โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร อบรมให้ความรู้การ CPR  กู้ชีพขั้นพื้นฐาน และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจ AED แก่หน่วยทหารในพื้นที่

277

          วันนี้ (27 ตุลาคม 2565) ณ หน่วยฝึกทหารใหม่ ของ กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 152 ค่ายสิรินธร อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร ร่วมกับ กองพันเสนารักษ์ กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 15 อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการ CPR  ช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) และการปฐมพยาบาลภาวะฉุกเฉินเบื้องต้นแก่เจ้าหน้าที่ทหารในพื้นที่ เพื่อให้ความรู้และเสริมทักษะ การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน เสริมสร้างความมั่นใจ หากต้องพบกับเหตุการณ์ฉุกเฉิน ที่จำเป็นต้องช่วยชีวิตให้กับกำลังพลกันเองรวมถึงประชาชน เพื่อให้มีความพร้อมในทุกสถานการณ์ โดยก่อนการอบรม พันเอก โกสินทร์ ชัยชำนาญ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร กล่าวพบปะให้โอวาทแก่ผู้เข้ารับการอบรม โดยมี ร้อยเอก ธีรดนย์  ริธิตสันต์ นานแพทย์ โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร และคณะ เป็นวิทยากรให้ความรู้การอบรมในครั้งนี้

          สำหรับการอบรมในครั้งนี้ วิทยากรให้ความรู้ และทักษะการกู้ชีพเบื้องต้น ทั้ง ภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยให้ผู้เข้ารับการอบรมทุกนายได้ทดลองฝึกปฏิบัติการ CPR กับหุ่น และทดลองใช้เครื่องกระตุกหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (Automated External Defibrillator (AED) อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แบบพกพาชนิดหนึ่ง สามารถวินิจฉัยภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้โดยอัตโนมัติ  และสามารถให้การรักษาด้วยการช็อตไฟฟ้ากระตุกหัวใจได้โดยใช้กระแสไฟฟ้าหยุดรูปแบบการเต้นของหัวใจที่ผิดจังหวะ เพื่อเปิดโอกาสให้หัวใจกลับมาเต้นใหม่ในจังหวะที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรม สามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง และมีความมั่นใจมากขึ้นหลังเข้ารับการฝึกอบรม เพราะการช่วยชีวิต ถือเป็นทักษะขั้นพื้นฐานมีความจำเป็นและมีประโยชน์ โดยเฉพาะเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้ ตามหลักทางการแพทย์อย่างถูกต้อง และการช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะทุกชีวิตมีค่า จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจ และมีทักษะเบื้องต้นในการช่วยชีวิต และนอกจากนี้ผู้เข้ารับการอบรมยังสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปถ่ายทอดให้กับเพื่อนร่วมงาน ครอบครัว เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนต่อไปได้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า