ทหารทุกหน่วยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมซักซ้อมกระทำพิธีสวนสนาม และสาบานตน พิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์สูงสุด ซึ่งเป็นสัญลักษณ์เชิดชูเกียรติ และศักดิ์ศรีแก่หน่วยทหาร ทุกเหล่าทัพ เนื่องในวันกองทัพไทย 18 มกราคม ของทุกปี

367

          เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2566 ที่ หน้าลานกองพลทหารราบที่ 15 ค่ายพระสมเด็จศรีสุริโยทัย ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่ทหารทุกหน่วยในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมซักซ้อมลำดับพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตน ต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย 18 มกราคม และสวนสนาม ซึ่งนับได้ว่าเป็นพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์สูงสุด เป็นสัญลักษณ์เชิดชูเกียรติ และศักดิ์ศรีแก่หน่วยทหารทุกเหล่าทัพ โดยในปีนี้มีหน่วยทหารในพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทั้งกำลังพลนายทหาร นายสิบ และอาสาสมัครทหารพราน ร่วมซักซ้อมกระทำพิธีอย่างพร้อมเพรียงกัน

          วันกองทัพบก หรือวันกองทัพไทย ปัจจุบันตรงกับวันที่ 18 มกราคมของทุกปี โดยได้ถือเอาวันสำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติไทย คือ วันที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้ทรงกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะต่อพระมหาอุปราชา เมื่อวันจันทร์ เดือนสอง แรมสองค่ำ จุลศักราช 954 ตรงกับวันจันทร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ.2135 จึงถือเป็นจุดเริ่มต้นของวันกองทัพไทยจึงจัดให้มีการกระทำพิธีการสวนสนามและสาบานตนต่อหน้าธงชัยเฉลิมพล  อีกทั้งยังมีการกล่าวคำสัตย์ปฏิญาณ ในพิธีสวนสนามและปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล ธงนำทัพของหน่วยทหาร ที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานไว้ ที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของสถาบันกษัตริย์ และ องค์จอมทัพไทย ที่ระบุว่า “ข้าพระพุทธเจ้าจักยอมตาย เพื่อเทิดทูน และ รักษาไว้ ซึ่งพระบรมเดชานุภาพ แห่งพระมหากษัตริย์เจ้าข้าพระพุทธเจ้าจักยอมตาย เพื่อเทิดทูน และ รักษาไว้ ซึ่งพระบรมเดชานุภาพ แห่งพระมหากษัตริย์เจ้าข้าพระพุทธเจ้า จักจงรักภักดี และถวายความปลอดภัย ต่อใต้ฝ่าละอองธุลีพระบาท ตราบชีวิตจะหาไม่ ข้าพระพุทธเจ้า จักรักษาไว้ ซึ่งการปกครองระบอยประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข”

ซักซ้อมกระทำพิธีสวนสนามและสาบานตน

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า