โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร จัดการฝึกปฏิบัติการช่วยเหลือ การเคลื่อนย้ายผู้เจ็บป่วย และการปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพด้วยวิธีปั๊มหัวใจ (CPR) เพื่อป้องกันทหารใหม่ จากโรคลมร้อน

201

          วันนี้ ( 27 ตุลาคม 2565 ) เวลา 10.30 น. ที่หน่วยฝึกทหารใหม่ ของ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 152 ค่ายสิรินธร ตำเขาตูม อำยะรัง จังหวัดปัตตานี พันเอก โกสินทร์  ชัยชำนาญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร จัดเจ้าหน้าที่ทีมเวชกรรมป้องกัน ดำเนินการจัดการเรียนการสอนภายในหน่วยฝึกทหารใหม่ เพื่อฝึกปฏิบัติการช่วยเหลือ การเคลื่อนย้ายผู้เจ็บป่วย และการปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพด้วยวิธีปั๊มหัวใจ (CPR) ให้กับครูฝึกทหารใหม่ เพื่อให้กำลังพลได้มีทักษะความชำนาญ และขีดความสามารถในการช่วยเหลือกำลังพล ครอบครัว และประชาชนในสถานการณ์วิกฤตต่างๆได้  โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร กล่าวว่า ทีมเวชกรรมป้องกัน  มีการฝึกให้ความรู้ สาธิต ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้นให้กับผู้เจ็บป่วย ก่อนเคลื่อนย้ายผู้เจ็บป่วยส่งสถานพยาบาล และการเคลื่อนย้ายผู้เจ็บป่วยที่ถูกต้อง และรวดเร็ว แก่ครูฝึกทหารใหม่ ได้มีทักษะ ความชำนาญ เพิ่มขีดความสามารถของผู้ปฏิบัติการทางการแพทย์ที่ไปดูแลผู้บาดเจ็บ และการช่วยเหลือตนเอง อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมเพิ่มพูนความรู้เรื่องการปฐมพยาบาล การช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย การส่งกลับสายแพทย์ ให้กับ กำลังพลหน่วยฝึกทหารใหม่ ได้บูรณาการการปฏิบัติต่อผู้เจ็บป่วยที่เกิดอาการบาดเจ็บจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดขั้นรุนแรง “โรคลมร้อน” (Heat Stroke) ซึ่งถือเป็นปัญหาสำคัญในการฝึกทหารใหม่

          พร้อมกันนี้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร ยังได้ตรวจหน่วยฝึกทหารใหม่ การปฐมพยาบาล อุปกรณ์ต่างๆ ตลอดทั้งเครื่องมือที่เตรียมความพร้อมในภาคสนาม และชมการสาธิตขั้นตอนของการช่วยเหลือ ทหารใหม่ หากเกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง พร้อมรับชมการสาธิต ได้เรียนรู้จากการสังเกตอาการโรคฮีทสโตรก ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือทหารใหม่เสมือนเป็นครอบครัวเดียวด้วยกันได้ทันท่วงที โดยจัดทำการฝึกปฏิบัติการช่วยเหลือ การเคลื่อนย้ายผู้เจ็บป่วย และการปฏิบัติการช่วยฟื้นคืนชีพด้วยวิธีปั๊มหัวใจ (CPR) ให้กับหน่วยฝึกทหารใหม่ ทั้ง 14 หน่วยฝึกทหารใหม่ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 25 – 31 ตุลาคม 2565

          ทั้งนี้ หน่วยฝึกทหารใหม่ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 152 ได้เตรียมความพร้อมรับมือกับโรคฮีทสโตรก ระหว่างฝึกของทหารใหม่ ผลัดที่ 2/65 จำนวน 119 นาย ที่จะเข้าประจำการ มีความพร้อมให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น แก่กำลังพล ครอบครัว และประชาชนในสถานการณ์วิกฤตต่างๆ ได้อย่างทันท่วงที

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า