กิจกรรมปลูกข้าวพันธุ์พระราชทาน โดยวิธีปักดำ น้อมนำศาสตร์พระราชา สืบสาน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

179

          พลตรี เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15 พร้อมด้วย คุณสมฤดี ขำเขียว ประธานสมาคมแม่บ้านทหารบก สาขากองพลทหารราบที่ 15 นำกำลังพล จัดกิจกรรมปลูกข้าวพันธุ์พระราชทาน โดยวิธีปักดำ น้อมนำศาสตร์พระราชา สืบสาน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 ที่แปลงนาสาธิต ศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร กองพลทหารราบที่ 15 ค่ายสมเด็จพระสุริโยทัย ตำบล บ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี โดยมี พันเอก ณรงค์  ตันติสิทธิพร รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 15, ฝ่ายอำนวยการ กองพลทหารราบที่ 15 และกำลังพล เข้าร่วมในกิจกรรม

          โดยศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร กองพลทหารราบที่ 15 จึงได้กำหนดพื้นที่แปลงนาสาธิตปลูกพันธุ์ข้าวพระราชทาน เพื่อใช้เป็นศูนย์การเรียนรู้ ให้กับกำลังพล ครอบครัว รวมทั้งประชาชนรอบค่ายในพื้นที่ โดยได้กำหนดนำพันธุ์ข้าวพระราชทาน จำนวน 2 ชนิด ได้แก่ พันธุ์ข้าวปทุมธานี 1 และพันธุ์ข้าวพระราชทาน กข 43 มาเพาะปลูกในพื้นที่ จำนวน 3 แปลง โดยจะดำเนินการเพาะปลูกในห้วงเดือนตุลาคม 2565 และคาดว่าจะได้เก็บเกี่ยวในห้วงเดือนมกราคม 2566

          กิจกรรมปลูกข้าวพันธุ์พระราชทาน โดยวิธีปักดำ น้อมนำศาสตร์พระราชา ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ณ ศูนย์เกษตรทฤษฎีใหม่ครบวงจร กองพลทหารราบที่ 15 มีวัตถุประสงค์ เพื่อใช้เป็นศูนย์การเรียนรู้เกี่ยวกับพันธุ์ข้าวพระราชทานให้กับกำลังพล ครอบครัวกำลังพล และชุมชนรอบค่าย ในการถ่ายทอดและเข้ามาศึกษาเรียนรู้ รวมถึงเพื่อน้อมนำศาสตร์พระราชา ตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 มาเป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ในการดำเนินชีวิต ตลอดจนเพื่อเสริมสร้างความรัก ความสามัคคี และร่วมฟื้นฟู ประเพณี วัฒนธรรมของการทำอาชีพเกษตรกรรมดั้งเดิมไม่ให้สูญหายไปจากพื้นที่ ในบริบทสังคมพหุวัฒนธรรมสืบไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า