องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ฯ เยี่ยมให้กำลังใจและมอบถุงยังชีพพระราชทานแก่กำลังพล และเจ้าหน้าที่ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

310

          เมื่อวันที่ (26 มกราคม 2565 ) เวลา 10.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูรฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์ ปฏิบัติภารกิจเยี่ยมให้กำลังใจ พร้อมอัญเชิญสิ่งของพระราชทาน  มอบแก่เจ้าหน้าที่ กำลังพล และประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พลโท เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4, ผู้ว่าราชการจังหวัด / ผอ.รมน.จังหวัด, ข้าราชการทหาร ตำรวจ และหัวหน้าส่วนราชการในพื้นที่ให้การต้อนรับตามสถานที่ต่างๆ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 4513 อ.ระแงะ, ฐานปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 4809 อ.สุไหงปาดี และฐานปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 4902 อ.จะแนะ จ.นราธิวาส แห่งละ 150 ชุด จากนั้นจึงเดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์เพื่อไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ จังหวัดปัตตานีและอัญเชิญสิ่งของพระราชทาน  มอบแก่เจ้าหน้าที่ จำนวน 100 ชุด ณ ฐานปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 2002 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 20 ตำบลเขาตูม อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี  จากนั้น ได้เดินทางต่อไปยัง โรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อประชุมติดตามผลการดำเนินงาน การเตรียมความพร้อมเปิดการจัดการเรียนการสอนของ รุ่นที่ 12 โดยมีนายภิรมย์ นิลทยา ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา พล.อ.สมพล ปานกุล  ผู้อำนวยการโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้ คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาคเอกชน เข้าร่วมประชุม ปัจจุบันโรงเรียนพระดาบสจังหวัดชายแดนภาคใต้  เปิดหลักสูตรวิชาต่างๆประกอบด้วย  ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์  ช่างซ่อมรถยนต์และเครื่องจักรกลการเกษตร  ช่างเชื่อม  และช่างไฟฟ้า ใช้เวลาเรียนหลักสูตร 1 ปี รับนักเรียนจำนวน 80 คน  ทั้งนี้เยาวชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่เข้ารับการฝึกอบรม จะได้นำความรู้ไปประกอบอาชีพ สร้างตนเอง สร้างครอบครัว สังคม และอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข จากนั้นในช่วงบ่ายได้เดินทางไปเยี่ยม ร้อยเอก สุริยะ บินญาวัง กำลังพลสังกัด หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43/หน่วยปฏิบัติการพิเศษร่วมจังหวัดปัตตานี ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากภารกิจในการปฏิบัติการทางทหารเชิงรุก บังคับใช้กฎหมายติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุรุนแรง ณ บ้านเลขที่ 41/1 หมู่ที่ 2 ตำบลละหาร อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ปัจจุบันเข้าพักรักษาตัว ณ โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

          อนึ่ง พลเอก ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งเกี่ยวกับความมั่นคงที่มีผลกระทบต่อประเทศชาติบ้านเมืองโดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นเรื่องที่สำคัญ จึงได้ส่งพระกรุณาโปรดเกล้าฯ อันเชิญสิ่งของพระราชทานมอบให้แก่กำลังพล เจ้าหน้าที่และครอบครัว เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจ ที่ได้เสียสละปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงห่วงใยราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ จึงได้พระราชทานถุงยังชีพมามอบแก่ราษฎร เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้มีขวัญกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป ทั้งนี้ พระองค์ฯ ทรงมีพระราชกระแสรับสั่งให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ 3 ประการ คือ การปฏิบัติทุกภารกิจงานจะต้องมีแผนงานที่มีความเชี่ยวชาญ มีการศึกษาเรียนรู้ซึ่งที่ผ่านมาทำดีอยู่แล้ว ทั้งในด้านแผนปฏิบัติการเผชิญเหตุ เพื่อให้เกิดความรอบคอบในการเตรียมการซักซ้อม ประการที่สองทุกภารกิจงานย่อมมีความผิดพลาดเป็นเรื่องธรรมดา แต่สิ่งสำคัญทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจะต้องเป็นประสบการณ์บทเรียนและปรับแก้ไขให้เกิดความเสียหายให้น้อยลงมากที่สุด และประการสุดท้ายในการปฏิบัติงานทุกครั้งจะต้องมีสติ มีเหตุและมีผล เพื่อให้การปฏิบัติงานเกิดความสำเร็จมีคุณภาพมากที่สุด

ศูนย์ประชาสัมพันธ์กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค4ส่วนหน้า