ทหารคือผู้ที่ได้รับเกียรติอย่างสูงจากประชาชนทั้งชาติ ให้เป็นสุภาพบุรุษ ถืออาวุธเพื่อป้องกันประเทศพร้อมรบทุกสถานการณ์ “เป็นทหารอาชีพที่มีเกียรติ”เทิดทูนสถาบันชาติศาสนา พระมหากษัตริย์

2057

          เมื่อวันที่ (18 มกราคม 2566) เวลา 09.00 น. ที่ ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช กองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 นำคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ สมาคมแม่บ้านทหารบกสาขากองทัพภาคที่ 4 กำลังพลภายในค่ายวชิราวุธ ร่วมพิธีบวงสรวงสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2566 เพื่อระลึกในวีรกรรมอันเป็นคุณูปการต่อประเทศชาติ และปวงชนชาวไทย ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงทำการยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชาจนมีชัยชนะ ทรงเป็นวีรกษัตริย์ซึ่งนักรบไทยทุกยุคทุกสมัย เทิดทูนไว้เหนือเกล้าเหนือกระหม่อม ยึดมั่นคำสัตย์ปฏิญานอย่างเคร่งครัดใว้จงมั่น

          จากนั้นเวลา 16.30 น. พลโท ศานติ  ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย ณ สนามบิน กองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีผู้บังคับบัญชาชั้นสูง สมาคมแม่บ้านทหารบกสาขากองทัพภาคที่ 4 หน่วยทหารภายในค่ายวชิราวุธ กำลังพลนายทหาร และชั้นประทวนทั้งชายหญิง ทหารผ่านศึก และนักศึกษาวิชาทหารเข้าร่วมพิธีอย่างพร้อมเพรียง

          18 มกราคมของทุกปี ถือเป็นวันกองทัพไทย และเป็นวันที่ระลึกในวาระที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทรงกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชาของพม่า ทางราชการจึงถือเอาวันนี้ เป็นวันหยุดราชการของกระทรวงกลาโหม และกำหนดให้มีพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “พิธีสาบานธง” ทั้งหน่วยทหารในส่วนกลาง และส่วนภูมิภาค เพื่อประกาศความจงรักภักดีของเหล่าทหารหาญต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ให้คงอยู่สถาพรตลอดไป

          สำหรับพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลนั้น ถือเป็นเกียรติอันสูงสุดของทหารทุกนาย ธงชัยเฉลิมพลนอกจากจะเป็นที่รวมจิตใจของทหารแล้ว ยังเป็นสัญลักษณ์แทนพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไปในกองทัพ ที่ยกไปปฏิบัติหน้าที่ราชการสนามในการต่อสู้กับข้าศึกศัตรู เพื่อรักษาเอกราช และอธิปไตยของประเทศชาติ โดยพิธีภายในกองทัพภาคที่ 4 ค่ายวชิราวุธ นั้นมีกองพันสวนสนาม 4 กองพันสวนสนามด้วยกัน ประกอบด้วย กองพันสวนสนามที่ 1 จัดกำลังพลจากกรมทหารราบที่ 15 และกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 15, กองพันสวนสนามที่ 2 จัดกำลังพลจากกรมทหารปืนใหญ่ที่ 5 และกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 105 กรมทหารปืนใหญ่ที่ 5, กองพันสวนสนามที่ 3 จัดกำลังพลจากมณฑลทหารบกที่ 41 และหน่วยขึ้นตรงมณฑลทหารบกที่ 41, กองพันสวนสนามที่ 4 จัดกำลังพลจากกองทัพภาคที่ 4 และหน่วยขึ้นตรงกองบัญชาการกองทัพภาคที่ 4 โดยมี พันเอก สฐิรพงษ์  อาจหาญ ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 15 เป็นผู้บังคับกองผสม

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า