กอ.รมน.ภาค 4 สน. แถลงข่าวกรณีคนร้ายลอบวางระเบิดในพื้นที่จังหวัดปัตตานี เผยคนร้ายหวังใช้ชีวิตประชาชนเป็นเหยื่อล่อสังหารเจ้าหน้าที่ ทำลายบรรยากาศเดือนรอมฎอนสันติสุข

251

          วันนี้ 15 เม.ย. 65 เวลา 14.35 น. พันเอกเกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้แถลงข่าวชี้แจงกรณีที่เกิดเหตุระเบิดขึ้น เมื่อช่วงเช้าวันนี้ 15 เม.ย. 65 เวลา 03.10 ที่บริเวณข้างบ่อน้ำ บ้านละหาร หมู่ที่ 8 ต.แป้น อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เป็นเหตุให้นายนาวี ประมนต์ อายุ 33 ปี เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ ขณะที่นายนาวีฯ พร้อมกับเพื่อนอีก 1 คน ไปหาปลาบริเวณอ่างเก็บน้ำในหมู่บ้านโดยระเบิดดังกล่าว คาดว่าผู้ก่อเหตุรุนแรงได้เตรียมไว้สำหรับลอบทำร้ายประชาชนที่ออกมาหาปลาในอ่างเก็บน้ำใกล้ที่เกิดเหตุเพื่อลวงให้เจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบและวางระเบิดซ้ำ จนกระทั่งเวลา 09.00 น. เจ้าหน้าที่ทำลายล้างวัตถุระเบิด (EOD) ได้เข้าตรวจสอบ และได้เกิดเหตุระเบิดซ้ำขึ้นมาอีก 1 ครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ปัจจุบันได้ส่งเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสายบุรี

          พันเอกเกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า สำหรับเหตุการณ์ในครั้งนี้ นับเป็นเหตุความรุนแรงเหตุแรก หลังจากมีการพูดคุยสันติสุขครั้งล่าสุดซึ่งมีการออกแถลงการณ์ แสดงเจตนารมณ์ยุติความรุนแรง และสร้างเดือนรอมฎอนสันติสุข โดยเหตุที่ผ่านมาตรวจสอบแล้วไม่เกี่ยวกับคดีความมั่นคง ส่วนในครั้งนี้ มีลักษณะที่ค่อนข้างชัดเจนว่า เกิดจากการก่อความไม่สงบ เนื่องจากรูปแบบการก่อเหตุมีการใช้ระเบิดแสวงเครื่อง และมีการวางระเบิดซ้ำเป็นลูกที่สอง และจากหลักฐานใบปลิวที่เก็บได้ในที่เกิดเหตุมีลักษณะคล้ายๆกับสัญลักษณ์ของกลุ่มขบวนการที่พยายามเข้ามามีบทบาทในสถานการณ์ความขัดแย้งในจชต. แต่ไม่ได้เข้าร่วมกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุข อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่และคณะทำงานร่วมของทั้ง 2 ฝ่ายจะเร่งตรวจสอบข้อมูลเชิงลึกอย่างรอบด้านเพื่อยืนยันว่าเกิดจากสาเหตุอะไรและใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการก่อเหตุดังกล่าว โดยกอ.รมน.ภาค 4 สน. ยังคงยืนยันในเจตนารมณ์ ให้เป็นไปตามข้อตกลงของกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขในการเดินหน้าขับเคลื่อนตามแนวทางรอมฎอนสันติสุขต่อไป

          ทั้งนี้ พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้กล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บ พร้อมกำชับให้ทุกฝ่ายเร่งรัดดำเนินการด้านสิทธิต่างๆ เป็นการด่วน พร้อมประสานทุกภาคส่วนร่วมกันตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเป็นการกระทำของฝ่ายใด เพื่อชี้แจงให้สาธารณชนเข้าใจโดยเฉพาะในระดับคณะพุดคุย ที่จำเป็นต้องติดต่อพูดคุยอย่างเร่งด่วน เพื่อร่วมตรวจสอบ และแก้ไขปัญหาร่วมกันต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า