รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2566

296

          เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 เวลา 16.00 น. ณ ลานอเนกประสงค์กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2566 โดยมีผู้บังคับบัญชา, ข้าราชการทหาร หัวหน้าส่วนราชการจากหน่วยต่าง ๆ ร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน

          โอกาสนี้ พลตรี ปราโมทย์  พรหมอินทร์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวปฏิญาณตนในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ประจำปี 2566 จากนั้นเป็นการเดินสวนสนามของหน่วยทหาร นำโดย พันเอก จิรวัฒน์  จุฬากาญจน์ ผู้บังคับการ กรมทหารราบที่ 153 ทำหน้าที่เป็นผู้บังคับกองผสม โดยจัดกำลังเข้าร่วมการสวนสนาม จำนวน 5 กองพัน นอกจากนี้ ในพิธียังมีการแสดงศิลปะการต่อสู้แม่ไม้มวยไทย จากกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 152 และท่ากายบริหารพระราชทาน จากกองพันทหารราบที่ 1 กรมทหารราบที่ 151

          วันกองทัพไทยเป็นวันสำคัญของคนไทย ได้ร่วมกันน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณถึงวีรกรรมความกล้าหาญของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงกระทำยุทธหัตถีได้รับชัยชนะ ประกาศอิสรภาพ มีเอกราชในราชอาณาจักรจนเป็นผืนแผ่นดินประเทศไทยมาจวบจนทุกวันนี้ จึงถือเอาวันที่ 18 มกราคม ของทุกปีเป็นวันกองทัพไทย เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า “วันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช” หรือ “วันยุทธหัตถี” และภารกิจกองทัพไทยรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 บัญญัติไว้ว่า “รัฐต้องจัดให้มีกำลังทหารไว้เพื่อพิทักษ์รักษาเอกราช ความมั่นคงของรัฐ สถาบันพระมหากษัตริย์ ผลประโยชน์แห่งชาติ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข และเพื่อการพัฒนาประเทศ” เพื่อให้บรรลุภารกิจตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ  โดยกิจกรรมที่กระทำในวันกองทัพไทย คือ พิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณต่อธงชัยเฉลิมพล หรือที่นิยมเรียกว่า  สวนสนามสาบานธง  ซึ่งเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์สำหรับทหารทุกคน และเพื่อเป็นการระลึกถึงวีรกรรมและเป็นการสักการะดวงวิญญาณนักรบไทย  ธงชัยเฉลิมพล เดิมเรียกว่า “ธงประจำทัพ” เป็นธงประจำหน่วยทหาร ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สูงสุดของทหาร เป็นเกียรติยศของหน่วยทหาร เมื่อเวลาเข้าสู่สงคราม ทหารทั้งปวงต้องพิทักษ์รักษาธงชัยเฉลิมพลของหน่วยตนไว้ด้วยชีวิต ธงชัยเฉลิมพลจึงเป็นเครื่องนำความองอาจ กล้าหาญแห่งหมู่ทหารทั้งปวง เข้าต่อสู้กับข้าศึกศัตรูให้ได้ชัยชนะกลับมา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า