รองแม่ทัพภาคที่ 4 เป็นประธานพิธียกโดมมัสยิดบ้านพรุจูด ต.ควนโนรี อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี พร้อมลงพื้นที่เยี่ยมผู้ยากไร้และมอบถุงยังชีพสร้างขวัญกำลังใจ

326

          วันนี้ (22 มีนาคม 2565) เวลา 10.30 น. ที่ มัสยิดบ้านพรุจูด หมู่ที่ 5 ตำบลควนโนรี อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี พลตรี อุทิศ  อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เป็นประธานในพิธียกโดมมัสยิดบ้านพรุจูด เพื่อความสมบูรณ์ของมัสยิดและเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวมุสลิมในพื้นที่ โดยมี นายสาการียา  ดีแม โต๊ะอีหมามมัสยิดบ้านพรุจูด, ผู้แทนหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43, หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้นำท้องที่, ผู้นำท้องถิ่น, ผู้นำศาสนา และประชาชนเข้าร่วม

          นายสาการียา  ดีแม โต๊ะอีหมานประจำมัสยิดบ้านพรุจูด กล่าวว่า มัสยิดนูรุลอิสลาม หรือมัสยิดบ้านพรุจูด ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 ตำบลควนโนรี ได้เริ่มก่อสร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2543 โดยเริ่มแรกได้รับกรบริจาคเงินงบประมาณในการก่อสร้างจากประชาชนในพื้นที่ และต่อมาได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากหน่วยงานราชการ เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดปัตตานี และการสนับสนุนจาก ท่านพลเอก พิเชษฐ์  วิสัยจร อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 โดยได้ดำเนินการก่อสร้างเรื่อยมา พร้อมทั้งเปิดให้ประชาชนในชุมชนบ้านพรุจูด และหมู่บ้านใกล้เคียงได้ใช้ประกอบศาสนกิจ จนกระทั่งปัจจุบันสามารถก่อสร้างเกือบเสร็จสมบูรณ์ ยอดโดมมัสยิดถือเป็นเอกลักษณ์เฉพาะสำหรับศาสนสถานของอิสลาม ที่ได้รับอิทธิพลจากศิลปกรรมอิสลามในอดีต เพื่อให้มัสยิดนูรุลอิสลาม หรือมัสยิดบ้านพรุจูด เป็นมัสยิดที่มีความสวย และเป็นเอกลักษณ์ สามารถให้ประชาชนใช้เพื่อประกอบศาสนกิจ การละหมาด 5 เวลา เป็นกิจวัตรประจำวัน และใช้ในการละหมาดวันศุกร์ รวมถึงการละหมาดในวันตรุษต่าง ๆ และเพื่อใช้เป็นสถานที่บรรยายธรรมมะ เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในหลักการของศาสนา และความถูกต้องในการบำเพ็ญศาสนกิจของชาวมุสลิมในพื้นที่

          พลตรี อุทิศ  อนันตนานนท์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติและยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาเป็นประธานในพิธีขึ้นยอดโดมมัสยิดบ้านพรุจูดในวันนี้และได้รับรู้ถึงความสามัคคีของคนในการเสียสละกำลังทรัพย์ ความร่วมมือร่วมใจ เพื่อให้การก่อสร้างมัสยิดเกือบเสร็รวมถึงการรยึดมั่นในการประกอบศาสนกิจตามหลักศาสนาอิสลาม  และขอชื่นชมท่านโต๊ะอิหม่าม คณะกรรมการมัสยิด ผู้นำในชุมชน และผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ที่สามารถทำให้การดำเนินการก่อสร้างมัสยิดสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ขอแสดงความยินดีกับชาวตำบลควนโนรี โดยเฉพาะชุมชนบ้านพรุจูดที่มีมัสยิดนูรุลอิสลาม เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนา เป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวใจของคนในชุมชนต่อไป

ทั้งนี้ รองแม่ทัพภาคที่ 4 / รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ได้มอบอินทผลัม ข้าวสาร เจลแอลกอฮอล์ ให้แก่ผู้นำศาสนา เพื่อนำไปใช้ในการประกอบละศีลอดในเดือนรอมฎอนปีนี้ (ฮิจเราะห์ศักราช 1443) ร่วมถึงมอบอุปกรณ์ที่อาบน้ำศพให้แก่มัสยิดเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

          จากนั้น รองแม่ทัพภาคที่ 4 พร้อมคณะ เดินทางไปยังบ้านของ นางสาว ฮายาตี  สาละเมาะ บ้านเลขที่ 153/3 หมู่ที่ 3 ตำบลควนโนรี อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมมอบถุงยังชีพและเงินจำนวนหนึ่งให้แก่ครอบครัว ซึ่ง นางสาวฮายาตีฯ เป็นผู้ยากไร้ มีลูก 3 คน ตนเลี้ยงดูครอบครัวเพียงคนเดียว เนื่องจากสามีเสียชีวิตจากโรคประจำตัว ทั้งนี้ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ได้กล่าวให้กำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป และพร้อมบูรณาการกับทุกภาคส่วนให้การช่วยเหลือในลำดับต่อไป

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า