลขที่ 160 บ้านเลขที่ 160 หมู่ที่ 5 ตำบลยะรัง อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ปัจจุบันสมรสกับ นางต่วนรอยมี  มะนีวัน มีบุตรทั้งหมด 4 คน ท่านมีอุปนิสัยเป็นคนที่มีอัธยาศัยดีเป็นที่รักของบรรดาลูกศิษย์ เพื่อนร่วมงานและประชาชน ท่านเป็นนักวิชาการวิทยากร นักบรรยายพิเศษด้านการเสริมสร้างความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ชายแดนใต้ที่ถูกต้อง มุ่งแก้ปัญหาความเข้าใจเรื่องประวัติศาสตร์ในพื้นที่ถูกบิดเบือน ซึ่งเป็นงานที่ ดร.ปรีดี  มะนีวัน รักและทำจนวาระสุดท้ายของชีวิต คือการเป็นนักบรรยาย เพื่อสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า