องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ฯ ลงพื้นที่ปฏิบัติภารกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

202

          วันที่ 31 สิงหาคม 2565 เวลา 07.30 น. ที่ บ้านเลขที่ 29 หมู่ 6 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี ปฏิบัติภารกิจเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมเชิญสิ่งของพระราชทาน มอบแก่ครอบครัว นายแพน ทองรมย์ อดีตอาสาสมัครทหารพราน และ ครอบครัว นายสิทธิพล ฮกฮิ้น อาสาสมัครรักษาหมู่บ้านโคกโก หมู่ 2 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเสียชีวิตจากกรณี คนร้ายดักซุ่มยิงเสียชีวิต โดยเหตุเกิดทางเดินในร่องสวนยางพารา บ้านบาตูบือแน หมู่ 5 ตำบลโต๊ะเด็ง อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เมื่อเวลา 19.05 น. วันที่ 3 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ก่อนเดินทางต่อไปยังกองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 447 อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมเชิญสิ่งของพระราชทาน จำนวน 75 ถุง มอบให้แก่เจ้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่ โดยมี พลเอก พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ กรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาลฯ ด้านความมั่นคง พลตรี อุทิศ อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ร่วมคณะติดตาม พร้อมกันนี้ยังได้เดินทางต่อไปยัง กองร้อยทหารพรานที่ 4914 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 49 อำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส เยี่ยมให้กำลังใจ เชิญสิ่งของพระราชทาน มอบแก่กำลังพล และครอบครัวนายอารี เจ๊ะหามะ , นางกัสก๊ะ ยูโซ๊ะนิ , นางปรีดา ทองวิเชียร , เด็กชาย บูคอรี กาเด ที่บ้านเลขที่ 132 ตำบลบาโงสะโต อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ผู้ได้รับผลกระทบจากกรณี คนร้ายลอบวางระเบิดศาลาที่พักริมทางเข้าจุดตรวจโคกยาง บ้านเกาะสะท้อน โดย นายอารี เจ๊ะหามะ เสียชีวิต และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา และ กรณีคนร้ายลอบวางระเบิดร้าน 7-11 ภายใน ปั๊มน้ํามัน ปตท.บ้านซากอ หมู่ 1 อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาสเหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา

          จากนั้น เวลา 10.30 น. พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมเชิญสิ่งของพระราชทาน มอบแก่ประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บ จากคนร้ายลอบวางระเบิดร้าน 7/11 ริมถนนสาย 410 เหตุเกิดเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2565 หมู่ที่ 2 ตำบลบันนังสตา อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา จำนวน 4 ชุดประกอบด้วย นางสาวสูไรยา สามะ , นางสาวนูรีตา ปาเซเลาะ , นางสาวสิริลักษณ หะยีแยนา และนางสาวตวนโชวรายา ลอจิ พร้อมร่วมพูดคุยให้กำลังใจ ณ บ้านเลขที่ 43/2 หมู่ 6 ตำบลเขื่อนบางลาง อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลาในการนี้ องคมนตรี ได้พบปะพูดคุยให้กำลังใจกับผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 4 ราย พร้อมทั้งได้เชิญกระแสพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ซึ่งทรงห่วงใยผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรง

          ต่อมา เวลา 12.15 น. เดินทางปฏิบัติภารกิจมอบบ้านพระราชทานแก่ครอบครัวของนางสาวพัชรี เปาะมะ และมอบทุนการศึกษาพระราชทานแก่ครอบครัวอิสมัน สะอิด กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เพื่อเป็นค่าธรรมเนียมการศึกษา และค่าใช้จ่ายระหว่างศึกษา หอประชุมที่ว่าการอำเภอสายบุรี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ตลอดจนมอบถุงพระราชทานแก่เจ้าหน้าที่ ข้าราชการพลเรือน ผู้นำชุมชน ผู้นำศาสนา และประชาชนในพื้นที่ จำนวน 302 ชุด พร้อมพบปะพูดคุยให้กำลังใจกำลังพลในการปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

          ในเวลา 13.40 น. พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี / ประธานคณะกรรมบริการสถานศึกษาโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ มอบประกาศนียบัตรให้ศิษย์พระดาบส รุ่นที่ 10/2565 และรุ่นที่ 11/2565 ที่สำเร็จการศึกษา ที่ยังไม่ได้เข้ารับประกาศนียบัตร รวมจำนวน 32 คน พร้อมได้กล่าวให้โอวาทแก่ศิษย์พระดาบสที่เข้ารับประกาศนียบัตร พร้อมได้ร่วมพิธีมอบทุนการศึกษา แก่ศิษย์พระดาบส จำนวน 76 ทุน จากสำนักงานพัฒนาสังคม และพัฒนาความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลา เพื่อสนับสนุนทุนการศึกษาให้กับศิษย์พระดาบสและครอบครัวที่ด้อยโอกาส ณ โรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ก่อนเดินทางไปยังศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ร่วมประชุมรับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้จากกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ,กองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมนี้ได้มอบแนวทางการปฏิบัติหน้าที่แก่ผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

          โอกาสนี้ ได้อัญเชิญพระราชกระแสความห่วงใย ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ซึ่งมีพระราชประสงค์ที่จะพระราชทานขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติหน้าที่และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรีเชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค มอบแก่เจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ ซึ่งการได้รับพระราชทานพระมหากรุณาธิคุณในครั้งนี้ ยังความปลื้มปิติ และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ แก่ผู้ได้รับผลกระทบ และกำลังพลผู้ปฏิบัติงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างหาที่สุดมิได้

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า