(OIC) พึงพอใจกับการเยือน จชต. พร้อมชื่นชมว่าประเทศไทยเป็นประเทศตัวอย่างของวัฒนธรรมในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข

201

           วันนี้ 30 มิถุนายน 2565 Mr.Yousef Mohammed S.Aldobeay ( นาย ยูซุฟ อัล-ดูเบอี) ผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายการเมืองของ OIC Mr. El Habib Bourane (แอล ฮาบีบ โบเรน) ผู้อำนวยการกองชุมชนและชนกลุ่มน้อยของมุสลิม Ms. Ibrahim Patou (อิบราฮิม ปาตู) เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมืองระดับชำนาญการ และ นายดามพ์ บุญธรรม อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา พร้อมด้วย พลเรือตรี สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำคณะ (OIC)ลงพื้นที่ไปยังวัดมุจลินทวาปีวิหาร (วัดตุยง) ตำบลตุยง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี เพื่อพบปะเจ้าอาวาสวัด ตลอดจนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และพูดคุย แลกเปลี่ยน ตลอดจนสัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่นของคนในพื้นที่ภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม

           จากนั้นคณะได้ลงพื้นที่ไปยังบริษัทชายแดนใต้ฟู๊ดโพรเซสซิ่ง จำกัด ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปมะพร้าวแบบครบวงจร เพื่อเยี่ยมชม รับฟังการดำเนินงาน และแลกเปลี่ยนข้อมูลในการส่งเสริมอาชีพให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ในอนาคตโรงงานแห่งนี้จะมีกำลังการผลิตอย่างเต็มรูปแบบ และจะมีกำลังการรับซื้อมะพร้าว จากเกษตรกรได้วันละกว่า 240,000 ลูก ซึ่งมีความต้องการแรงงานกว่า 100 – 200 คน เพื่อให้มีแรงงานเพียงพอ ต่อกำลังการผลิตที่จะส่งออกสู่ตลาดทั้งในต่างประเทศได้

           ต่อมาผู้ช่วยเลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) และคณะ ได้มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์มรดกวัฒนธรรมอิสลามศูนย์การเรียนรู้อัลกุรอาน ตั้งอยู่ที่โรงเรียนสมานมิตรวิทยา ชุมชนบ้านศาลาลูกไก่ หมู่ที่ 6 ตำบลละหาร อำเภอยี่งอ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งได้รวบรวมคัมภีร์อัลกุรอาน โบราณที่คัดด้วยลายมือ ที่มีอายุนับพันปี เป็นมรดกทางศิลปวัฒธรรมอิสลาม ที่ตกทอดมาจากอดีตจนถึงปัจจุบัน โดยคณะ (OIC) ได้ชื่นชมการดำเนินงานของคณะผู้บริหาร คณะครู และนักเรียนโดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์อัลกุรอาน ที่ได้รวบรวมคัมภีร์อัลกุรอ่านไว้จำนวนมาก และเปิดให้พิพิธภัณฑ์สำหรับปู้สนใจเข้ามาชม สร้างความปลาบปลื้มแก่ คณะครู นักเรียนโรงเรียนสมานมิตรวิทยา ชุมชนบ้านศาลาลูกไก่เป็นอย่างยิ่งที่คณะ (OIC) ได้มาเยี่ยมชมในครั้งนี้

           นอกจากนี้ผู้ช่วยเลขาธิการองค์การความร่วมมืออิสลาม (OIC) และคณะ ได้เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส พร้อมรับฟังบทบาทของมหาวิทยาลัยฯ ด้านการส่งเสริมการศึกษา ซึ่งมีสถาบันอิสลามและอาหรับศึกษา การยกระดับสู่การเป็นศูนย์พัฒนาทักษะภาษา และจัดการศึกษาเพื่อการประกอบอาชีพในประเทศโลกมุสลิม เช่น อาชีพพยาบาล โดยมี รศ.ดร.รสสุคนธ์  แสงมณี อธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ คณาจารย์ นักศึกษา ร่วมต้อนรับพร้อมรับฟังบรรยายสรุป

           พลเรือตรี สมเกียรติ  ผลประยูร เลขาธิการ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวถึงการมาเยือนของคณะ (OIC) ในครั้งนี้ว่า เป็นนิมิตหมายที่ดีในการมาเยือนหลังจากผู้บริหารระดับสูงของ (OIC) ไม่ได้มาเยือนไทยกว่า 10 ปี โดยได้นำคณะลงพื้นที่เยี่ยมสถานที่สำคัญในหลายสถานที่ อาทิ มัสยิดกลางจังหวัดปัตตานี มัสยิดรายอ และมหาวิทยาลัยฟาฏอนี จ.ปัตตานี ยังนำคณะเยี่ยมชมและศึกษาเรียนรู้พื้นที่เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมเกษตรก้าวหน้าผสมผสาน ศูนย์การเรียนรู้เมืองต้นแบบ ณ โรงงานแปรรูปมะพร้าว อ.หนองจิก และเยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานมรดกวัฒนธรรมอิสลาม และศูนย์การเรียนรู้อัลกุรอาน โรงเรียนสมานมิตรวิทยา รวมถึงเยี่ยมสถาบันการศึกษาในพื้นที่ซึ่งเป็นโอกาสดีของประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่คณะ OIC ลงมาดูมาฟังเสียงสะท้อนของประชาชนต่อการดูแลประชาชนของรัฐบาลไทยที่ได้ดูแลประชาชนมุสลิมในประเทศเป็นอย่างดี สนับสนุนทุกเรื่อง กิจการละหมาด ละศีลอด การศึกษา เป็นต้น ซึ่งรัฐไทยไม่เคยทอดทิ้ง ด้านผู้ช่วยเลขาธิการฝ่ายการเมืองของ (OIC) ยังได้กล่าวว่า (OIC) ไม่วิตกกับความรุนแรงที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้และพร้อมให้ความร่วมมือ หากจะเป็นส่วนหนึ่งในการนำพาสันติสุขกลับคืนสู่ชายแดนใต้ อย่างไรก็ตาม OIC ไม่ขัดข้องหากจะมีการเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ แต่ต้องเป็นไปตามครรลองครองธรรม เป็นไปตามวิถีมุสลิม

           ด้าน นายดามพ์ บุญธรรม อธิบดีกรมเอเชียใต้ ตะวันออกกลางและแอฟริกา เผยว่า ประเทศไทยมีนโยบายขยายความร่วมมือไปยังประเทศสมาชิกมุสลิมของ (OIC)เพื่อให้ได้รับความร่วมมือด้านการเมือง การศึกษา และด้านเศรษฐกิจ การค้าขายระหว่างประเทศ ซึ่ง (OIC) มีบทบาทที่สำคัญไม่น้อยกว่าสหประชาชาติ ในการมาเยือนของคณะในห้วงเวลา 4 วันนี้ เพื่อให้คณะได้นำข้อมูลเรียนไปยังเลขาธิการ (OIC) และขยายผลสู่ประเทศกลุ่มสมาชิก ว่า ประเทศไทยมีสิ่งใดที่จะสามารถสนองต่อประเทศในกลุ่มสมาชิก (OIC) สิ่งใดและอย่างไรได้บ้าง อย่างไรก็ตาม ผู้ช่วยเลขาธิการฯ (OIC) มีความพึงพอใจเป็นอย่างมากในการเยือน จชต. พร้อมชื่นชมว่าประเทศไทยเป็นประเทศตัวอย่างของวัฒนธรรมในการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข มีความเจริญรุ่งเรือง อยู่ด้วยกันฉันท์พี่น้อง แม้จะต่างความคิด ต่างศาสนา

ศูนย์ประชาสัมพันธ์  กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า